Thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, những năm qua, các doanh nghiệp (DN), doanh nhân trên địa bàn tỉnh đã không ngừng cải thiện đời sống, việc làm, thu nhập cho người lao động (NLĐ).
Chương trình nghệ thuật quần chúng tại Tổng công ty cao su Đồng Nai
Bên cạnh đó, các DN, doanh nhân tích cực thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội thiết thực, vừa chia sẻ trách nhiệm vừa góp phần tạo dựng thương hiệu cho DN.
Chú trọng quan tâm NLĐ
Những năm gần đây, ngành cao su liên tục gặp nhiều khó khăn về giá bán, thị trường tiêu thụ, khiến đời sống NLĐ bị ảnh hưởng ít nhiều. Tuy nhiên, bằng những nỗ lực của ban giám đốc, hàng ngàn công nhân viên vẫn an tâm gắn bó, cùng DN vượt qua khó khăn. Ông Đỗ Minh Tuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty cao su Đồng Nai (TP.Long Khánh), cho biết, bên cạnh những thay đổi trong chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh, Đảng ủy, ban lãnh đạo Tổng công ty còn đặc biệt chú trọng vào việc nâng cao trình độ tay nghề và nâng chất cuộc sống NLĐ.
Cụ thể, đối với lực lượng lao động khai thác, hằng năm, công ty tổ chức các đợt thi tay nghề, thi sáng kiến sáng tạo, thi đua vượt sản lượng nhằm khuyến khích NLĐ phát huy thế mạnh, cải thiện thu nhập. Ngoài ra, Tổng công ty chỉ đạo các đoàn thể như: Thanh niên, Công đoàn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho NLĐ, điển hình là: hội thao công nhân viên chức, hội diễn nghệ thuật quần chúng; hội thi cắm hoa, nấu ăn, vẽ tranh nhân các ngày kỷ niệm. “Việc duy trì chính sách đãi ngộ, cải thiện đời sống tinh thần là cơ sở để DN xây dựng niềm tin, xây dựng mối quan hệ gắn bó lâu dài với NLĐ” - ông Tuấn chia sẻ.
Cũng với suy nghĩ, NLĐ là tài sản của DN, từ khi thành lập đến nay, Công ty Dịch vụ bảo vệ an ninh chuyên nghiệp (TP.Biên Hòa) đã có nhiều hoạt động vì NLÐ như: Tạo môi trường làm việc thân thiện và bình đẳng; có chế độ lương và thưởng cao so với mặt bằng chung của DN trong ngành; có chính sách thu hút và đào tạo NLĐ trở thành tổ trưởng, quản lý…
Ông Vũ Ngọc Bảy, Giám đốc Công ty Dịch vụ bảo vệ an ninh chuyên nghiệp cho biết, DN có khoảng 1 ngàn nhân viên, làm việc tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và một số tỉnh miền Tây. Do đặc thù ngành nghề và tính chất công việc, công ty không thể tổ chức các hoạt động tập thể như: du lịch, tiệc tất niên, không có ngày nghỉ lễ, tuy nhiên, công ty vẫn tạo được môi trường làm việc thân thiện, hiệu quả, công bằng cho mọi người. Ngay từ khâu tuyển chọn, đào tạo, những nhân viên ưu tú, có năng lực sẽ được cất nhắc lên làm quản lý, tổ trưởng và có mức lương phù hợp.
Một bộ phận nhỏ lao động lớn tuổi, được ưu sắp xếp vào mục tiêu nhẹ việc hơn. Hằng tháng, các tổ họp đánh giá công việc, xếp loại A, B, C, những nhân viên làm việc hiệu quả được đề xuất khen thưởng. “Mỗi tổ đều có quỹ do NLĐ đóng góp. Trường hợp anh em nào xây nhà, mua xe hoặc có công việc cần đến số tiền lớn thì luân phiên sử dụng tiền quỹ. Những trường hợp khó khăn khác, công ty cho ứng lương, cho vay tiền trả chậm. Nhìn chung anh em được tạo điều kiện tối đa về mặt tài chính để hạn chế vay tín dụng đen” - ông Bảy chia sẻ.
Chia sẻ trách nhiệm xã hội
Công nhân Công Ty TNHH Pousung Việt Nam tham gia Liên hoan doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa tiêu biểu xuất sắc năm 2019
Không chỉ quan tâm đến những người làm việc trực tiếp cho mình, nhiều DN, doanh nhân có những việc làm hữu ích giúp cộng đồng cùng phát triển. Đây là việc làm vừa thể hiện trách nhiệm xã hội vừa góp phần tạo dựng thương hiệu cho DN.
Doanh nhân Đặng Tường Khanh, Giám đốc Công ty ca cao Trọng Đức cho biết, DN đã và đang hỗ trợ có nhiều chương trình hỗ trợ hàng ngàn hộ nông dân ở các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng ổn định cuộc sống từ cây ca cao. Theo đó, công ty hỗ trợ người trồng ca cao cây giống, kỹ thuật và thu mua sản phẩm cao hơn giá thị trường cho nông dân. Ngoài ra, công ty liên kết với DN cung ứng phân bón và thuốc trừ sâu để người nông dân được mua giá ưu đãi, được thanh toán chậm.
“Chính sách của công ty là mua đắt, bán rẻ, lợi nhuận nhiều. Chúng tôi mua sản phẩm cho nông dân giá cao nhất, tận dụng tối đa quả ca cao để làm ra nhiều dòng sản phẩm và bán cho người tiêu dùng với giá phải chăng” - doanh nhân Khanh chia sẻ.
Nhờ chính sách đồng hành và phát triển cùng nông dân, công ty đã phát triển được hơn 20 dòng sản phẩm, trong đó hơn 10 dòng sản phẩm đạt chứng nhận toàn cầu về sản xuất và kinh doanh nông sản có trách nhiệm của Hà Lan, 4 sản phẩm được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao, 1 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP 5 sao. Các sản phẩm của công ty được xuất khẩu đi nhiều nước châu Âu, châu Á.
Với mong muốn quảng bá đặc sản Đồng Nai đến nhiều người, ông Huỳnh Đức Huệ đã đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái Làng bưởi Năm Huệ Tân Triều (H.Vĩnh Cửu). Ban đầu ông cải tạo vườn bưởi và cho khách vào thăm quan, chụp hình, mua bưởi về ăn. Về sau, ông đầu tư các nhà chòi cho khách nghỉ chân, mua ghe để khách chèo thuyền vừa ngắm bưởi trên sông. Từ nhu cầu của du khách thăm quan, ông phát triển dịch vụ ẩm thực, nghiên cứu và chế biến ra nhiều món ăn, thức uống từ bưởi, trong đó, nổi tiếng là gỏi bưởi, mứt bưởi, rượu bưởi.
Nhờ sự phát triển của khu du lịch, nhiều thực khách gần xa biết đến bưởi Tân Triều Đồng Nai, nhiều nông dân trồng bưởi bán được sản phẩm tại chỗ với giá khá cao. Ông Huệ chia sẻ, mong muốn của ông là quảng bá được loại quả ngon của Đồng Nai đến nhiều người, người dân Tân Triều ngày càng khấm khá hơn nhờ cây bưởi.
Thống Nhất