Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Trả lời câu hỏi của bạn đọc: Trần Thị Hảo (huyện Vĩnh Cửu)

Nội dung câu hỏi:

“Xin chào! Cho em hỏi ba em sinh năm 1947, không có lương hưu và các khoản trợ cấp khác, vậy đến nay ba em đã đủ tuổi để được hưởng trợ cấp của người già chưa ạ? nếu đủ rồi thì cho e xin quy định và thủ tục để làm ạ Em xin cảm ơn!"

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có ý kiến trả lời tại Văn bản số 7101/SLĐTBXH-BTXH ngày 27/8/2024 như sau:

1. Căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 17 Luật Người cao tuổi số 39/2009/QH12 ngày 23/11/2009 của Quốc hội quy định Đối tượng được hưởng chính sách bảo trợ xã hội, quy định:

      “1. Người cao tuổi thuộc hộ gia đình nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hằng tháng;

       2. Người từ đủ 80 tuổi trở lên không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng trợ cấp xã hội hằng tháng;"​

2. Tại điểm a, b, c khoản 5 Điều 5 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, trong đó Người cao tuổi thuộc các trường hợp sau thì được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng:

“a) Người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng;

b) Người cao tuổi từ đủ 75 tuổi đến 80 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ nghèo không thuộc diện quy định tại điểm a khoản này đang sống tại các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn;

c) Người từ đủ 80 tuổi trở lên không thuộc diện quy định tại điểm a khoản này mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng."

3. Ngoài ra, theo quy định tại điểm đ, e khoản 2 Điều 1 Nghị quyết số 09/2022/NQ-HĐND ngày 08/7/2022 của HĐND tỉnh Đồng Nai quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội và đối tượng khó khăn hưởng chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai:

đ) Người từ đủ 75 tuổi đến 80 tuổi không có lương hưu, không có trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, không có trợ cấp xã hội hàng tháng thuộc diện hộ nghèo theo quy định chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh có ít nhất một thành viên trong hộ còn khả năng lao động, hộ cận nghèo theo quy định của tỉnh đã được Ủy ban nhân dân cấp xã công nhận tại thời điểm làm hồ sơ đề nghị xét trợ cấp.

e) Người từ đủ 75 tuổi đến 80 tuổi không có lương hưu, không có trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, không có trợ cấp xã hội hàng tháng là người dân tộc thiểu số."

Như vậy, đối chiếu theo quy định về điều kiện đối tượng được xét hưởng chính sách bảo trợ xã hội hàng tháng đối với người cao tuổi nếu Cha của bạn đọc Trần Thị Hảo thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 17 Luật Người cao tuổi số 39/2009/QH12 ngày 23/11/2009; điểm a, b, c khoản 5 Điều 5 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ; điểm đ, e khoản 2 Điều 1 Nghị quyết số 09/2022/NQ-HĐND ngày 08/7/2022 của HĐND tỉnh Đồng Nai​ thì thuộc đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng.

Trong câu hỏi của bạn đọc Trần Thị Hảo không nêu cụ thể Cha của bạn thuộc trường hợp nào nên đề nghị bạn nghiên cứu các quy định đã trích dẫn nêu trên để tham khảo; trường hợp Cha của bạn không thuộc các trường hợp nêu trên, ông sinh năm 1947 đến nay 77 tuổi thì chưa đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng.

Nếu có nội dung chưa rõ đề nghị bạn đọc Trần Thị Hảo liên hệ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vĩnh Cửu (nơi đang cư trú) để được hỗ trợ.

CTTĐT

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang