Xác định mục tiêu đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ, du lịch theo hướng hiện đại, thời gian qua Đồng Nai tập trung các chương trình xúc tiến dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến, các ứng dụng của cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng như triển khai đồng bộ các dự án hạ tầng cơ sở.
Trên cơ sở ứng dụng công nghệ tiến tiến, việc tăng cường quảng bá, xúc tiến dịch vụ, du lịch vào các thị trường trọng điểm, gắn với mở rộng hợp tác liên kết và kêu gọi đầu tư; hình thành các sản phẩm dịch vụ, du lịch hấp dẫn, đặc trưng và chủ lực của tỉnh.
Đẩy mạnh phát triển du lịch
Với lợi thế là tỉnh có nhiều cảnh quan thiên nhiên nổi tiếng liên quan đến rừng, thác hồ…như: Hồ Trị An, Vườn quốc gia Cát Tiên, KDL Bửu Long, núi Chứa Chan, KDL Thác Mai - bàu nước nóng…thời gian qua, Đồng Nai luôn chú trọng phát triển các dự án hạ tầng giao thông, đây là yếu tố quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nói chung và du lịch nói riêng. Đồng Nai luôn phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trung ương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng giao thông qua địa bàn tỉnh như: tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, Dầu Giây - Liên Khương, Dầu Giây - Phan Thiết, sân bay quốc tế Long Thành…Đặc biệt, tỉnh đã đầu tư khoảng 300 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng du lịch, đặc biệt là tuyến đường dẫn vào các khu du lịch tại các huyện: Định Quán, Xuân Lộc, Tân Phú.
Đối với lĩnh vực thu hút dự án đầu tư phát triển du lịch, thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành 5 quyết định chủ trương đầu tư, tổng số vốn đầu tư 1.445 tỷ đồng, đến nay, toàn tỉnh có 26 dự án phát triển du lịch. Mục tiêu đầu tư của các dự án là du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, khách sạn, khu đô thị du lịch. Ngoài những nỗ lực phát triển du lịch nội tại cũng như thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào du lịch, Đồng Nai còn tích cực trong việc quảng bá, kết nối du lịch để cùng phát triển vùng Đông Nam bộ.
Nhận định về hướng phát du lịch cho Đồng Nai trong những năm tới, tại Hội nghị liên kết phát triển du lịch Đông Nam bộ. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cũng nhấn mạnh, Đồng Nai đang tập trung thực hiện một số giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, tạo điều kiện để du lịch Đồng Nai có sự gắn kết với các địa phương ở Đông Nam bộ.
Trong đó, việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh sẽ là những ưu tiên hàng đầu, bởi nó sẽ giúp tỉnh phát triển kinh tế và tạo sự kết nối về du lịch trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tạo môi trường đầu tư ổn định, thông thoáng và đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư vào Đồng Nai, đồng thời xây dựng, khai thác các dự án du lịch tiềm năng của tỉnh. Đồng Nai sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn du khách tôn trọng và có thái độ ứng xử văn hóa, đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức giữ gìn văn hóa truyền thống, môi trường xã hội trong hoạt động du lịch.
Nhất là trong giai đoạn phong trào người dân cùng làm du lịch, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các chương trình giáo dục cộng đồng, tăng cường thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức của dân cư về ứng xử văn hóa, văn minh trong hoạt động du lịch nhằm xây dựng môi trường xã hội an toàn, thân thiện, chuyên nghiệp đối với du khách.
Phong phú kênh phân phối hàng hóa, dịch vụ
Đồng Nai tiếp tục chú trọng phát triển các kênh phân phối hàng hóa sản xuất trong nước, đa dạng các loại hình thương mại bán lẻ hiện đại kết hợp du lịch mua sắm. Đồng thời, đẩy mạnh thương mại điện tử trên thiết bị di động; khuyến khích phát triển thương mại điện tử theo hướng kết hợp chặt chẽ, đan xen với các loại hình phân phối hiện hữu; tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp bình ổn thị trường, khuyến khích ưu tiên tiêu dùng hàng Việt Nam.
Theo Sở Công Thương, trong thời gian tới, Sở sẽ chủ động cập nhật kịp thời, đầy đủ các thông tin về nhu cầu thị trường, nâng cao chất lượng công tác dự báo thị trường. Đồng thời, tiếp tục chú trọng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại: trung tâm thương mại, siêu thị, chợ tại các địa phương; tạo điều kiện phát triển các loại hình bán lẻ hiện đại kết hợp với phát triển mạng lưới phân phối tại khu vực nông thôn nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu thụ của người dân trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa của tỉnh đạt tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2021-2025 tương đương mức tăng chung của cả nước (khoảng 8-10%/năm).
Ông Vũ Đình Trung, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh (Ban Chỉ đạo 264 tỉnh) chia sẻ, bên cạnh các kênh quảng bá truyền thống, việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu hiện nay còn hướng tới phát triển trên các kênh thương mại điện tử.
Ban Chỉ đạo 264 tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương trong tỉnh tiếp tục triển khai các chương trình kết nối, khuyến khích người dân sử dụng hàng Việt, hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh phát triển thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương...
Phan Anh