Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp logictics

Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp logictics

Dịch bệnh khiến cho nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất tạm ngưng hoạt động, cùng với đó là sự quá tải hàng chờ tại Cảng Cát Lái đã làm cho nhiều DN ngành logictics, dịch vụ xuất nhập khẩu cũng bị ảnh hưởng theo. Do đặc thù người lao động thường xuyên phải di chuyển, nguy cơ cao về lây nhiễm, các DN rất mong sớm được ưu tiên cho nhân viên tiêm vaccine ngừa dịch, đồng thời sớm có giải pháp ổn định lại tình hình hoạt động của các cảng.

duc.lo.23821.jpg
ICD Tân Cảng Nhơn Trạch là một trong những khu vực để có thể giải phóng hàng tồn cho Cảng Cát Lái trước mắt. 

Lo đứt gãy chuỗi logictcs

Từ ngày 30-7, cảng Cát Lái đã có văn bản tạm ngừng tiếp nhận container vì lượng tồn tại đây rất nhiều, lên tới 127 ngàn container. Việc ùn tắc này cần phải có giải pháp kịp thời. Cảng Cát Lái là cảng chính cho DN nhập hàng hoá, nguyên liệu về sản xuất tuy nhiên việc nhiều DN tạm ngưng hoạt động nên việc nhận hàng bị chậm trễ. Bên cạnh đó, ngay tại cảng, nhân lực để duy trì hoạt động liên tục cho cảng cũng giảm xuống khoảng 50% do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên chỉ còn 250 người/ngày, nhất là công nhân xếp dỡ tàu ngày càng thiếu trầm trọng. Điều đó buộc Cảng Cát Lái phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu, chờ giải phóng bớt hàng trên bãi, dẫn đến nguy cơ phải gián đoạn hoạt động là hoàn toàn có thể xảy ra như đã xảy ra tại các cảng của Mỹ, châu Âu, Trung Quốc trong các đợt dịch vừa qua. Mặc dù tới thời điểm hiện nay, việc hoạt động của cảng này đã ổn định trở lại song trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, mọi biến động khó lường sẽ có thể xây ra bất cứ lúc nào.

Đối với với các DN vận tải container trên địa bàn tỉnh, ngoài sự ùn ứ tại các cảng, nỗi lo lắng bây giờ còn là sự an toàn của nhân viên giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu từ nhà máy đến cảng và ngược lại cũng như sự thông suốt về lưu thông trên đường. Khác với các DN sản xuất có thể thực hiện 3 tại chỗ khi đảm bảo yêu cầu để phòng chống dịch bệnh nhưng DN vận tải hàng hoá thì không thể. Đặc thù của vận tải hàng là phải luân chuyển liên tục, hàng chục tài xế, nhân viên giao nhận thường xuyên phải di chuyển nên rất lo cho anh em, nhất là nguy cơ có thể bị nhiễm bệnh bất cứ lúc nào.

Tìm giải pháp tháo gỡ

Trước việc khó khăn của Cảng Cát Lái cũng như ảnh hưởng chung tới DN, Bộ Giao thông - vận tải (GTVT) cũng có văn bản gửi UBND TP.Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị 2 địa phương tham gia xử lý khó khăn để giải phóng hàng ở cảng.

Theo đó, thời gian tới, để giảm tải tại cảng biển sầm uất nhất Việt Nam hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cho phép Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vận chuyển container hàng nhập khẩu nói chung trong đó có container tồn đọng trên 90 ngày về lưu giữ, thông quan, giao cho khách hàng và thanh lý hàng tồn đọng tại các cơ sở của Tổng Công ty là cảng Tân Cảng Hiệp Phước, các ICD Tân Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai), ICD Tân Cảng Sóng Thần (Bình Dương), ICD Tân Cảng Long Bình (Đồng Nai),..

Bên cạnh đó, các địa phương xem xét ưu tiên cho lực lượng lao động trong dây chuyền sản xuất cảng; cho phép số lao động cần kíp trong dây chuyền sản xuất cảng (nếu không lưu trú ở khu vực dân cư đang bị phong tỏa) được cấp phép lưu thông đến cảng làm việc. Lao động đang cư trú tại huyện Nhơn Trạch thì cho phép lưu thông qua phà Cát Lái để vào cảng làm việc nếu có giấy xác nhận làm việc tại cảng và giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính còn hiệu lực.

Tiếp sau các kiến nghị của Bộ Công thương, Bộ GTVT, ngày 7-8, Văn Phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đề nghị các bộ và TP.HCM tiếp tục chủ động chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời xử lý những vướng mắc không để tình trạng ùn tắc hàng hóa tiếp tục xảy ra tại khu vực cảng.

Đối với các DN vận chuyển hàng hoá, dịch vụ xuất nhập khẩu, việc ưu tiên tiêm vaccine cho lái xe cũng như giảm bớt những quy định cứng nhắc, tạo sự thông thoáng hơn trong hoạt động là rất cần thiết. Tại Đồng Nai, Sở GTVT cũng đã cho các DN đăng ký danh sách cần ưu tiên tiêm phòng vaccine. Các DN trong ngành hy vọng sẽ sớm được các cơ quan có thẩm quyết phân bổ để tiêm cho người lao động.

                                                                                      Phan Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang