Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Giúp đồng bào dân tộc thiểu số bảo vệ mình trên không gian mạng

(CTT-Đồng Nai) - Theo ông Nguyễn Văn Khang, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, Đồng Nai là tỉnh có 50 thành phần dân tộc thiểu số  (DTTS) với gần 200 ngàn người, chiếm khoảng 6,42% dân số toàn tỉnh. Do vậy, việc bồi dưỡng nghiệp vụ công tác dân tộc cho người có uy tín trong đồng bào DTTS luôn được tỉnh chú trọng thực hiện. Trong đó, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn, đưa chuyển đổi số vào cuộc sống của đồng bào là nhiệm vụ ưu tiên. 

8c184e23363f9861c12e.jpg

Giáo cả Thánh đường Hồi giáo Bình Sơn (xã Bình Sơn, huyện Long Thành) Đô Hô Sên nhắc nhở trẻ em không truy cập vào các trang mạng có nội dung xấu, độc khi sử dụng thiết bị di động

Nhờ vậy mà thời gian qua, đồng bào DTTS đã có nhiều chuyển biến trong ứng dụng công nghệ vào cuộc sống, nâng cao khả năng ứng phó với tội phạm công nghệ cao.

Tự bảo vệ mình trên không gian mạng

Cuối năm 2023, ông Phùng Cống Sênh, người có uy tín trong đồng bào DTTS xã Lộ 25, huyện Thống Nhất nhận được cuộc gọi giống như bà Út. Ban đầu, vợ chồng ông đã làm theo hướng dẫn của kẻ lừa đảo. Song, khi đến bước chuyển tiền qua tài khoản, ông đã dừng lại vì nhận thấy có những dấu hiệu lạ như những điều được ngành chức năng khuyến cáo.

Tương tự, bà Điểu Thị Út, người có uy tín trong đồng bào DTTS xã Thanh Sơn, huyện Định Quán cho hay, đầu năm 2023, bà nhận được cuộc gọi xưng là cán bộ điều tra yêu cầu bà cung cấp thông tin cá nhân liên quan đến nhân thân, tài khoản ngân hàng… vì bà có liên quan đến vụ việc lừa đảo. Nhờ được cập nhật thông tin những thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao do Ban Dân tộc tỉnh, Phòng Dân tộc huyện, công an truyền đạt và tự nắm bắt thông tin trên báo đài, bà nhận ra sự bất thường và bình tĩnh xử lý vụ việc.

Theo ông Nguyễn Văn Khang, việc tuyên truyền để đồng bào nâng cao cảnh giác trong phòng, chống lừa đảo qua không gian mạng cũng là ưu tiên được cơ quan làm công tác dân tộc của tỉnh chú trọng. Mỗi năm, Ban Dân tộc tỉnh đều phối hợp cùng lực lượng công an, luật sư tổ chức các lớp tập huấn, hội nghị tuyên truyền chuyên đề về an ninh mạng, phòng, chống lừa đảo qua không gian mạng cho người có uy tín. Từ những cầu nối người uy tín này, những kiến thức nhận biết về lừa đảo qua mạng được truyền thụ lại cho cộng đồng. Nhờ vậy, bà con đã nhận diện được các cách thức lừa đảo để có sự đề phòng. 

Đặc biệt, để đồng bào nhận thức được thủ đoạn, âm mưu chống phá khối đại đoàn kết của các thế lực thù địch, Ban Dân tộc tỉnh cùng các cơ quan chức năng thường xuyên cập nhật kiến thức về công tác dân tộc, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho đồng bào các DTTS. Đồng thời, trong quá trình thực hiện các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước, cơ quan làm công tác dân tộc luôn đảm bảo chi trả đúng chế độ, đúng đối tượng. Đặc biệt, thông qua các kênh thông tin, đội ngũ làm công tác dân tộc các cấp trong tỉnh kịp thời nắm bắt dư luận trong đồng bào. Chủ động tham gia giải quyết những vấn đề mới phát sinh nhằm không để xảy ra vụ việc phức tạp gây ảnh hưởng an ninh trật tự.

Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt trong đồng bào.

Cùng với đó, gần 200 ngàn đồng bào DTTS tại Đồng Nai không đứng ngoài cuộc chương trình chuyển đổi số, trong đó có thanh toán không tiền mặt.

Trước đây, để nhận tiền hỗ trợ của nhà nước dành cho người có uy tín trong đồng bào DTTS, ông Quách Thanh Nhãn, người có uy tín trong đồng bào DTTS tại xã Đak Lua, huyện Tân Phú phải đi và về từ nhà ra đến nơi lãnh tiền mặt khoảng 70km. Từ khi có thẻ ATM do Ban Dân tộc tỉnh hỗ trợ, ông không phải trải qua đoạn đường xa để lên huyện ký nhận nữa. Khi thấy ứng dụng này tiện lợi, ông tuyên truyền cho bà con trong cộng đồng cùng sử dụng. Giờ đây, nhiều người trong cộng đồng, dù lớn tuổi cũng đã sử dụng thành thạo việc chuyển tiền trực tuyến.  

Tương tự, Già làng Nguyễn Văn Long, người có uy tín trong đồng bào DTTS tại xã Hàng Gòn, thành phố Long Khánh. nhận trợ cấp 800 ngàn đồng/tháng của tỉnh. Ban đầu, mức trợ cấp này được chuyển đến ông Long cùng những người uy tín khác bằng tiền mặt. Song để bắt kịp xu hướng thanh toán hạn chế tiền mặt do tỉnh phát động, Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp cùng ngân hàng tạo tài khoản, phát hành thẻ ATM dành cho 206 người có uy tín trong đồng bào DTTS, trong đó có ông Long.

Ông Long cho hay, ban đầu, khi có tài khoản và thẻ ATM, ông thao tác còn bỡ ngỡ nhưng giờ đã sử dụng quen. Có tin nhắn báo số tiền chuyển đến và khi xài thì có tin nhắn báo tiền chuyển đi nên ông không cần phải đi hỏi tiền tháng này đến chưa. Ông còn được hướng dẫn bảo mật thông tin tài khoản trong quá trình sử dụng.

Theo ông Nguyễn Văn Khang, cùng với tạo tài khoản cho người có uy tín, Ban Dân tộc tỉnh, phòng dân tộc các huyện, thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn bà con bảo mật thông tin sử dụng thẻ. Những kiến thức này được người có uy tín truyền thụ lại cho gia đình, dòng họ; rồi từ những hạt nhân này lan tỏa đến với cộng đồng để mọi người cùng nắm bắt.

Cũng theo ông Khang, thời gian qua, các nhóm Zalo của người uy tín tỉnh, cấp huyện cũng được lập giúp việc truyền tải các văn bản trong thực hiện các chương trình, nội dung liên quan đến công tác dân tộc đến người uy tín nhanh hơn. Điều này thay cho phương pháp văn bản giấy trước đây vừa tiết kiệm giấy in, chi phí gửi bưu phẩm. ​


Nguyễn Vân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang