Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tiếp tục nhân rộng mô hình an ninh trật tự hiệu quả

(CTT-Đồng Nai) - Tỉnh Đồng Nai được xem là một trong những địa phương có nhiều mô hình an ninh trật tự (ANTT) hoạt động hiệu quả. Trong đó, mỗi mô hình đều gắn với đặc điểm tình hình của từng địa phương, khu vực từ khu dân cư, trường học, doanh nghiệp đến các cơ quan nhà nước…

Camera an ninh trên các tuyến đường góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ
Camera an ninh trên các tuyến đường góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ

Đa số các mô hình đều phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực trong công tác đảm bảo ANTT và xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) ở địa bàn cơ sở.

Hiệu quả từ các mô hình ANTT

Trong số các mô hình ANTT hoạt động hiệu quả thì đó có nhiều mô hình được nhân rộng ở hầu hết các địa phương như: camera an ninh, đội dân phòng, quỹ doanh nhân với ANTT, câu lạc bộ phòng, chống tội phạm…

Trong đó, từ mô hình camera an ninh thông minh đến mô hình camera ở các con hẻm, khu phố đã phát huy hiệu quả, vừa giúp phòng ngừa tốt hành vi vi phạm pháp luật, vừa góp phần điều tra, khám phá nhanh các vụ án xảy ra trên địa bàn.

Đơn cử, thông qua hệ thống camera an ninh, vào cuối tháng 12-2023, Công an huyện Nhơn Trạch bắt giữ nhóm 4 đối tượng chuyên thực hiện hành vi cướp giật dây chuyền vàng của người dân gồm: Bùi Minh Nhựt (20 tuổi, quê thành phố Cần Thơ), Trương Nhựt Hào (20 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang), Nguyễn Chí Khá (21 tuổi, quê tỉnh Cà Mau) và Mã A Ril (32 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước), cùng thuê trọ tại huyện Hóc Môn (Thành phố Hồ Chí Minh). Thủ đoạn của các đối tượng này là chở nhau trên xe máy, áp sát nạn nhân và cướp giật dây chuyền vàng. Một trong những mô hình ANTT được xây dựng lâu năm và phát huy hiệu quả rất lớn trong công tác đảm bảo ANTT cơ sở là hoạt động của các đội dân phòng. Lực lượng dân phòng luôn sát cánh cùng công an trong tất cả các mặt công tác, nhất là tuần tra, truy bắt tội phạm.

Đội phó Đội Dân phòng xã Thanh Sơn (huyện Định Quán) Lê Minh Phương Đông cho biết, đội thành lập từ năm 2009 với 13 thành viên, đều là những người nhiệt tình trong công tác phòng, chống tội phạm. Đến nay, hàng đêm, lực lượng dân phòng vẫn kết hợp cùng với công an xã tuần tra khép kín địa bàn; giữ hiện trường tai nạn giao thông; tham gia tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ pháp luật và tố giác tội phạm. Đặc biệt, đội phối hợp cùng công an địa phương ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng phạm pháp như: trộm cắp, cướp giật tài sản; đánh bạc…

Loại bỏ những mô hình hoạt động mang tính hình thức

Trung tá Huỳnh Văn Tấn Đông, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh, cho hay thời gian qua, công tác xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm, chỉ đạo.

Hiện trên toàn tỉnh có 65 mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải về ANTT trong khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp và trường học do lực lượng công an và các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương xây dựng; đảm bảo 100% xã, phường, thị trấn đều có mô hình tự quản. Đa số các mô hình đều phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực trong công tác đảm bảo ANTT và xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở địa bàn cơ sở.

Hoạt động của các mô hình này đã góp phần đảm bảo tốt ANTT, phục vụ công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa xã hội tại địa phương. Trong năm 2023, Công an tỉnh cũng đã tổ chức kiểm tra công tác xây dựng nhân rộng mô hình tự quản về ANTT tại 11 huyện, thành phố. Từ đó chỉ ra những vấn đề khó khăn, hạn chế, bất cập trong công tác tham mưu, hướng dẫn và quản lý hoạt động của các mô hình tự quản về ANTT ở địa bàn cơ sở. Đồng thời, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương loại bỏ những mô hình hoạt động mang tính hình thức, kém hiệu quả. Bên cạnh đó, Công an tỉnh còn thường xuyên tổ chức các đợt thăm hỏi, tặng quà cho tập thể, cá nhân triển khai hiệu quả các mô hình ANTT tiêu biểu trên địa bàn.

Trong năm 2023, UBND tỉnh đã tổ chức họp mặt Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh. Qua đó đã vận động được hơn 200 doanh nhân, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo tham gia đóng góp, ủng hộ quỹ với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng. Quỹ cũng đã tạo điều kiện cho 27 đối tượng tù tha được vay tổng số tiền gần 1,4 tỷ đồng trong năm 2023.

Trung tá Huỳnh Văn Tấn Đông cho biết thêm, thời gian tới, Công an tỉnh sẽ chú trọng công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến phù hợp với điều kiện của từng địa bàn. Quan tâm công tác đánh giá, sơ kết, tổng kết, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc, kịp thời các chính sách đối với người bị thương, hy sinh, thiệt hại về tài sản khi tham gia Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.
Trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng mới 2 mô hình ANTT là Khu chợ bình yên tại xã Phú Lâm (huyện Tân Phú) và Giáo xứ, giáo họ bình an, trật tự tại địa bàn xã Quang Trung (huyện Thống Nhất).
Minh Quân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang