Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tiêm vaccine là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất

(CTT-Đồng Nai) - Từ đầu năm 2024 đến nay, một số loại bệnh truyền nhiễm gia tăng tại Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung.
Tiêm vaccine phòng bệnh cho trẻ tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Tiêm vaccine phòng bệnh cho trẻ tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Lo ngại bệnh ho gà quay trở lại

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tháng 5 năm 2024, toàn tỉnh ghi nhận 4 ca ho gà ở trẻ nhỏ tại thành phố Biên Hòa (2 ca), huyện Trảng Bom (1 ca) và huyện Định Quán (1 ca). Đáng lưu ý, bệnh xuất hiện ở những trẻ chưa đến tuổi tiêm vaccine hoặc có những trẻ đã được tiêm 1 mũi vaccine.

Như trường hợp của bé T.M.T.N., 3 tháng tuổi, ngụ thành phố Biên Hòa. Sau khi sinh, mẹ và bé nằm lại bệnh viện để theo dõi trong 5 ngày. Mẹ bé không tiếp xúc với những người lạ nằm chung phòng và không có biểu hiện sốt, ho.

Gần 1 tháng sau sinh, bé N. có dấu hiệu ho nhẹ, sốt cao, mức độ ho ngày càng nặng, ho đỏ mặt, hay khóc và khó ngủ. Người nhà đã đưa bé đi khám ở phòng khám tư nhân nhưng bệnh không giảm. Đến đầu tháng 5, gia đình đưa bé N. đến Bệnh viện Nhi đồng 2 Thành phố Hồ Chí Minh để khám và lấy mẫu PCR. Kết quả xét nghiệm xác định bé N. dương tính với vi khuẩn ho gà. Bệnh nhi được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 Thành phố Hồ Chí Minh. Cơ quan chức năng chưa xác định được nguồn lây bệnh đối với bé N.

Ngoài bệnh ho gà, dịch bệnh dại cũng đang là vấn đề đáng quan tâm. Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 17 ổ dịch chó dại tại 6 huyện, thành phố. Ngoài những ổ dịch chó dại trên chó nhà nuôi còn có những ổ dịch dại trên những con chó hoang, không có người nuôi giữ. Những con chó hoang này chạy lung tung và đã cắn người, cắn những con chó khác, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh dại trên diện rộng.
Đối với bệnh sởi, mặc dù tỉnh Đồng Nai chưa ghi nhận ca mắc bệnh nào nhưng tỷ lệ tiêm đủ 2 mũi vaccine sởi trong những năm gần đây đều không đạt so với chỉ tiêu đề ra. Có những năm như 2021, tỷ lệ tiêm đủ 2 mũi vaccine sởi chỉ đạt 70,9%.

Tại hội nghị nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh giữa Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh và Sở Y tế các tỉnh, thành phía Nam mới đây, tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, tại khu vực phía Nam, những bệnh truyền nhiễm như sởi, ho gà, dại… có xu hướng gia tăng, trở thành mối lo ngại lớn. Nguyên nhân do tỷ lệ tiêm chủng thấp, đặc biệt từ đầu năm 2021 đến nay. Những bệnh ngừa được bằng vaccine gia tăng và xuất hiện cục bộ tạm thời ở một số địa phương là điều đáng lo ngại, cần có những biện pháp mạnh mẽ và nhanh chóng hơn để tránh dịch lây lan, trong đó có thể mở rộng độ tuổi, đối tượng được tiêm chủng vaccine.

Tiêm vaccine để phòng bệnh hiệu quả

Hơn 90% số ca mắc bệnh ho gà là ở trẻ dưới 1 tuổi chưa tiêm chủng hoặc chưa tiêm đủ 3 mũi vaccine cơ bản. Bệnh lây truyền do tiếp xúc trực tiếp qua đường hô hấp có các dịch tiết từ niêm mạc mũi, họng bệnh nhân khi ho, hắt hơi. Bệnh thường diễn tiến nặng, dễ tử vong do bị bội nhiễm, gây biến chứng như viêm phổi, viêm phế quản. Bệnh nhân cũng có thể bị lồng ruột, thoát vị, sa trực tràng, vỡ phế nang, tràn khí trung thất hoặc tràn khí màng phổi, viêm não.

TS-BS Trần Minh Hòa, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo, để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm đã có vaccine, cách tốt nhất là người dân nên tiêm chủng đủ liều và đúng lịch.

Với bệnh ho gà, trong thời gian mang thai, các thai phụ có thể tiêm vaccine phối hợp phòng bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván. Khi trẻ đến tuổi tiêm chủng, cần đưa trẻ đến trạm y tế, cơ sở tiêm chủng để tiêm đủ liều vaccine cần thiết. Tiêm mũi thứ nhất khi trẻ 2 tháng tuổi, mũi thứ 2 sau mũi thứ nhất 1 tháng. Mũi thứ 3 tiêm sau mũi thứ 2 là 1 tháng. Mũi thứ 4 tiêm khi trẻ 18 tháng tuổi.

Ngoài ra, người dân cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng khi ho hoặc hắt hơi, giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng cho trẻ hàng ngày. Bảo đảm nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng, hạn chế để trẻ đến những nơi đông người, tránh tiếp xúc với những người bị bệnh đường hô hấp.

Những hộ dân nuôi chó, mèo cần thực hiện nghiêm việc tiêm vaccine phòng dại cho vật nuôi. Người dân khi chẳng may bị chó, mèo cắn cần đến ngay cơ sở y tế để tiêm vaccine phòng dại kịp thời.
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang