Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Để bữa ăn công nhân đảm bảo chất lượng

(CTT-Đồng Nai) - Thời gian qua, việc tái tạo sức lao động cho NLĐ thông qua bảo đảm chất lượng bữa ăn giữa ca được nhiều DN chú trọng, nhất là việc tổ chức bếp ăn tập thể và kiểm soát nguyên liệu đầu vào, quy trình chế biến.

Tuy vậy, vẫn còn có không những DN phó mặc cho phía cung cấp dịch vụ nên khó kiểm soát bữa ăn và nguồn gốc thực phẩm.

Bữa ăn ca của công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam
Bữa ăn ca của công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam

Coi trọng giá trị bữa ăn

Từ năm 1998, Công ty TNHH Changshin Việt Nam đã tự tổ chức bếp ăn tập thể cho NLĐ. Đầu năm 2023, qua quá trình thương lượng giữa Ban Chấp hành Công đoàn với chủ DN, giá trị mỗi suất ăn đã được tăng lên 21 ngàn đồng/suất. Công ty còn tổ chức bữa ăn sáng 10 ngàn đồng, trong đó công ty hỗ trợ 6 ngàn đồng, NLĐ chỉ cần trả 4 ngàn đồng/suất. Đây cũng là bếp ăn tập thể điểm được Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh chọn làm mẫu hơn 15 năm nay.

Theo bà Đoàn Thị Kim Loan, Phó Chủ tịch Công đoàn công ty, DN rất vinh dự khi bếp ăn tập thể được chọn làm điểm 15 năm qua. DN luôn quan tâm đến nguồn thực phẩm, nguyên liệu đầu vào. Mỗi ngày, bộ phận nhà bếp đều lấy mẫu thức ăn để lưu trữ và quy trình chế biến chặt chẽ. Nhờ sự kiểm duyệt nghiêm ngặt trên, từ trước đến nay, DN không xảy ra vụ việc nào liên quan đến an toàn thực phẩm.

Trong khi đó, Công ty CP kết cấu Thép ATAD (thành phố Long Khánh), bếp ăn được xây dựng rộng rãi, thoáng mát; bữa ăn cũng được bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và dinh dưỡng cho hơn 1 ngàn lao động, đảm bảo đủ chất, nhiều món, trị giá 28 ngàn đồng/suất. Đây cũng là suất ăn dành cho lãnh đạo, cũng như đối tác, khách hàng mỗi khi tới làm việc tại công ty.

Công ty TNHH Thiên Long Long Thành (huyện Long Thành) là DN tự tổ chức bếp ăn thay vì mua các suất ăn công nghiệp bên ngoài để kiểm soát được chất lượng thực phẩm từ đầu vào đến khâu chế biến. Hiện mỗi suất ăn tại công ty này có giá 25 ngàn đồng; thực đơn phong phú, được thay đổi liên tục và niêm yết ngay nhà ăn để NLĐ theo dõi. Nguồn thực phẩm được cung cấp từ các địa chỉ uy tín và có giấy chứng nhận bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Ban giám đốc công ty thường xuyên nhắc Công đoàn cơ sở tiến hành lưu mẫu hàng ngày và khảo sát mức độ hài lòng của công nhân để xây dựng thực đơn phù hợp.

Ông Trịnh Ngọc Thuận, Giám đốc công ty cho biết, sức khỏe NLĐ rất quan trọng để làm việc hiệu quả, năng suất. Do đó, DN luôn quan tâm cải thiện bữa ăn giữa ca để NLĐ cảm nhận như bữa ăn gia đình chứ không phải suất ăn công nghiệp. Trong đó, DN lựa chọn món trong tuần, kiểm tra chất lượng đầu vào đảm bảo an toàn thực phẩm. Ngoài nâng cao chất lượng bữa ăn, công ty còn quan tâm đến môi trường, không gian nhà ăn bằng cách lắp ti vi, máy lạnh để NLĐ được thư giãn thoải mái trong bữa ăn. “Hàng ngày, lãnh đạo công ty cũng ăn suất ăn giống công nhân, không có sự phân biệt nào để có thể cảm nhận chất lượng món ăn một cách rõ ràng nhất” - ông Thuận chia sẻ.

Vẫn có nguy cơ về an toàn thực phẩm

Thời gian qua, các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại các bếp ăn tập thể trong các khu công nghiệp có nguyên nhân được xác định là do việc kiểm soát nguyên liệu đầu vào chưa tốt, người trực tiếp chế biến thực phẩm chưa nắm rõ các quy định về an toàn thực phẩm. Ngoài ra, mức giá suất ăn cho công nhân thấp, cộng với giá nguyên liệu tăng cao cũng khiến các cơ sở phải lựa chọn những nguyên liệu rẻ tiền, chất lượng kém dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Từ thực trạng trên cho thấy, ngoài đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cần tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn.

Theo Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh, trong 2 năm 2022 và 2023, toàn tỉnh không ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm đáng báo động tại bếp ăn tập thể trong khu công nghiệp. Tuy nhiên, hiện ý thức của chủ cơ sở, người chế biến vẫn còn hạn chế, giá trị suất ăn còn thấp. Có những DN hiện nay giá trị suất ăn vẫn dưới 15 ngàn đồng/suất nên ngộ độc thực phẩm vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra. Việc kiểm soát bếp ăn tập thể tại DN cần thực hiện nghiêm ngặt để đảm đảm bảo sức khỏe NLĐ.

Anh Lê Mạnh Tiến, công nhân cơ khí tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 cho biết, với đặc thù lao động làm trong ngành này thường nặng nhọc, mất sức nhưng bữa ăn giữa ca lại không đảm bảo và có mức chỉ 16 ngàn đồng/suất. “Khẩu phần ăn không đều, ít đồ ăn mặn trong khi công nhân làm việc ca 2 rất vất vả. Nếu đuối sức cộng với bữa ăn không đảm bảo, NLĐ không thể làm việc hiệu quả” - anh Tiến bộc bạch.

Trước sự lo lắng về tình trạng chất lượng bữa ăn giữa ca của NLĐ, các cán bộ Công đoàn cho rằng, để các bếp ăn tập thể thực hiện tốt các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, vai trò kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng rất quan trọng nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh sai phạm. Bên cạnh đó, ý thức, trách nhiệm của DN cung cấp suất ăn có ý nghĩa quyết định đến chất lượng an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể.
Phong Lan

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang