Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp vận tải

Sở GT-VT vừa tổ chức chương trình đối thoại với doanh nghiệp, Hợp tác xã (HTX) vận tải năm 2022. Chương trình được tổ chức thường niên kể từ năm 2013 cho đến nay nhằm gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp, HTX vận tải để lắng nghe, nắm bắt những vướng mắc mà các đơn vị gặp phải trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh và cùng nhau tháo gỡ khó khăn.

Đại diện các doanh nghiệp, HTX vận tải tham gia ý kiến tại buổi đối thoại
Đại diện các doanh nghiệp, HTX vận tải tham gia ý kiến tại buổi đối thoại

Gỡ “rối” cho doanh nghiệp vận tải

Tại buổi đối thoại, HTX dịch vụ vận tải Xuân Lộc và HTX Dịch vụ vận tải Thống Nhất cùng kiến nghị cơ quan chức năng xem xét lại việc thu phí xe buýt ra vào bến sao cho phù hợp với thực tiễn. Giải đáp vấn đề này, ông Lê Văn Đức, Trưởng phòng Vận tải phương tiện, Sở GT-VT cho biết, UBND tỉnh đã có ban hành quyết định về việc quy định cụ thể mức giá thu phí dịch vụ xe xuất bến. Trên cơ sở đó, đơn vị vận tải và đơn vị quản lý bến xe sẽ làm việc, thỏa thuận với nhau để có hình thức thu phí làm sao cho phù hợp. Vì vậy, đơn vị vận tải nên đến làm việc trực tiếp với đơn vị quản lý bến xe và trong quá trình thực hiện tiếp tục gặp khó khăn, vướng mắc thì phản ánh đến Sở GT-VT để có sự hỗ trợ xử lý kịp thời.

Cũng liên quan đến vấn đề xe buýt, Phó Giám đốc Sở GT-VT Dương Mạnh Hưng cho rằng, các đơn vị vận tải đã xây dựng phương án hoạt động thì phải áp dụng đúng theo phương án đó. Còn trong quá trình hoạt động, nếu thấy phương án chưa phù hợp với thực tế thì đăng ký với cơ quan chức năng để xin điều chỉnh lại.

Nhiều doanh nghiệp, HTX có cùng ý kiến thắc mắc về thời gian cấp phù hiệu cho xe ô tô kinh doanh vận tải. Về vấn đề này, Trưởng phòng Vận tải phương tiện, Sở GT-VT Lê Văn Đức giải đáp, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17-1-2020 của Chính phủ và Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29-5-2020 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định rõ: Phù hiệu cấp cho xe ô tô kinh doanh vận tải, phù hiệu cấp cho xe trung chuyển có giá trị 7 năm hoặc theo đề nghị của đơn vị kinh doanh vận tải (thời gian đề nghị trong khoảng từ 1 năm đến 7 năm) và không quá niên hạn sử dụng của phương tiện. Còn phù hiệu “xe tuyến cố định” cấp cho các xe tăng cường giải tỏa hành khách trong các dịp Tết Nguyên đán có giá trị không quá 30 ngày; các dịp lễ, Tết Dương lịch và các kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia, tuyển sinh đại học, cao đẳng có giá trị không quá 10 ngày. Các doanh nghiệp vận tải căn cứ theo quy định để thực hiện cho đúng.

Giám đốc Công ty TNHH Vân Thành Phúc (H.Long Thành) Nguyễn Tất Thành trình bày, việc quy định tài xế không được lái xe liên tục trong 4 giờ là chưa phù hợp với thực tế. Cụ thể, công ty giao nhân viên lái xe container vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu từ Cảng Cát Lái đi qua các địa bàn: TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai với tổng chiều dài khoảng 100 km. Lái xe trên đường đi thường hay gặp tình trạng ùn tắc giao thông, kẹt xe. Cho nên, việc quy định thời gian như trên chưa hợp lý và gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của đơn vị. Ông Thành đề nghị cơ quan chức năng cần xem xét trong trường hợp này.

Giải đáp vấn đề của ông Thành, Trưởng phòng Vận tải phương tiện, Sở GT-VT Lê Văn Đức cho hay, Luật Giao thông đường bộ quy định, thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ trong một ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Cơ quan chức năng trước khi ban hành quy định cũng đã nghiên cứu kỹ về thời gian làm việc cũng như thời gian nghỉ ngơi của người lái xe để đảm bảo sức khỏe, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Do vậy, công ty cần phải quy định về Luật Giao thông đường bộ và xây dựng phương án kinh doanh sao cho phù hợp, hiệu quả.

Phó Giám đốc Sở GT-VT Dương Mạnh Hưng cho biết thêm: “Trước mắt đơn vị vận tải phải chấp hành đúng theo quy định pháp luật. Còn Sở GT-VT sẽ ghi nhận và chuyển ý kiến đến cơ quan chức năng, Bộ GT-VT để xem xét và có sự điều chỉnh quy định sao cho phù hợp trong thời gian tới”.

Phổ biến các quy định mới

Tại buổi đối thoại, Sở GT-VT còn dành thời gian để thông tin về công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2022 đến nay. Đồng thời thông tin một số quy định mới theo lộ trình tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17-1-2020 của Chính phủ và Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29-5-2020 của Bộ trưởng Bộ ​Giao thông vận tải để doanh nghiệp nắm bắt kịp thời và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Một số quy định mới có hiệu lực từ ngày 1-7-2022. Chẳng hạn, Doanh nghiệp, HTX hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt phải cung cấp thông tin (gồm: tên doanh nghiệp, HTX vận tải; họ và tên lái xe; biển kiểm soát xe; tuyến hoạt động; giờ xe xuất bến) trên lệnh vận chuyển của từng chuyến xe thông qua phần mềm của Bộ GT-VT.

Trước khi xe xuất bến, doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định thực hiện cung cấp nội dung (gồm: tên bến xe; tên doanh nghiệp, HTX vận tải; họ và tên lái xe; biển kiểm soát xe; tuyến hoạt động; giờ xe xuất bến; số lượng hành khách khi xe xuất bến thực tế) trên lệnh vận chuyển qua phần mềm của Bộ GT-VT.

Trước khi thực hiện vận chuyển, đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa phải thực hiện cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của Giấy vận tải (Giấy vận chuyển) qua phần mềm của Bộ GT-VT. Ngoài ra, đơn vị kinh doanh vận tải phải lập, cập nhật đầy đủ các nội dung quy định về quá trình hoạt động của phương tiện và lái xe thuộc đơn vị vào lý lịch phương tiện, lý lịch hành nghề lái xe. Kể từ ngày 1-7-2022, việc cập nhật được thực hiện qua phần mềm quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của Bộ GT-VT.

Phó Giám đốc Sở GT-VT Dương Mạnh Hưng nhấn mạnh: “Rất mong các doanh nghiệp, HTX vận tải nắm bắt những quy định mới và nghiệm túc chấp hành pháp luật trong thời gian tới, đừng để vi phạm và bị xử phạt thì sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của đơn vị”.
Nhân Nhân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang