Không chỉ kinh doanh, đóng thuế, tạo công ăn việc làm cho người lao động, những năm qua Công ty Thuế kế toán Luật Việt Á chú trọng xây dựng một phong cách ứng xử văn hóa cho nhân viên, tham gia nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện đầy ý nghĩa…
Công ty TNHH Thuế kế toán Luật Việt Á thường xuyên tổ chức các buổi dã ngoại, vui chơi giúp nhân viên thoải mái, có tinh thần làm việc tốt hơn
Theo Giám đốc Công ty TNHH Thuế kế toán Luật Việt Á Nguyễn Ngọc Tuấn, xây dựng văn hóa doanh nghiệp (DN) và trách nhiệm xã hội của DN với cộng đồng là chìa khóa để DN phát triển bền vũng.
Văn hóa DN - chìa khóa để phát triển
*Theo ông, văn hóa DN có vai trò, tầm quan trọng thế nào đối với sự phát triển của DN?
-Tôi quan niệm văn hóa DN rất đơn giản, đó là những hành vi ứng xử, thói quen, chuẩn mực của các thành viên trong DN nhằm tạo ra một nét riêng cho từng DN. Văn hóa DN còn thể hiện tầm nhìn, sứ mệnh hoạt động, triết lý và giá trị cốt lõi của DN để hình thành văn hóa nhận thức, xây dựng văn hóa tổ chức của DN một cách phù hợp nhất. Bản thân tôi, sau một quá trình nghiên cứu, tìm hiểu, học tập tham quan tại nhiều DN lớn trong và ngoài nước đã chứng kiến nhiều DN tồn tại hơn 100 năm. Dù thời điểm, môi trường kinh doanh luôn thay đổi nhưng nhờ văn hóa DN dẫn đường đã giúp DN và người lao động có mối quan hệ hài hòa, hợp tác cùng nhau phát triển.
*Tại sao trong nhiều yếu tố thì văn hóa DN vẫn được xem là chìa khóa giúp cho DN phát triển bền vững, thưa ông?
-Văn hóa DN tạo ra nét đặc trưng của từng DN. Làm sao để người tiêu dùng trên cùng một sản phẩm có thể phân biệt được của DN này với DN khác? Điều tất yếu là phải có cái gì đó khác biệt. Chính văn hóa DN sẽ giải quyết được vấn đề ấy. Bên cạnh đó, văn hóa DN còn tạo sự thu hút các thành viên trong DN. Những giá trị cốt lõi, những giá trị của DN sẽ là “ngọn cờ” thu hút người lao động. Người lao động đi làm ngoài tiền lương thì những giá trị về tinh thần, cảm nhận khi làm được việc hữu ích, có ý nghĩa cho xã hội sẽ giúp cho họ cảm thấy thoải mái hơn, gắn kết mọi người với DN. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, văn hóa DN còn thúc đẩy các thành viên ngày càng sáng tạo. Đây là một trong những yếu tố giúp cho DN phát triển hơn.
*Ông đã thực hiện văn hóa DN tại Công ty TNHH Thuế kế toán Luật Việt Á của mình như thế nào?
-Chúng tôi luôn xác định sứ mệnh của công ty chính là vườn ươm DN, góp phần phát triển DN Việt qua công việc tư vấn về thuế kế toán và quản trị DN hiệu quả. Chúng tôi đã và đang theo đuổi các giá trị, quy tắc ứng xử với khách hàng, với đồng nghiệp và những người xung quanh như: kinh doanh luôn vui khỏe, luôn cười; tinh thần trách nhiệm, trân trọng khách hàng. Phương thức hoạt động là tổ chức các buổi sinh hoạt chung như: đá bóng, đạp xe đạp, gặp gỡ cà phê cuối tuần; vui chơi, dã ngoại mỗi quý một lần. Như mới đây, chúng tôi cùng đạp xe về dã ngoại tại thác Giang Điền (H.Trảng Bom), trong kế hoạch của quý tới chúng tôi sẽ đi là thành phố biển Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận…
*Quá trình thực hiện văn hóa DN, theo ông điều gì là khó nhất?
-Thực hiện văn hóa DN phải đi đôi giữa nói và làm, nói là phải thực hiện, tránh việc chỉ làm cho có. Điều này được chúng tôi duy trì trong hơn 10 năm qua và sẽ theo đuổi giá trị này đến cùng. Tuy nhiên, muốn người lao động thực hiện tốt văn hóa DN, thì người lãnh đạo cần phải là một tấm gương đi đầu, thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra, làm động lực gắn kết mọi người xích lại gần nhau hơn.
…Và trách nhiệm xã hội
Giám đốc Công ty TNHH Thuế kế toán Luật Việt Á Nguyễn Ngọc Tuấn chia sẻ văn hóa doanh nghiệp với học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh
*Mục đích của DN là lợi nhuận. Có lợi nhuận sẽ chăm lo tốt cho người lao động và thực hiện trách nhiệm xã hội. Ở Công ty TNHH Thuế kế toán Luật Việt Á đã thực hiện trách nhiệm xã hội như thế nào, thưa ông?
-Tôi cho rằng, tinh thần DN chính là phải biết làm giàu, tôn trọng pháp luật và quan tâm xã hội. Ba điều đó đồng hành thì sẽ phát triển bền vững. Không chỉ chăm lo cho người lao động, công ty còn tổ chức chức nhiều đợt thăm hỏi, tặng quà cho người nghèo hằng năm. Riêng năm 2020 công ty đến tặng quà các cụ bà neo đơn ở H.Trảng Bom; hay trong đợt dịch Covid-19, công ty cùng chung tay gói quà hỗ trợ người nghèo, tặng hàng trăm đầu sách cho các trường học để hỗ trợ học sinh đọc sách trực tuyến… Tuy những việc làm này còn rất nhỏ so với những DN lớn nhưng nhưng nhân viên của công ty đã thay đổi ý thức. Họ cùng chung tay, đóng góp công sức, có thêm trách nhiệm hơn nữa với cộng đồng.
*Thời gian tới, Công ty TNHH Thuế kế toán Luật Việt Á sẽ tiếp tục với những hoạt động vì cộng đồng?
-Cho tới bây giờ chưa bao giờ chúng tôi nghĩ sẽ ngưng thực hiện trách nhiệm xã hội mà sẽ tiếp tục thực hiện những hoạt động vì cộng đồng. Chúng tôi luôn nỗ lực và cam kết phục vụ tốt khách hàng để mọi người thấy rằng những hoạt động của mình được nhìn nhận là đúng và hiệu quả. Và bản thân mỗi người trong công ty càng phải cố gắng phấn đấu hơn nữa. Càng cố gắng càng có trách nhiệm hơn với xã hội.
* Bằng trái tim hay một hàm nghĩa nào khác?
-Có nhiều lý do thúc đẩy DN đến với hoạt động từ thiện, công tác xã hội. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là phải khởi từ tâm và sự tự nguyện. Bản thân DN phải cảm thấy có sự đồng cảm, gắn bó và chia sẻ với những con người kém may mắn, với cộng đồng, quê hương, đất nước. Sự chia sẻ này dựa trên tinh thần tự nguyện, là sự góp sức làm cho cuộc sống ngày càng ý nghĩa hơn. DN tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, xã hội cũng cách xây dựng hình ảnh, thương hiệu, tăng uy tín của DN trong xã hội hôm nay.
Xin cảm ơn ông!
Thanh Thanh (thực hiện)