Phấn đấu tỷ lệ trường mầm non dân lập, tư thục đạt 35%, số trẻ em theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục đạt 40%. Tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 90%; 86% trường mầm non công lập đạt chuẩn quốc gia.
Đối với Giáo dục Phổ thông, phấn đấu đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và Trung học cơ sở (THCS) Mức độ 3 trên toàn tỉnh, đồng thời duy trì tỷ lệ đi học đúng độ tuổi trên 95% ở bậc Tiểu học và 90% đối với THCS. 100% giáo viên phổ thông đạt trình độ chuẩn và có ít nhất 80% trường công lập đạt chuẩn quốc gia, với 100% phòng học kiên cố. Đảm bảo trên 80% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày.
Về xóa mù chữ và xã hội học tập, tỉnh phấn đấu đạt chuẩn xóa mù chữ (XMC) Mức độ 2 và nâng tỷ lệ người biết chữ mức độ 1 trong độ tuổi 15-60 lên trên 98%. Đến năm 2030, tỉnh đặt mục tiêu có 30% xã, phường được công nhận Cộng đồng học tập cấp xã.
Đối với giáo dục Nghề nghiệp, sẽ chú trọng vào định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông (100% tiếp cận dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp) và nâng cao kỹ năng lao động. Mục tiêu là đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho khoảng 50% lực lượng lao động tại các khu công nghiệp, với tỷ lệ lao động có kỹ năng công nghệ thông tin đạt 90%. Xây dựng và phát triển ít nhất 80% trường cao đẳng, trường trung cấp đạt tiêu chí kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Một số giải pháp được đưa ra để thực hiện là: tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm thực hiện hiệu quả công tác phổ cập giáo dục (PCGD), giáo dục bắt buộc (GDBC), XMC cho người lớn, đồng thời tăng cường các điều kiện đảm bảo về cơ sở vật chất và nguồn lực. Song song đó, việc đổi mới, nâng cao chất lượng PCGD, GDBC, XMC phải được tiến hành song song với việc đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông. Về công tác cán bộ và nguồn nhân lực, tiếp tục đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, tiệm cận với chuẩn quốc tế. Đặc biệt, cần tăng cường các hoạt động đào tạo lại, đào tạo thường xuyên và bồi dưỡng kỹ năng công nghệ thông tin cho lực lượng lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ PCGD, GDBC, XMC và phân luồng học sinh phổ thông tại các đơn vị, địa phương.