Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Trả lời câu hỏi của bạn đọc: Phạm Thị Thủy (huyện Trảng Bom) và Hoàng Thị Dạ Thương (huyện Trảng Bom)

​Nội dung câu hỏi:

Bạn đọc Phạm Thị Thủy:

Kính gửi cơ quan BHXH. Năm 2011 tôi có mượn sổ BHXH của người thân để đi làm việc tại một công ty ở Khu Công Nghiệp Sông Mây, Trảng Bom, Đồng Nai  và đến năm 2012 tôi đã nghỉ việc. Tuy nhiên hiện nay tôi mới được biết tôi không được hưởng số tiền Bảo hiểm xã hội chi trả vì sổ BHXH mà tôi dùng khi làm việc không đứng tên tôi. Tôi biết việc mình mượn sổ BHXH để đi làm việc là không đúng. Vậy quý cơ quan cho tôi hỏi: 1. Tôi cần thực hiện những thủ tục và chuẩn bị những giấy tờ gì để được chi trả BHXH và có sổ BHXH đứng tên mình? 2. Việc tôi mượn sổ BHXH để đi làm việc có phải nộp phạt không và có thể bị phạt bao nhiêu tiền? Tôi xin cảm ơn!"

Bạn đọc Hoàng Thị Dạ Thương:

“Kính gửi cơ quan BHXH. Năm 2011, tôi có mượn sổ BHXH của người thân để đi làm việc tại một công ty ở Đồng Nai và đến năm 2012 tôi đã nghỉ việc. Tuy nhiên hiện nay tôi mới được biết tôi không được hưởng số tiền Bảo hiểm xã hội chi trả vì sổ BHXH mà tôi dùng khi làm việc không đứng tên tôi. Tôi biết việc mình mượn sổ BHXH để đi làm việc là không đúng. Vậy quý cơ quan cho tôi hỏi:

1. Tôi cần thực hiện những thủ tục và chuẩn bị những giấy tờ gì để được chi trả BHXH và có sổ BHXH đứng tên mình?

2. Việc tôi mượn sổ BHXH để đi làm việc có phải nộp phạt không và có thể bị phạt bao nhiêu tiền? Tôi xin cảm ơn!"

Bảo hiểm xã hội tỉnh có ý kiến trả lời tại Văn bản số 2065/BHXH-TT ngày 25/10/2024 như sau:

Trường hợp người lao động mượn hồ sơ của người khác để giao kết hợp đồng lao động và tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Căn cứ Công văn số 1767/LĐTBXH-BHXH ngày 31/5/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc người lao động mượn hồ sơ của người khác để giao kết hợp đồng lao động, hướng dẫn như sau:

- Tại mục 1: “Trường hợp người lao động mượn hồ sơ của người khác để giao kết hợp đồng lao động là hành vi vi phạm nguyên tắc “trung thực" theo quy định tại khoản 1 Điều 15 của Bộ luật Lao động và vi phạm nghĩa vụ cung cấp thông tin khi giao kết hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 2 Điều 16 của Bộ luật Lao động. Căn cứ quy đinh tại điểm b khoản 1 Điều 49 của Bộ luật Lao động đây là trường hợp hợp đồng lao động vô hiệu toàn bộ".

- Tại mục 2: “Các vấn đề khác liên quan đến việc xử lý hợp đồng lao động vô hiệu toàn bộ do người giao kết không đúng thẩm quyền hoặc vi phạm nguyên tắc giao kết hợp đồng lao động thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự".

CTTĐT

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang