Nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đang thiếu giáo viên, trong khi công tác tuyển sinh ngày càng khó khăn bởi thu nhập của giáo viên chưa đáp ứng được cuộc sống. Bài toàn về thiếu giáo viên sẽ còn kéo dài, thậm chí nghiêm trọng hơn nếu không có chính sách thu hút đào tạo và chính sách tuyển dụng.
Năm nào TP.Biên Hòa cũng tuyển dụng bổ sung hàng trăm viên chức ngành giáo dục, tuy nhiên hiện nay thành phố vẫn thiếu và khá đâu đầu với công tác tuyển dụng. Chỉ tính riêng các cơ sở giáo dục công lập từ bậc mầm non đến THCS của địa bàn TP.Biên Hòa hiện đang thiếu đến 784 giáo viên và nhân viên trường học, trong đó chủ yếu là vị trí giáo viên từ bậc mầm non đến tiểu học. Nhiều vị trí nhân viên trường học như văn thư, phụ trách thiết bị của các trường tiếp tục bị khuyết vì không có người ứng tuyển.
Giáo viên Trường Tiểu học Liên Sơn (H.Định Quán) hướng dẫn học sinh học bài
Vì sao khó tuyển giáo viên?
Theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, với những giáo viên dạy các môn Toán, tiếng Anh của bậc THCS, việc tuyển dụng tuơng đối thuận lợi nhờ có nguồn đào tạo dồi dào. Trong khi đó, ở những vị trí giáo viên dạy các môn học như: Địa lý, Tin học, Lịch sử, Mỹ thuật hay nhân viên văn thư, kế toán, y tế học đường... quá trình tuyển dụng rất khó khăn, do quá ít ứng viên nộp hồ sơ dự tuyển.
Hiệu trưởng Trường THCS Trảng Dài Phạm Hải Anh (TP.Biên Hòa) cho biết, hiện tại nhà trường đang thiếu 12 vị trí giáo viên và nhân viên trường học, trong đó có 9 giáo viên trực tiếp đứng lớp, 3 nhân viên văn thư, phụ trách thiết bị, thư viện. Nhà trường còn phải lo “giữ chân” một số giáo viên có nguy cơ bỏ việc cao vì thu nhập hiện tại không đủ trang trải cuộc sống. Cô Hải Anh chia sẻ thêm: “Có những vị trí nhân viên trường học nhiều năm nay trường bị khuyết, dù năm nào trường cũng đăng ký nhu cầu tuyển dụng với thành phố. Có những công việc của nhân viên trường học hiệu trưởng phải trực tiếp làm thay, hoặc nhờ một số giáo viên thay phiên đảm nhận”.
Còn cô T.T., giáo viên dạy môn Giáo dục công dân trúng tuyển vào một trường THCS tại TP.Biên Hòa chia sẻ, dù tốt nghiệp đại học ra trường công tác nhưng gần 1 năm nay, mỗi tháng cô chỉ nhận được mức lương và phụ cấp hơn 3 triệu đồng. Ban giám hiệu nơi cô công tác thông cảm và tạo điều kiện cho cô tranh thủ những buổi không có tiết dạy có thể đi dạy hợp đồng cho một số trường khác cũng đang bị thiếu giáo viên môn học này. Nhờ được tạo điều kiện đi dạy hợp đồng thêm ở trường khác nên mỗi tháng cô T. có thêm khoảng 2,5 triệu đồng để lo cho cuộc sống gia đình.
Chị Phạm Thị Phương Thảo, người mới nộp đơn xin xét tuyển viên chức giáo dục vị trí giáo viên tại Sở GD-ĐT cho biết, hiện còn nhiều chính sách bất cập trong tuyển dụng giáo viên, như cử nhân sư phạm ra trường đi xin việc, trước đây được tính lương khởi điểm chỉ với trình độ trung cấp, giờ khá hơn nhưng cũng chỉ ở mức cao đẳng khiến không ít cử nhân sư phạm cảm thấy “mủi lòng”. Một lao động phổ thông khi đi xin việc lương cũng có mức 5 triệu đồng trở lên trong khi cử nhân sư phạm chỉ với 3 triệu đồng, hơn nữa công việc giáo viên không hề đơn giản, thậm chí là áp lực nhiều hơn.
Cải thiện chế độ tốt hơn
Mới đây Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chính sách mới về tuyển sinh và đào tạo sinh viên ngành sư phạm. Hiện nay sinh viên sư phạm không phải đóng học phí, sắp tới sinh viên còn được hỗ trợ chi phí ăn học là trên 3,5 triệu đồng mỗi tháng. Nhưng theo nhiều cán bộ quản lí, việc giải quyết đầu ra cho sinh viên quan trọng không kém vì nếu được hỗ trợ mà ra trường lương thấp thì sinh viên cũng sẽ cất bằng tốt nghiệp đi làm công việc khác.
Tình trạng thiếu hụt giáo viên, nhân viên trường học không chỉ diễn ra ở các trường thuộc địa bàn TP.Biên Hòa mà còn ở nhiều địa phương khác như: Trảng Bom, Long Thành, Long Khánh... Hiện nay, Phòng GD-ĐT H.Trảng Bom đang thông báo tuyển dụng khá nhiều vị trí cho các trường trên địa bàn, trong đó có 57 giáo viên, nhân viên dành cho các trường tiểu học, 9 giáo viên và nhân viên cho các trường THCS và 11 giáo viên mầm non. Trong khi đó, mới đây H.Thống Nhất đã tiến hành tuyển dụng giáo viên và nhân viên trường học cho các trường từ mầm non đến THCS trên địa bàn. Có tất cả 19 ứng viên đã trúng tuyển vào các trường, trong khi có nhiều vị trí huyện chưa thể tuyển được vì ứng viên không đủ điều kiện, thậm chí một số ứng viên quyết định bỏ thi tuyển dù đã nộp hồ sơ đăng ký.
Chị Đ.T.N.T., tốt nghiệp cử nhân ngôn ngữ Anh tại Trường Đại học Đồng Nai cho hay: “Mới đây tôi đã nộp hồ sơ thi tuyển vào vị trí giáo viên dạy tiếng Anh tại một trường tiểu học ở H.Thống Nhất. Sau khi nộp hồ sơ dự tuyển, tôi quyết định bỏ cuộc vì biết rằng nếu có trúng tuyển đi chăng nữa cũng khó “bám” nghề một cách lâu dài được. Nguyên nhân chính là thu nhập trong năm đầu tập sự quá thấp, những năm sau thu nhập có tăng nhưng cũng không theo nổi giá cả sinh hoạt. Hơn nữa với tấm bằng cử nhân ngôn ngữ Anh, tôi có thể đi tìm những công việc khác có thu nhập khá hơn”.
Trong một vài năm trở lại đây, ngành giáo dục có sự chuyển dịch nhất định của đội ngũ giáo viên và nhân viên các trường công lập sang các trường tư thục vì được đãi ngộ với thu nhập cao hơn hẳn. Chị V.T.M. hiện công tác tại một trường mầm non tư thục ở P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) cho biết: “Giữa năm 2019, tôi quyết định chuyển từ trường mầm non công lập với mức lương hơn 4 triệu đồng/tháng sang 1 trường tư thục với mức lương cao gấp đôi. Môi trường làm việc mới khá tốt nhờ được trang bị cơ sở vật chất thoáng mát, hiện đại, số lượng trẻ/lớp lại không quá đông”.
Theo hiệu trưởng một số trường trên địa bàn tỉnh, hiện thu nhập của nghề giáo và các vị trí nhân viên trường học vẫn chưa theo kịp nhiều ngành nghề khác, khiến ngày càng có nhiều học sinh có học lực khá, giỏi nhưng không muốn thi vào trường sư phạm. Điều này dẫn đến chất lượng đào tạo cử nhân sư phạm lâu dài bị ảnh hưởng. Đơn cử như tại Trường Đại học Đồng Nai, trong vài năm trở lại đây, một số ngành sư phạm rất khó thu hút sinh viên vào học như sư phạm: Địa lý, Lịch sử, Âm nhạc, Giáo dục thể chất... Thậm chí, có một số ngành sư phạm đã buộc phải “đánh trượt” thí sinh vì số lượng đăng ký xét tuyển quá thấp, không đủ số lượng sinh viên cần thiết để mở ngành đào tạo.
Thọ Vực