Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đề xuất xây dựng thêm các cầu đường bộ kết nối vùng

(CTT-Đồng Nai) - Để hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển, TP.Biên Hoà đã kiến nghị đưa vào quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thêm 2 vị trí xây dựng các cầu đường bộ kết nối đô thị này với TP.HCM và tỉnh Bình Dương
Để phục vụ khai thác lưỡng dụng Sân bay Biên Hoà, TP.Biên Hoà đã kiến nghị đưa vào quy hoạch tỉnh vị trí xây dựng cầu kết nối với TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương tại khu vực bến đò Xóm Lá.
Để phục vụ khai thác lưỡng dụng Sân bay Biên Hoà, TP.Biên Hoà đã kiến nghị đưa vào quy hoạch tỉnh vị trí xây dựng cầu kết nối với TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương tại khu vực bến đò Xóm Lá.

Tạo kết nối giao thông cho Sân bay Biên Hoà
Vào đầu tháng 6 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 648/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch đặt ra mục tiêu đến năm 2030, phát triển hệ thống Cảng hàng không theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải, hội nhập quốc tế sâu rộng; bảo vệ môi trường, tiết kiệm các nguồn tài nguyên; bảo đảm quốc phòng, an ninh; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030.

Theo nội dung quy hoạch, trong thời kỳ 2021 - 2030, hệ thống cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với hai đầu mối chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực TP.HCM, hình thành 30 cảng hàng không. Trong đó, tỉnh Đồng Nai có 2 Cảng hàng không là Long Thành (Cảng hàng không quốc tế) và Biên Hoà (Cảng hàng không quốc nội) được quy hoạch thành Cảng hàng không để khai thác lưỡng dụng.

Việc Sân bay Biên Hoà được quy hoạch thành cảng hàng không để khai thác lưỡng dụng sẽ tạo thêm cơ hội, động lực trong phát triển kinh tế, xã hội cho TP.Biên Hoà nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra “bài toán” về đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông kết nối khi Sân bay Biên Hoà được khai thác lưỡng dụng.

Trên thực tế, hiện nay, đối với TP.Biên Hoà, việc kết nối giao thông với Sân bay Biên Hoà gần như phụ thuộc phần lớn vào tuyến đường Huỳnh Văn Nghệ. Do đó, khi Sân bay Biên Hoà được khai thác lưỡng dụng, áp lực giao thông dồn lên tuyến đường này sẽ rất lớn.

Chính vì vậy, để sẵn sàng cho việc khai thác lưỡng dụng Sân bay Biên Hoà, Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hữu Nguyên cho rằng, TP.Biên Hoà cần có sự rà soát để đề xuất đầu tư thêm các tuyến giao thông kết nối mới phục vụ nhu cầu trong tương lai.

Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hoà, Trương Vĩnh Hiệp, trong quá trình làm việc với đơn vị tư vấn lập quy hoạch tỉnh, TP.Biên Hoà cũng đã có lưu ý và đề xuất đưa vào quy hoạch vị trí xây dựng cầu kết nối giữa TP.Biên Hoà và TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương tại khu vực bến đò Xóm Lá, P.Bửu Long. Việc xây dựng thêm cầu đường bộ tại vị trí này sẽ tạo thêm tuyến kết nối mới giữa TP.Biên Hoà và tỉnh Bình Dương, từ đó, giảm áp lực giao thông cho tuyến đường Huỳnh Văn Nghệ khi Sân bay Biên Hoà được đưa vào khai thác lưỡng dụng. “Đơn vị tư vấn cần lưu ý để đưa vị trí này bổ sung vào quy hoạch tỉnh”- ông Trương Vĩnh Hiệp phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với đơn vị tư vấn lập quy hoạch tỉnh vào đầu tháng 6 vừa qua.

Quy hoạch cầu kết nối khu vực Long Hưng với quận 9, TP.HCM
Cũng nằm trong chiến lược phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối phục vụ phát triển, trong góp ý vào quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP.Biên Hoà cũng đề xuất bổ sung thêm vị trí xây dựng cầu đường bộ kết nối khu vực xã Long Hưng với quận 9, TP.Thủ Đức (TP.HCM).

Theo UBND TP.Biên Hoà, đối với việc xây dựng thêm cầu đường bộ kết nối giữa TP.Biên Hoà và TP.HCM, Sở GT-VT tỉnh cũng đã có các cuộc làm việc với các cơ quan chức năng TP.HCM. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thống nhất được thêm các vị trí kết nối mới.

Đối với khu vực xã Long Hưng, đây là khu vực đang phát triển mạnh các chuỗi đô thị ven sông Đồng Nai trên địa bàn TP.Biên Hoà. Để phục vụ phát triển, dự án đầu tư xây dựng Hương lộ 2 nối dài và cầu Vàm Cái Sứt hiện cũng đang được triển khai thực hiện. Mặc dù vậy, tuyến kết nối này cũng chưa đóng vai trò kết nối trực tiếp giữa TP.Biên Hoà với TP.HCM mà vẫn phải thông qua tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Do đó, TP.Biên Hoà vẫn đang rất “tha thiết” đưa vào quy hoạch một vị trí để phục vụ xây dựng cầu đường bộ kết nối khu vực Long Hưng với quận 9,TP.Thủ Đức (TP.HCM) trong tương lai.

Theo ông Trương Vĩnh Hiệp, quy hoạch tỉnh lần này có tầm nhìn đến năm 2050, rất dài hạn. Có thể đến năm 2030 hoặc 2045 chưa thể đầu tư xây dựng được cầu đường bộ kết nối khu vực Long Hưng với quận 9 nhưng quy hoạch đến 2050 thì cần bổ sung, đưa thêm vào quy hoạch vị trí này. “Quy hoạch tỉnh sẽ được trình các bộ, ngành trung ương xem xét thì cần bổ sung thêm vị trí này để các bộ, ngành thấy được sự cần thiết phải đầu tư trong tương lai. Từ đó, Đồng Nai có cơ hội để thực hiện sau này, bởi nếu không đưa vào quy hoạch tỉnh lần này thì 20 hay 30 năm sau chúng ta sẽ không có cơ sở để thực hiện”- ông Trương Vĩnh Hiệp chia sẻ.
Vi Quân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Cannot complete this action. Please try again.Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang