Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Điểm tựa vững vàng của người lao động

(CTT-Đồng Nai) Nhiệm kỳ qua, Công đoàn huyện Long Thành đã phát huy hiệu quả vai trò, vị trí trong chăm lo, bảo vệ người lao động (NLĐ). Qua đó, tạo động lực để NLĐ yên tâm công tác, thi đua sản xuất, cùng các đơn vị, doanh nghiệp (DN) ổn định và phát triển.

Bà Lê Thị Thanh Nguyệt, Chủ tịch Liên đoàn Lao động H.Long Thành thăm, tặng quà công nhân nhà trọ
Bà Lê Thị Thanh Nguyệt, Chủ tịch Liên đoàn Lao động H.Long Thành thăm, tặng quà công nhân nhà trọ

Đồng hành cùng NLĐ

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) H.Long Thành Lê Thị Thanh Nguyệt cho biết, toàn huyện hiện có trên 64 ngàn lao động; trong đó, trên 58 ngàn NLĐ làm việc trong các DN có tổ chức Công đoàn (tăng hơn 21 ngàn so với đầu nhiệm kỳ). Việc làm, thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ ngày càng được cải thiện. Nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn từ huyện đến cơ sở luôn sát cánh chăm lo, động viên, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ.

Hoạt động chăm lo cho NLĐ thể hiện rõ qua đợt đại dịch Covid-19 vừa qua. Các cấp Công đoàn huyện đã huy động mọi nguồn lực hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; đồng thời, tăng cường triển khai các gói hỗ trợ cho NLĐ kịp thời. “Thời điểm đó, cán bộ Công đoàn từ huyện đến cơ sở đều ở lại cơ quan, DN để tuyên truyền phòng dịch và tiếp tế lương thực, thực phẩm cho NLĐ ở trọ và làm việc “3 tại chỗ”. Nhờ đó, đội ngũ NLĐ toàn huyện đã vượt qua khó khăn, yên tâm làm việc, cùng DN duy trì sản xuất” - bà Nguyệt chia sẻ.

Các cấp Công đoàn huyện còn đẩy mạnh thực hiện những chương trình phúc lợi cho NLĐ. Cụ thể, nhiệm kỳ qua, đã sửa chữa 5 căn nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 300 triệu đồng; hỗ trợ gần 50 ngàn lượt công nhân vay vốn với tổng số tiền hơn 1.149 tỷ đồng để cải thiện đời sống. Công đoàn huyện kịp thời khen thưởng 1.548 lượt con đoàn viên đạt thành tích Học giỏi - sống tốt. Tháng Công nhân hàng năm, các cấp Công đoàn huyện tổ chức đa dạng các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho NLĐ hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động…

Nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ huyện tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao cho đoàn viên, NLĐ. Ngoài ra, các Công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp thủ trưởng cơ quan, đơn vị, DN tổ chức hội thi văn hóa, thể thao, thu hút trên 500 ngàn lượt NLĐ tham gia. Qua đó, góp phần đưa phong trào văn hóa, văn nghệ trong đoàn viên, NLĐ ngày càng phát triển. Chủ tịch CĐCS Công ty CP Hữu hạn Vedan Việt Nam Phạm Trung Thuyên cho hay, các hoạt động do CĐCS tổ chức đã tạo sân chơi lành mạnh cho NLĐ rèn luyện sức khỏe, giao lưu và tạo động lực làm việc tốt hơn.

Tăng cường bảo vệ quyền lợi của NLĐ

Nhằm bảo vệ NLĐ, LĐLĐ huyện chỉ đạo các CĐCS trực thuộc tăng cường thương lượng, ký kết và nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể. Nhiều CĐCS đã phát huy tốt vai trò, khéo léo đối thoại, thương lượng với chủ DN tăng các chế độ, chính sách cho NLĐ. Đến nay, có 138/162 DN có CĐCS xây dựng thỏa ước lao động tập thể, đạt tỷ lệ trên 85%. Hầu hết các bản thỏa ước được ký kết với nội dung có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của luật.

Theo Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Hóa chất chất hóa dẻo Vina Nguyễn Quốc Trung, hàng năm, thỏa ước lao động tập thể được lãnh đạo công ty điều chỉnh hợp lý và kịp thời, phù hợp với tình hình biến động của nền kinh tế và có lợi cho NLĐ. Cụ thể, tăng bữa ăn giữa ca lên 40 ngàn đồng/người; lao động làm việc 30 năm được nghỉ mát tại châu Âu; tặng kỷ niệm chương cho NLĐ có thâm niên làm việc 10 năm trở lên cùng nhiều chính sách khác.

Các CĐCS chủ động phối hợp cùng thủ trưởng cơ quan, đơn vị, DN triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Tổ chức đối thoại định kỳ, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ. Kết quả, về tổ chức hội nghị NLĐ hàng năm đạt tỷ lệ trên 65%; các CĐCS khối hành chính, sự nghiệp phối hợp với cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức đạt tỷ lệ 100%.

Công tác tư vấn pháp luật, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ được quan tâm kịp thời. Trong đó, LĐLĐ huyện triển khai xây dựng thí điểm mô hình tổ tư vấn pháp luật Công đoàn trong các DN nhằm ổn định tình hình quan hệ lao động. Đến nay, có 7 CĐCS thành lập tổ tư vấn pháp luật Công đoàn với 39 thành viên, thực hiện hỗ trợ tư vấn và các chế độ phúc lợi liên quan NLĐ.

Bà Lê Thị Thanh Nguyệt cho hay, nhiệm kỳ tới, để đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển của huyện, các cấp Công đoàn phải đổi mới phương thức hoạt động với những giải pháp cụ thể, nhiều mô hình đa dạng, phù hợp với thực tiễn. Đặc biệt, tổ chức Công đoàn huyện phải tạo điểm tựa vững vàng để NLĐ ra sức thi đua lao động sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XII đề ra.
Phong Lan

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang