Toàn tỉnh đang thiếu hàng ngàn giáo viên, nhân viên trường học ở các bậc học cho các trường công lập trực thuộc Sở GD-ĐT và các Phòng GD-ĐT quản lý. Vấn đề tuyển dụng ngày một khó khăn hơn khi lương giáo viên, nhân viên trường học công lập đang thuộc nhóm thấp trong các ngành nghề.
Cùng làm việc như nhau, như giáo viên các trường tư thục hiện có mức lương
cao hơn giáo viên các trường công lập khá nhiều
*Khó thu hút vì lương thấp
Năm học 2020-2021, ngành giáo dục TP.Biên Hòa được giao 6.600 biên chế viên chức giáo dục. Mới đây, thành phố đã tuyển được 270 viên chức giáo dục nhưng hiện vẫn còn thiếu tới 382 viên chức. Trong số này, viên chức dành cho bậc mầm non hiện đang thiếu trầm trọng. Đầu năm học 2020-2021, TP.Biên Hòa có nhu cầu tuyển đến 128 giáo viên mầm non nhưng chỉ tuyển được 9 người. Nhiều môn học khác của bậc tiểu học và THCS hiện cũng đang tuyển giáo viên theo kiểu “mò kim đáy bể” vì nhu cầu lớn nhưng nguồn tuyển thiếu, thậm chí có những môn đã nhiều năm nay thông báo tuyển dụng nhưng chỉ tuyển được số lượng rất ít. Chẳng hạn nhưng môn Âm nhạc có nhu cầu tuyển 25 giáo viên nhưng chỉ tuyển được 5; môn Mỹ thuật có nhu cầu tuyển 22 giáo viên nhưng chỉ tuyển được 2. Một số môn khác như: Giáo dục công dân, Công nghệ, Lịch sử, Địa lý, Sinh học... ngày càng khó tuyển dụng.
Trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa Võ Văn Minh cho rằng: “Vấn đề chính khiến việc tuyển dụng giáo viên mỗi năm một khó khăn hơn là chính sách dành cho giáo viên nhiều năm nay chậm được đổi mới, dẫn đến nhiều học sinh không muốn chọn ngành Sư phạm để theo học. Chẳng hạn, lương khởi điểm của giáo viên có trình độ trung cấp sư phạm mầm non hiện chưa đến 3,2 triệu đồng/tháng, còn cao đẳng và đại học sư phạm chỉ là 3,5 triệu đồng/tháng đã bao gồm phụ cấp đứng lớp. Với mức lương mà Nhà nước quy định dành cho giáo viên các trường công lập như trên khó lòng cạnh tranh nổi với với các trường tư thục, bởi lương khởi điểm giáo viên mầm non tư thục vừa ký hợp đồng đã từ 5-7 triệu đồng/tháng”.
Trưởng phòng GD-ĐT H.Thống Nhất Bùi Văn Hòa thì cho biết, lương thử việc của giáo viên có trình độ trung cấp, cao đẳng và đại học thực lãnh không phải lần lượt là con số 3.100 và 3.500 ngàn đồng, thậm chí còn thấp do chỉ được nhận 85% lương so với lương chính thức. Với mức thu nhập thực tế này thì rất đáng buồn cho nhà giáo, ảnh hưởng lâu dài tới sự phát triển bền vững. Ông Hòa chia sẻ thêm: “Lương khởi điểm của giáo viên mầm non vốn được đào tạo bài bản trong trường lớp nhưng còn thấp hơn cả với lương khởi điểm của công nhân làm việc giản đơn trong nhà máy, thậm chí còn thấp hơn cả mức lương tối thiểu vùng của Nhà nước quy định đối với địa bàn Đồng Nai”.
Theo hiệu trưởng nhiều trường mầm non công lập, giáo viên mầm non là đối tượng đang chịu nhiều thiệt thòi nhất từ chế độ chưa phù hợp, mặc dù từ nhiều năm nay Đồng Nai đã có chính sách hỗ trợ thêm dành riêng cho giáo viên mầm non. Theo hiệu trưởng một trường mầm non tại H.Vĩnh Cửu, giáo viên mầm non được tính làm thêm 1 giờ/ngày và không quá 200 giờ/năm, tuy nhiên thực tế công việc thì hoàn toàn khác. Nếu tính đủ, 1 ngày giáo viên mầm non phải làm thêm tới 3 giờ. Cụ thể, thời gian giáo viên phải có mặt ở trường là 6 giờ 30 phút sáng, nhưng thường giáo viên phải đến sớm hơn từ 15-30 phút. Buổi trưa từ 11 giờ 30 đến 13 giờ 30 là thời gian nghỉ nhưng giáo viên phải ở lại trường để trông coi trẻ ngủ trưa. Buổi chiều theo quy định là 16 giờ 30 phụ huynh đến đón trẻ nhưng một số phụ huynh đón rất trễ, có khi trễ cả tiếng đồng hồ.
*Chờ chính sách tiền lương mới
Từ nhiều năm nay, câu hỏi bao giờ nhà giáo sống được bằng lương vẫn chưa tìm được lời giải. Do chế độ, chính sách dành cho giáo viên thay đổi quá chậm nên nhiều nhà giáo hiện đang phải tìm nhiều cách để xoay xở đảm bảo cho cuộc sống tối thiểu của mình. Có người may mắn sống được bằng nghề dạy thêm, nhưng cũng có không ít người hàng ngày phải làm thêm như bán hàng online, bảo hiểm nhân thọ... để có thêm thu nhập. Thực tế có không ít giáo viên sau những năm gắn bó với nghề giáo và công tác trường học đã phải bỏ nghề để tìm hướng đi mới.
Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ cho biết, mặc dù Sở GD-ĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh các chính sách hỗ trợ, chẳng hạn đối với giáo viên mầm non các trường công lập được hỗ trợ thêm 500 ngàn đồng/tháng, tuy nhiên với số lượng giáo viên đông, bất cứ một sự thay đổi nào về chính sách đều phải cân nhắc sao cho phù hợp với quy định của pháp luật và khả năng ngân sách của tỉnh. Cụ thể, đối với giáo viên mầm non, mặc dù biết rằng giáo viên mầm non nhiều nơi thời gian qua đang phải làm thêm giờ nhiều hơn số giờ quy định nhưng nếu tính đúng, tính đủ thì lại sai luật nên vấn đề này phải kiến nghị với Bộ GD-ĐT để có hướng giải quyết sao cho phù hợp, không để giáo viên bị thiệt thòi kéo dài. Đối với đội ngũ giáo viên một số bộ môn đang bị thiếu, Sở GD-ĐT sẽ tham mưu cho UBND tỉnh có chính sách thu hút đào tạo, sử dụng để không chỉ có đủ số lượng mà còn đảm bảo chất lượng.
Thọ Vực
BOX: Nhiều địa phương đối thoại với giáo viên
Năm 2020, nhiều địa phương trong tỉnh đã tiến hành đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện về chính sách dành cho giáo viên và những khó khăn với ngành giáo dục nói chung. Theo đó, đa số giáo viên các địa phương đều mong muốn tỉnh tăng thêm chính sách hỗ trợ, thay vì chỉ hỗ trợ cho giáo viên mầm non 500 ngàn đồng/tháng thì có thể phụ cấp thêm với giáo viên các trường công lập thuộc bậc học còn lại. Những kiến nghị của giáo viên các địa phương đã được phản ánh về Sở GD-ĐT và UBND tỉnh.