Sở GD-ÐT đã chính thức ban hành kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022. Kỳ thi sẽ chính thức diễn ra vào 2 ngày 4 và 5-6 do Sở GD-ĐT tổ chức tại các hội đồng thi trên địa bàn tỉnh.
Học viên học nghề may công nghiệp vừa học văn hoá tại Trường cao đẳng kỹ thuật Đồng Nai
Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, đến thời điểm nay quy chế thi tuyến sinh lớp 10 năm học 2020-2021 đã được phổ biến đến tất cả các trường THCS có thí sinh dự thi và các trường THPT tuyển sinh bằng hình thức thi tuyển và xét tuyển.
Quy chế cơ bản ổn định
So với mọi năm, quy chế thi tuyển sinh lớp 10 của tỉnh vẫn được Sở GD-ĐT cơ bản giữ ổn định. Phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 được tổ chức với mục đích chính là đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan trong việc lựa chọn học sinh hoàn thành bậc THCS tiếp tục học lên bậc THPT. Ðồng thời, đảm bảo thực hiện được nhiệm vụ phân luồng sau khi học sinh hoàn thành chương trình bậc THCS. Kết quả của công tác tuyển sinh có tác động trở lại đến hoạt động quản lý, nâng cao chất lượng dạy và học của tất cả các bậc học. Quá trình tổ chức thi nghiêm túc, tinh gọn, giảm bớt áp lực về thi cử cho học sinh theo tinh thần đổi mới và nâng cao chất lượng thi cử của Bộ GD-ÐT.
Nội dung kiến thức ra đề thi tuyển sinh lớp 10 chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 theo chương trình của Bộ GD-ÐT áp dụng cho năm học 2020-2021. Sở GD-ÐT cho 21 trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh được phép tuyển sinh bằng hình thức thi tuyển. Những trường không thi tuyển sẽ tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển bằng học bạ và hạnh kiểm sau khi được Sở GD-ÐT giao chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ diễn ra vào 2 ngày 4 và 5-6 với 3 môn thi là Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh. Các thí sinh thi vào Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh sẽ thi thêm một môn chuyên tương ứng.
Các thí sinh chỉ được đăng ký dự thi tại trường THPT trên địa bàn của huyện, thành phố mình cư trú, chỉ duy nhất Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh được phép tuyển thí sinh trong toàn tỉnh. Học sinh có nguyện vọng đăng ký dự thi vào trường THPT thuộc địa bàn tuyển sinh của các huyện, thành phố khác liền kề, nếu có khoảng cách từ nơi cư trú đến trường ngoài địa bàn tuyển sinh gần hơn các trường THPT trên địa bàn tuyển sinh, Sở GD-ÐT sẽ giao cho hiệu trưởng trường THCS giải quyết, thu nhận, tổng hợp. Học sinh có nguyện vọng thi tuyển vào trường ngoài địa bàn mình cư trú chỉ cần nộp bản photocopy công chứng sổ hộ khẩu kèm theo hồ sơ đăng ký dự thi theo mẫu của Sở GD-ÐT phát hành tại trường THCS mình đang học.
Thực hiện tinh gọn công tác thi tuyển sinh, so với thi tuyển sinh vào lớp 10 những năm học trước đây, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022, Sở GD-ÐT đã quyết định giảm 1 trường không tổ chức thi tuyển mà chuyển sang hình thức xét tuyển. Ðó chính là Trường THPT Võ Trường Toản nằm trên địa bàn H.Cẩm Mỹ. Việc chuyển từ thi tuyển sang xét tuyển đối với trường này là vì số lượng thí sinh đăng ký dự thi tuyển và chỉ tiêu tuyển sinh của trường được giao hằng năm là tương đương nhau. Như vậy, H.Cẩm Mỹ cũng là địa phương duy nhất không có trường THPT nào tuyển sinh bằng hình thức thi tuyển mà toàn bộ đều xét tuyển.
Đảm bảo đủ trường lớp phù hợp theo năng lực
Dự kiến vào giữa tháng 4 này Sở GD-ĐT sẽ ban hành kế hoạch hướng dẫn xây dựng kế hoạch tuyển sinh cho các trường THPT công lập và tư thục trên địa bàn tỉnh cho năm học 2021-2022. Còn năm học 2020-2021 toàn tỉnh dự kiến sẽ có khoảng 30 ngàn học sinh lớp 9 hoàn thành chương trình THCS, tương đương với số lượng học sinh của năm học 2019-2020. Những học sinh sau khi hoàn thành chương trình THCS được phân luồng tiếp tục học lên lớp 10 tại các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên, hoặc vừa học văn hóa, vừa học nghề tại các trung tâm dạy nghề. Dự kiến, Sở GD-ÐT phân bổ khoảng 30 ngàn chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 cho các trường công lập và tư thục thông qua hình thức tuyển sinh là thi tuyển và xét tuyển. Trong 30 ngàn chỉ tiêu nói trên, các trường công lập được giao tuyển sinh khoảng 20 ngàn chỉ tiêu, số chỉ tiêu còn lại được giao cho các trường tư thục.
Lãnh đạo Sở GD-ÐT, năm học 2021-2022 toàn tỉnh không có trường THPT công lập được thành lập mới hoặc nâng cấp mở rộng, do vậy chỉ tiêu tuyển sinh của các trường công lập cơ bản vẫn được giữ nguyên. Dự kiến chỉ tiêu tuyển sinh vào 21 trường công lập có tổ chức thi khoảng gần 11 ngàn học sinh. Hầu hết các trường đều có chỉ tiêu tuyển sinh từ 400 chỉ tiêu trở lên, trong đó một số trường có cơ sở vật chất rộng rãi, dự kiến được giao chỉ tiêu cao trên 500 chỉ tiêu trở lên như: Trường THPT Trấn Biên có chỉ tiêu dự kiến cao nhất là 600 học sinh, THPT Xuân Lộc (H.Xuân Lộc) 560 học sinh, THPT Thống Nhất A (H.Trảng Bom), THPT Thống Nhất (H.Thống Nhất) đều có chỉ tiêu dự kiến là trên 500 học sinh. Trường có chỉ tiêu tuyển sinh thấp nhất dự kiến là Trường THPT Thực hành sư phạm thuộc Trường đại học Ðồng Nai, dự kiến tuyển gần 300 thí sinh.
Nhờ hệ thống trường lớp được đảm bảo, nhất là hệ thống các trường tư thục phát triển mạnh nên cơ hội để học sinh hoàn thành chương trình THCS muốn tiếp tục học lên lớp 10 tại Ðồng Nai luôn rộng mở. Sở GD-ÐT sẽ xem xét điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên của các trường phổ thông tư thục để giao chỉ tiêu cao nhất có thể, tạo điều kiện cho học sinh vào học, đồng thời giảm áp lực cho hệ thống các trường THPT công lập. Bên cạnh đó, học sinh có thể có những lựa chọn khác phù hợp như: đăng ký học văn hóa tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, các trung tâm dạy nghề, các trường trung cấp và cao đẳng nghề…
Đứng trước nhu cầu của xã hội với lao động có trình độ nghề cao, nhiều phụ huynh đã có tư tưởng mới trong lựa chọn vừa chọn trường nghề vừa học phổ thông. Chị Phạm Thị Khánh Vân (ngụ P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) chia sẻ, năm nay con chị tốt nghiệp THCS và dự định thi vào Trường THPT Nam Hà ở gần nhà. Ðể con bớt áp lực, chị cũng định hướng cho con thêm phương án xét tuyển vào hệ vừa học văn hóa vừa học nghề may công nghiệp tại Trường cao đẳng Kỹ thuật Ðồng Nai (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa). Chị Vân cho biết: “Hoàn cảnh gia đình tôi không được khá giả, do đó định hướng cho con vừa học văn hóa, vừa học nghề cũng là một lựa chọn phù hợp. Nếu cố gắng sau hơn 3 năm nữa tốt nghiệp con vừa có bằng tốt nghiệp THPT vừa có bằng nghề trong tay để đi làm khi bước sang tuổi lao động”.
Sở GD-ĐT và Sở LĐ-TBXH dự kiến tổ chức tư vấn hướng nghiệp.
Theo Sở GD-ĐT, vào cuối tháng 4 Sở GD-ĐT và Sở LĐ-TBXH dự kiến sẽ triển khai chương trình tư vấn trực tiếp qua mạng xã hội Facebook cho học sinh khối 9 và khối 12 trong việc lựa chọn nghề nghiệp, đặc biệt là lựa chọn phương án vừa học nghề vừa học chương trình bổ túc văn hoá phổ thông. Việc phân luồng học sinh sau bậc THCS là một trong những chủ trương của Chính phủ và Bộ GD-ĐT với mục tiêu sau bậc THCS sẽ có 30% học sinh được định hướng phân luồng vừa học nghề vừa học văn hoá trong các trường nghề.
Thọ Vực