Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Khổ vì lối đi chung, đường thoát nước bị chiếm dụng

Theo phản ảnh của 19 hộ dân ở hẻm 93, tổ 4, KP.4, P.Long Bình (TP.Biên Hòa), lối đi chung của họ bị hộ ông T.Q.N. (ngụ cùng địa phương) chiếm dụng và chuyển nhượng lại cho người khác. Người nhận chuyển nhượng phần đất này đã bít lối đi làm ảnh hưởng tới việc đi lại của các hộ dân và thoát nước mưa ra Suối Linh.

Vị trí đường đi chung bị lấn chiếm và bịt kín lối thoát nước của 19 hộ dân ở hẻm 93, tổ 4, KP.4, P.Long Bình (TP.Biên Hòa)
Vị trí đường đi chung bị lấn chiếm và bịt kín lối thoát nước của 19 hộ dân ở hẻm 93, tổ 4, KP.4, P.Long Bình (TP.Biên Hòa)

* Chiếm lối đi chung rồi chuyển nhượng lại cho người khác

Một số hộ dân ở hẻm 93 cho biết, lối đi chung của con hẻm 93 rộng 3m, dài gần 15m thuộc thửa đất số 34, tờ bản đồ số 116 được hình thành trước năm 2000 và được xác định trong bản đồ địa chính P.Long Bình. Năm 2014, ông T.Q.N. mua đất của bà P.T.N. (chủ đất cũ) bằng giấy tay, rồi làm thủ tục kê khai đăng ký sử dụng lối đi chung này vào phần diện tích đất của ông. Đồng thời, ông N. còn tự ý xây dựng cầu thang, lan can và bức tường có cửa sắt trên lối đi chung này. Hiện trạng cầu thang là phần đất tiếp giáp cuối con đường để đi ra Suối Linh, thuộc tổ 4, KP.4, P.Long Bình.

Cũng theo 19 hộ dân ở hẻm 93, do ông N. xây dựng cầu thang, lan can và bức tường có cửa sắt trên lối đi chung nhưng cửa vẫn mở cho các hộ dân đi lại và nước mưa từ đầu hẻm thoát theo lối đi chung xuống Suối Linh nên các hộ dân cũng không có ý kiến. Đến năm 2021, ông N. chuyển nhượng lại phần đất của mình cho bà N.T.Ng. thì bà Ng. khóa luôn cổng sắt này lại, dẫn tới mọi người không qua lại được và nước mưa ùn ứ, dẫn đến các bên tranh chấp, khiếu nại ra UBND P.Long Bình.

19 hộ dân ở hẻm 93 bức xúc cho biết, việc ông T.Q.N., bà N.T.Ng. chiếm dụng và xây dựng trên lối đi chung này ảnh hưởng lớn đến việc thoát nước của nhiều hộ dân trong khu vực, chính quyền địa phương cần can thiệp, giải quyết.

* Đề xuất trả lại lối đi chung cho 19 hộ dân

Theo UBND P.Long Bình, từ khiếu nại của 19 hộ dân, để có cơ sở giải quyết, UBND phường đã kiểm tra bản đồ địa chính năm 1999-2000 và sao lục hồ sơ kê khai đăng ký đất đai từ năm 2000 của bà V.T.N. thì nguồn gốc thửa 34, tờ bản đồ 116 với diện tích 44m2​ do ông T.Q.N. kê khai đăng ký năm 2014 chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

UBND tỉnh ban hành Quyết định số 4735/QĐ.CT-UBT về việc phê chuẩn phương án bồi thường công trình tiêu thoát nước Suối Linh (đợt 9) tại P.Long Bình. Trường hợp bà V.T.N. thu hồi 91,7m2/122,3m2​, được hỗ trợ bồi thường hơn 6,1 triệu đồng và bà V.T.N. đã ký nhận tiền. Đến năm 2014, bà V.T.N. chuyển nhượng giấy tay phần đất còn lại cho ông T.Q.N. sử dụng. Theo bản đồ địa chính và hồ sơ kê khai đăng ký năm 1999-2000, thửa đất này tiếp giáp với đường đất để đi ra Suối Linh.

Cũng trong năm 2014, UBND P.Long Bình đo đạc thành lập bản đồ địa chính mới thì thửa đất số 36, tờ bản đồ số 51 thay đổi thành thửa đất số 34, tờ bản đồ số 116 có diện tích 44m2​, ông T.Q.N. đã kê khai đăng ký và được cấp biên nhận số 1396/BNHS-VPĐK ngày 21-11-2014. Tuy nhiên, trong quá trình đo đạc, chủ sử dụng đất là ông T.Q.N. đã chỉ dẫn đo bao diện tích đường giao thông vào thửa đất 34, tờ bản đồ số 116 và ông T.Q.N. kê khai đăng ký cấp giấy chứng nhận QSDĐ toàn bộ phần diện tích trên, bao gồm cả đường đi chung. Căn cứ vào bản đồ địa chính năm 1999-2000, diện tích xây dựng cầu thang hiện nay nằm trên diện tích đường đi chung.

Trên cơ sở đó, ngày 28-2-2022, UBND P.Long Bình có văn bản kiến nghị UBND TP.Biên Hòa, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai chi nhánh TP.Biên Hòa xem xét hủy một phần diện tích thuộc đường đi chung trong hồ sơ kê khai đăng ký đất của ông T.Q.N. Đồng thời, UBND P.Long Bình đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai chi nhánh TP.Biên Hòa hỗ trợ địa phương kiểm tra, đo đạc, xác định ranh mốc giới của đường đi trên bản đồ địa chính năm 2014. Từ đó, UBND P.Long Bình mới có cơ sở tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông T.Q.N.

Phó Chủ tịch UBND P.Long Bình Huỳnh Đông cho biết, địa phương đang trong quá trình giải quyết vụ việc theo hướng nếu ông T.Q.N. không tự nguyện tháo gỡ công trình vi phạm, trả lại lối đi và thoát nước ra Suối Linh cho các hộ dân thì UBND P.Long Bình sẽ lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và đề xuất UBND TP.Biên Hòa xử lý theo đúng quy định pháp luật.
Quỳnh Thư

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang