Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tăng cường các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh dại lan rộng

(CTT-Đồng Nai) - Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 16 ca bệnh dại trên chó tại 15 xã, thị trấn của 6 huyện gồm: Long Thành, Nhơn Trạch, Thống Nhất, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Định Quán. Cơ quan chức năng cũng đã tiêu hủy 19 con chó bị bệnh dại và nghi mắc bệnh dại.
Tiêm vaccine phòng bệnh dại cho người dân bị chó cắn tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh
Tiêm vaccine phòng bệnh dại cho người dân bị chó cắn tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh

Đồng Nai hiện đứng thứ 3 cả nước về chỉ số huyện, đứng đầu cả nước về số xã có dịch bệnh dại, ổ dịch bệnh dại.

So với cùng kỳ năm 2023, tất cả các chỉ số liên quan đến dịch bệnh dại trên địa bàn tỉnh đều tăng rất mạnh. Riêng số ổ dịch chó dại tăng 13 ổ.

Trong văn bản gửi Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh, Chi cục Chăn nuôi và thú y liên quan đến dịch bệnh dại mới đây, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ ra một số tồn tại trong công tác phòng chống dịch bệnh dại.

Trong đó, công tác thống kê tổng đàn chó, mèo của các địa phương chưa sát với thực tế (số thống kê thấp hơn số thực tế) dẫn đến nhận định sai trong đánh giá hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Còn rất nhiều cá thể chó, mèo trên địa bàn chưa được tiêm phòng, làm tăng nguy cơ mầm bệnh tiếp tục lây lan âm thầm trên diện rộng.

Kết quả tiêm phòng vaccine dại trên đàn chó, mèo còn thấp. Đến hết tháng 4-2024, toàn tỉnh mới tiêm hơn 98,4 ngàn liều vaccine, đạt tỷ lệ 32,6% tổng đàn chó. Công tác triển khai tiêm phòng khẩn cấp chống dịch còn chậm hoặc sử dụng kinh phí bằng nguồn xã hội hóa trong phòng dịch không đúng với kế hoạch số 58 ngày 23-2-2024 của UBND tỉnh về phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, thủy sản trên địa bàn tỉnh. Từ đó làm giảm hiệu quả trong công tác phòng chống dịch.

Ngoài ra, công tác xử phạt người nuôi chó, mèo không chấp hành các quy định về quản lý chó, mèo và tiêm phòng vaccine dại chưa triển khai thực hiện ở nhiều nơi nên không mang tính răn đe. Công tác tuyên truyền chưa tốt, còn hiện tượng người dân làm thịt, chế biến, ăn thịt chó mắc bệnh dại mà không nhận thức được tính nguy hiểm của khả năng nhiễm bệnh và không tiêm phòng vaccine dại. Chưa thành lập các đoàn đi kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng dại tại các địa phương có nguy cơ cao.

Do vậy, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị các huyện, thành phố tập trung triển khai các giải pháp nhằm ngăn ngừa dịch bệnh dại tiếp tục lan rộng trên địa bàn. Tăng tỷ lệ tiêm vaccine phòng dại trên đàn chó, mèo đạt trên 70%. Chỉ đạo xử lý triệt để tình trạng chó thả rông trên từng địa bàn cấp xã. Hướng dẫn, yêu cầu chủ hộ nuôi chó, mèo cam kết thực hiện khai báo và nuôi nhốt chó, mèo, đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y, không để ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Đồng thời, chấn chỉnh công tác thống kê đàn chó, mèo trên địa bàn tỉnh để có chỉ đạo, đánh giá hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh. Đề nghị Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm y tế các huyện, thành phố chia sẻ thông tin người tiêm phòng vaccine dại với cơ quan thú y để triển khai giám sát các trường hợp có động vật nghi ngờ mắc bệnh dại.

Sở Nông nghiệp và PTNT giao Chi cục Chăn nuôi và thú y thành lập các đoàn giám sát, hỗ trợ các địa phương trong công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là những địa phương đang có dịch. Chuẩn bị đầy đủ vật tư, vaccine, thiết bị để phục vụ công tác phòng chống dịch…
Tiêm vaccine phòng bệnh dại cho chó
Tiêm vaccine phòng bệnh dại cho chó
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang