Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Sức mạnh của tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Những năm qua, công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên (BCV) được H.Xuân Lộc quan tâm chú trọng, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Cổng vào ấp Bảo Thị, xã Xuân Định rực rỡ khẩu hiệu tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới
Cổng vào ấp Bảo Thị, xã Xuân Định rực rỡ khẩu hiệu tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới

Nhờ đó, đã giúp người dân hiểu rõ các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp và tích cực, đồng thuận tham gia xây dựng NTM.

Tuyên truyền vận động đến từng hộ dân

Xuân Định là một trong 3 xã đã xây dựng thành công NTM kiểu mẫu của H.Xuân Lộc, Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Quá khẳng định: “Trong thành công đó có đóng góp rất quan trọng của công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền miệng”.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Quá, Xuân Định có khoảng 9 ngàn dân, trong đó có 90% là đồng bào theo đạo Công giáo. Bám sát đặc thù này, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã thường xuyên gặp gỡ, chia sẻ, trao đổi thông tin, tuyên truyền về xây dựng NTM với các linh mục và được các linh mục thông hiểu, đồng thuận. Từ đó, trong các buổi lễ của nhà thờ, các linh mục đều dành thời gian lồng ghép tuyên truyền tới giáo dân.

“Xã thường xuyên củng cố đội ngũ tuyên truyền viên (TTV) của xã ở các ấp. Toàn xã có 3 ấp với 52 tổ nhân dân, mỗi tổ trưởng tổ nhân dân sẽ phụ trách khoảng 40 hộ. Hàng tháng, xã tổ chức sinh hoạt các tổ nhân dân một lần để thông tin, tuyên truyền quán triệt các nội dung liên quan đến xây dựng NTM kiểu mẫu. Các nội dung thông tin luôn được xã biên tập sao cho ngắn gọn, trọng tâm, thực tế và dễ hiểu nhất. Trên cơ sở đó, đội ngũ tổ trưởng tổ nhân dân trên địa bàn toàn xã sẽ trực tiếp tuyên truyền đến từng hộ dân, giúp người dân nắm được thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ” - Bí thư Đảng ủy xã Xuân Định thông tin thêm.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Quá, hiệu quả của kênh tuyên truyền này đã tiếp tục được thấy rõ trong quá trình xã xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu. Hiện Xuân Định đã có một khu dân cư kiểu mẫu tại ấp Bảo Thị đã được công nhận, một khu khác ở ấp Nông Doanh đang được trình và một khu ở ấp Bảo Định dự kiến sẽ được trình vào năm sau.

“NTM kiểu mẫu đã mang đến những thay đổi tích cực trong diện mạo xã và đời sống người dân. Thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn hiện đạt gần 70 triệu đồng/năm. Toàn bộ đường sá được bê tông, nhựa hóa, lắp đặt đèn đường, trồng hoa, cây cảnh 2 bên sáng - xanh - sạch - đẹp. Nhiều mô hình sản xuất hàng hóa tiếp tục mở rộng, phát triển hiệu quả, góp phần đưa kinh tế của xã, thu nhập của nhân dân ngày càng tăng” - đồng chí Bí thư Đảng ủy xã vui mừng nói.

Để góp phần xây dựng thành công nông thôn mới kiểu mẫu, người dân xã Xuân Định thường xuyên, tích cực dọn dẹp, sửa sang trồng hoa, cây cảnh hai bên đường để tạo cảnh quan đẹp
Để góp phần xây dựng thành công nông thôn mới kiểu mẫu, người dân xã Xuân Định thường xuyên, tích cực dọn dẹp, sửa sang trồng hoa, cây cảnh hai bên đường để tạo cảnh quan đẹp

Tạo đồng thuận trong dân

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Xuân Lộc Tống Trần Hòa cho biết: “Huyện ủy xác định rõ vấn đề trọng tâm của công tác tuyên truyền về NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là phải làm sao cho cả hệ thống chính trị và người dân đều hiểu rõ đây là chương trình phát triển tổng thể về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh toàn diện, lâu dài. Xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu phải do cộng đồng dân cư làm chủ, người dân phải là chủ thể thực hiện, là chủ thể thụ hưởng”.

Với tinh thần đó, Huyện ủy đã chỉ đạo đưa nội dung tuyên truyền xây dựng NTM kiểu mẫu vào các hướng dẫn tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Huyện ủy theo từng quý. Chỉ đạo tổ chức các hội nghị BCV định kỳ; các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, đảng viên, BCV, TTV từ huyện đến cơ sở để cung cấp thông tin về xây dựng NTM kiểu mẫu. Thông tin được lựa chọn tuyên truyền đều phải mang tính thời sự, đúng định hướng và gắn với nhiệm vụ chính trị, yêu cầu thực tiễn của huyện, từng địa phương, đơn vị. Nhờ vậy, đã giúp cho đội ngũ BCV, TTV nắm vững nội dung, phương pháp, nghiệp vụ để tuyên truyền một cách hiệu quả.

Cũng theo đồng chí Tống Trần Hòa, song song với đó, địa phương chú trọng xây dựng đội ngũ BCV, TTV từ huyện đến cơ sở đảm bảo cả về số lượng, chất lượng. Các BCV, TTV được lựa chọn đều là người có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh; nhiệt tình, tâm huyết với công việc… Đến nay, toàn huyện đã có 210 đồng chí BCV, trong đó có 29 BCV Huyện ủy và 181 đồng chí BCV cấp cơ sở.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết thêm, “bí quyết” của huyện còn là việc thường xuyên đổi mới và đa dạng hóa các nội dung, hình thức tuyên truyền; gắn tuyên truyền với vận động thuyết phục và vai trò nêu gương của BCV, TTV. Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Ban Tuyên giáo Đảng ủy các xã, thị trấn đều duy trì việc xây dựng tờ tin nội bộ hàng tháng, trong đó luôn có chuyên trang về xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Đặc biệt, huyện còn chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập các tổ làm công tác tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình; tăng cường vai trò của MTTQ và các đoàn thể. Đồng thời, làm tốt công tác nắm bắt dư luận xã hội thông qua công tác tiếp dân, tiếp xúc cử tri, đặc biệt là công tác đối thoại với nhân dân. Từ đó, đã kịp thời chỉ đạo, xử lý những vấn đề phát sinh từ cơ sở trong suốt quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu, tạo được sự đồng thuận trong dân.

Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy nhấn mạnh, việc phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền miệng và hoạt động BCV đã góp phần quan trọng làm nên thành quả trong xây dựng NTM kiểu mẫu của huyện. Đến nay, H.Xuân Lộc đã có 10/14 xã đạt NTM nâng cao, 3/14 xã hoàn thành NTM kiểu mẫu. Huyện Xuân Lộc đang nỗ lực tập trung thực hiện các tiêu chí đạt chuẩn huyện NTM kiểu mẫu theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững vào năm 2025.

Trang Thư

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang