Đảm bảo an toàn giao thông tại các trạm thu phí

Thứ tư - 27/01/2021 08:28
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

Từ cuối tháng 8-2020 đến nay, trên địa bàn Đồng Nai có 3 trạm thu phí BOT tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GT-VT). Đây đều là những khu vực có mật độ phương tiện lưu thông đông, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) phức tạp. Do đó, các ngành chức năng và đơn vị liên quan cần có các biện pháp đảm bảo an toàn, ngăn ngừa tai nạn giao thông xảy ra.

img-1-27-1-2021-h.JPG?t=1753850341

Sau khi tạm dừng thu phí, xe cộ các loại đổ về Trạm thu phí BOT

cầu Đồng Nai rất lớn.

Tạm dừng thu phí nhiều dự án

Vào chiều 31-10, Trạm thu phí BOT tuyến quốc lộ 1K (đoạn qua TP.Biên Hòa) chính thức tạm dừng thu phí sau 13 năm hoạt động. Trước đó, Trạm thu phí BOT Tân Phú (quốc lộ 20) và Trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai (quốc lộ 1 qua TP.Biên Hòa) cũng đã tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Việc 3 trạm thu phí trên các tuyến đường trọng điểm ở Đồng Nai tạm dừng thu phí khiến doanh nghiệp, người dân rất phấn khởi. Ông Lê Văn Đạt (ngụ P.Hóa An, TP.Biên Hòa) làm nghề lái xe dịch vụ thường lưu thông qua Trạm thu phí BOT quốc lộ 1K cho biết, trước đây, ông tốn khoảng 600 ngàn đồng/tháng mua vé qua trạm thu phí. Khi hay tin trạm thu phí này không còn hoạt động khiến ông cũng như các lái xe khác đều vui mừng. Quãng đường di chuyển từ TP.Biên Hòa sang tỉnh Bình Dương không xa, nhưng có đến 2 trạm thu phí, vì vậy nếu xe nào di chuyển trên tuyến đường này thường xuyên sẽ rất tốn kém.

Tương tự, ông Ngô Ngọc Vương (ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa), chủ doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng cho hay, đơn vị có hơn 20 xe vận chuyển hàng hóa. Trung bình mỗi xe tốn khoảng 2 triệu đồng/tháng mua vé qua các trạm thu phí BOT nên chi phí mỗi tháng doanh nghiệp phải bỏ ra không hề nhỏ. Vì vậy, lợi nhuận mang lại cũng bị ảnh hưởng, đặc biệt là thời điểm dịch Covid-19 xảy ra từ đầu năm 2020 đến nay.

Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra sau khi các trạm thu phí dừng hoạt động chính là việc đảm bảo ATGT trên tuyến đường có các trạm thu phí tạm dừng hoạt động. Hiện nay, số lượng phương tiện giao thông đi trên các tuyến đường này tăng cao, nhất là vào giờ cao điểm, trong khi đó, trên các tuyến đường có các trạm thu phí tạm dừng hoạt động đã xuất hiện tình trạng không đảm bảo ATGT.

Không để mất ATGT

Theo Ban ATGT tỉnh, đối với vấn đề đảm bảo ATGT khu vực ngã tư Vũng Tàu sau khi Trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai tạm dừng hoạt động, Công an tỉnh đã yêu cầu Phòng Cảnh sát giao thông tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông chốt trực, điều tiết giao thông tại khu vực này. Theo đó, lực lượng chức năng sẽ trực tiếp hướng dẫn người đi xe 2 bánh không được lưu thông lên cầu vượt ngã tư Vũng Tàu để phòng tránh tai nạn giao thông.

Theo đánh giá của các ngành chức năng, từ cuối tháng 8-2020, khi Trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai chính thức tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tình hình giao thông qua ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa) cũng căng thẳng hơn do lưu lượng phương tiện tiếp tục tăng. Trong đó, chỉ tính theo lưu lượng xe hướng quốc lộ 51 đi cầu Đồng Nai đã tăng 30-40% so với trước đây. Xe cộ đông đúc cùng với tốc độ lưu thông cao khiến nguy cơ mất ATGT luôn hiện hữu.

Ngay sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi Cục Quản lý đường bộ IV và Công ty CP Đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai (đơn vị quản lý Trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai) cần tăng cường thực hiện bảo đảm ATGT như: bổ sung lắp đặt trụ dẻo, tiêu phản quang ở đầu đường dẫn (theo chiều xe chạy), biển chỉ dẫn chướng ngại vật phía trước; bảo đảm chiếu sáng đầy đủ ban đêm; lắp đặt biển báo tốc độ tối đa cho phép 50km/giờ, cấm xe máy lưu thông qua cầu vượt ngã tư Vũng Tàu…

Đến nay, giao thông tại nút giao này vẫn “rối như tơ vò”. Người dân mỗi khi lưu thông qua đây đều hồi hộp, bất an. Xe lớn, xe nhỏ chen chúc đi qua ngã tư tạo ra cảnh hỗn loạn dẫn đến những xung đột giao thông liên tục diễn ra. Do đó, để ngăn ngừa tai nạn giao thông tại Trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai và ngã tư Vũng Tàu, thời gian tới đòi hỏi các cơ quan chức năng cần phải đưa ra giải pháp đồng bộ cho cả khu vực này.

Trong khi đó, tuyến quốc lộ 1K kể từ khi không còn thu phí, mật độ xe tải và xe container tăng lên dày đặc. Vào ban ngày, hàng trăm chuyến xe tải ben chở vật liệu xây dựng nối đuôi nhau di chuyển. Nhiều xe chạy với tốc độ cao, bất chấp trên đường có đông phương tiện qua lại. Trong quá trình lưu thông, các xe này còn để rơi đất, đá xuống đường gây nguy hiểm cho người đi đường. Còn vào ban đêm, khu vực này ít đèn chiếu sáng nên phương tiện lưu thông qua đây gặp khó khăn.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Cục Quản lý đường bộ IV cho biết, đã có báo cáo về Tổng cục Đường bộ Việt Nam để giải quyết các vướng mắc, kiến nghị. Tại các trạm thu phí BOT Tân Phú và cầu Đồng Nai, các chủ đầu tư đều chấp hành nghiêm chỉ đạo tạm dừng thu phí và đảm bảo công tác ATGT, duy tu bảo dưỡng tuyến.

                                                                                                                                                                                                                                      Lệ Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây