Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Giải pháp sử dụng mạng xã hội an toàn

(CTT - Đồng Nai) - Trước mặt trái, tiêu cực của mạng xã hội (MXH), thời gian qua, các cơ quan chức năng trong tỉnh cũng đã đặt ra nhiều giải pháp cho việc sử dụng MXH an toàn cũng như công tác quản lý nhà nước ngày càng chặt chẽ, hiệu quả.

Tăng cường giải pháp

Ông Tạ Quang Trường, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh cho biết, thời gian vừa qua, Sở đã kịp thời ban hành các văn bản triển khai văn bản quy phạm pháp luật về thông tin điện tử đến các địa phương, cơ quan, ban ngành; tổ chức đa dạng các phương thức tuyên truyền (các phương tiện thông tin đại chúng, trên trang thông tin điện tử của Sở) nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành của tổ chức, cá nhân trên địa bàn.
Bên cạnh đó, Sở cũng chủ động phối hợp với cơ quan đơn vị liên quan chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức đối với việc sử dụng Internet, MXH; cảnh báo việc lợi dụng MXH để lừa đảo; cảnh báo phân biệt tin thật, tin giả; hướng dẫn trẻ em sử dụng mạng an toàn, biết cách sử dụng các tiện ích, ứng dụng cũng như nhận biết những thông tin, video clip độc hại, không phù hợp, giúp trẻ em tương tác lành mạnh trên môi trường mạng. Sở đã duy trì hoạt động đường dây nóng nhằm tiếp nhận, xử lý thông tin sai phạm trên Internet, MXH.

Đoàn thanh niên thành phố Long Khánh hướng dẫn người dân sử dụng mạng xã hội cho an toàn, hiệu quả
Đoàn thanh niên thành phố Long Khánh hướng dẫn người dân sử dụng mạng xã hội cho an toàn, hiệu quả

Một trong những giải pháp nhằm kịp thời chấn chỉnh, xử lý các vi phạm trên không gian mạng là Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành các cuộc kiểm tra việc đăng ký sử dụng tên miền; thanh tra hoạt động báo chí và thiết lập trang thông tin điển tử đối với các cá nhân. Ngoài ra, Sở thường xuyên rà soát nhằm chủ động phát hiện thông tin sai sự thật hoặc gây hiểu lầm về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thông tin cá nhân lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các vụ việc phức tạp, nhạy cảm.
Thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong chỉ đạo các cơ quan báo chí tuyên truyền sâu rộng những nội dung liên quan về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới tại các cuộc họp giao ban báo chí. Sở tiếp tục thực hiện công tác thông tin tuyên truyền các quy định pháp luật về an toàn thông tin, việc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên không gian mạng; tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin, Internet.
Thượng tá Nguyễn Mạnh Toàn, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho hay, để tránh những vi phạm pháp luật trên không gian mạng, ngành công an đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp công tác để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), nhất là Luật An ninh mạng 2018 để người dân nắm bắt, chấp hành, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc đăng tải thông tin trên không gian mạng.

Nâng tính an toàn, hiệu quả
Theo ông Phan Quang Tuấn, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, thời gian qua, Sở Tư pháp (cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh) đã thực hiện tốt việc định hướng nội dung, hướng dẫn các hình thức PBGDPL cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Một trong những hình thức tuyên truyền, PBGDPL hiệu quả được Sở Tư pháp hướng dẫn, định hướng cho các đơn vị sử dụng là MXH. Đồng thời đưa nội dung tuyên truyền về MXH vào kế hoạch công tác PBGDPL của tỉnh hàng năm để các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung tuyên truyền.
Sở Tư pháp cũng đã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến bộ quy tắc ứng xử trên MXH, biên tập nội dung, in ấn và phát hành 3,5 ngàn áp phích tuyên truyền về quy tắc ứng xử trên MXH cấp phát đến các trường học, cơ quan, đơn vị, địa phương. Sở đã tổ chức hội nghị tập huấn và mời TS Đinh Thị Thanh Nga (Trưởng Bộ môn Hành chính - hình sự, Trường đại học Sài Gòn) triển khai chuyên đề Tác động của MXH và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức khi tham gia MXH hiện nay cho đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh.
Bên cạnh đó, Sở Tư pháp cũng sử dụng chính các kênh truyền thông trên MXH để tuyên truyền về những mặt tích cực, tiêu cực của MXH, các thủ đoạn của các loại tội phạm sử dụng MXH nhằm kịp thời cảnh báo cho người dân.
Tiến sĩ Đinh Thị Thanh Nga, Trưởng Bộ môn Hành chính - Hình sự, Trường Đại học Sài Gòn cho rằng, các cán bộ đảng viên cần chấp hành nghiêm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thiết lập và sử dụng trang thông tin điện tử cá nhân trên Internet, MXH; thực hiện nghiêm Bộ quy tắc ứng xử trên MXH của Bộ Thông tin và Truyền thông (Quyết định số 874/QĐ-BTTTT ngày 17-6-2021). Khi thiết lập trang thông tin điện tử cá nhân, tài khoản MXH cần phải khai báo thông tin chính danh (thông tin cá nhân, thông tin liên hệ, ảnh đại diện...); nghiêm cấm tạo lập và sử dụng trang thông tin điện tử cá nhân ẩn danh, nặc danh; giả mạo, mạo danh người khác. Khai báo trung thực thông tin liên quan đến trang thông tin điện tử cá nhân, tài khoản MXH cho cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan chức năng khi có yêu cầu. Chủ động sử dụng trang thông tin điện tử cá nhân, tài khoản MXH của mình để tuyên truyền lan tỏa thông tin chính thống, tích cực trên internet, MXH.
Mỗi cán bộ, đảng viên chủ động, tích cực tham gia đấu tranh phản bác thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch. Đồng thời quan tâm bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng, tuyệt đối không để các thế lực thù địch, cơ hội chính trị lợi dụng xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước, nhân dân, chế độ. Chấp hành nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đảm bảo an ninh, an toàn thông tin và hướng dẫn của các cơ quan, đơn vị chức năng…
Đặc biệt, cán bộ đảng viên phải tuân thủ nguyên tắc “5 không và 3 cần” với MXH. Đó là không tin ngay; không tò mò; không thêm bớt; không vội chia sẻ, đăng tải; không bị kích động, xúi giục và cần bảo vệ tài khoản, thông tin cá nhân có ý thức và biện pháp bảo mật tài khoản MXH và thông tin cá nhân; cần cảnh giác; cần kiểm chứng thông tin.
Bên cạnh đó, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cần phải tích cực đấu tranh, phản bác, ngăn chặn thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch trên MXH.
Cụ thể, không truy cập vào các trang thông tin điện tử của các tổ chức, cá nhân phản động, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ, chính quyền địa phương. Báo cáo cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị chức năng xử lý các trường họp tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Báo cáo cấp ủy, tổ chức đảng chỉ đạo đấu tranh phản bác, ngăn chặn thông tin xấu độc, các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là những thông tin sai sự thật về cơ quan, đơn vị, địa phương mình để định hướng tư tưởng, dư luận xã hội. Không bày tỏ cảm xúc, thái độ, bình luận, chia sẻ, đăng tải thông tin khi không thể xác định đó là thông tin tích cực hay thông tin xấu độc, tin giả, thông tin sai sự thật, các quan điểm sai trái, thù địch…
Tùng Dương - Nhân Nhân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang