Đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP.Biên Hòa mới đây để làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe, anh Lý Đức Hải (ngụ P.Bửu Long) lựa chọn hình thức trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.“Việc triển khai dịch vụ này đã giúp người dân đỡ mất công đi lại, dành thời gian làm được nhiều việc khác. Từ khi được tuyên truyền, giới thiệu, tôi đã sử dụng dịch vụ này thường xuyên khi đến giải quyết TTHC” – anh Lý Đức Hải chia sẻ.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa TP.Biên Hòa
Chú trọng tăng cường việc kiểm tra, giám sát
Bà Nguyễn Thanh Nhã, Trưởng phòng Nội vụ TP.Biên Hòa cho hay, năm 2021, với mục tiêu nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người dân dân, TP.Biên Hòa đã đề ra nhiều giải pháp, chỉ tiêu cụ thể, trong đó nâng cao tỷ lệ tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích là một trong những giải pháp đã và đang được thành phố quan tâm thực hiện.
Cũng theo bà Nhã trong năm 2020, thành phố đã tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích số lượng 14.297 hồ sơ, tăng 18% so với năm 2019. Thành phố cũng đẩy mạnh mô hình phi địa giới hành chính, tạo nhiều thuận lợi cho người dân, tổ chức trong việc tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, chủ động trong việc lựa chọn địa điểm tiếp nhận hồ sơ.
Cùng với đó, trong năm 2020, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giải quyết hồ sơ TTHC, thành phố đã chủ động triển khai quy định phối hợp giải quyết hồ sơ đăng ký kinh doanh và đăng ký cấp mã số thuế giữa Phòng Tài chính - kế hoạch và Chi cục Thuế Biên Hòa (nay là Chi cục Thuế khu vực Biên Hòa - Vĩnh Cửu) tại Bộ phận một cửa thành phố. Kết quả thực hiện từ ngày 1-10-2019 đến 1-11-2020 đã giải quyết được 5.679 hồ sơ, tỷ lệ đúng hạn đạt 100 %.
Bà Nguyễn Thanh Nhã cho biết thêm, để làm tốt công tác cải cách TTHC năm 2020, còn phải kể đến việc thành phố đã chú trọng tăng cường việc kiểm tra, giám sát công tác cải cách hành chính, kiểm soát TTHC. Kết quả, đã tổ chức kiểm tra nội bộ và 25 đơn vị trực thuộc, vượt 7 đơn vị so với chỉ tiêu kế hoạch giao. Qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ.
Điển hình như thông qua kiểm tra tại Bộ phận một cửa thành phố và 18 UBND cấp xã, 100% các vấn đề được phát hiện đã được xử lý kịp thời. Đó là việc chấn chỉnh công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC tại Bộ phận một cửa thành phố, Phòng TN-MT, P.Tam Hòa. Nhắc nhở tổ chức công tác, niêm yết TTHC; đôn đốc triển khai liên thông các thủ tục đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ mai táng phí, tăng cường dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4… Qua đó, giúp công tác giải quyết TTHC cho người dân được chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.
Tiếp tục cải cách quy trình giải quyết TTHC
Từng nhiều lần đến bộ phận một cửa các cấp của TP.Biên Hòa giải quyết TTHC, anh Nguyễn Hoàng Nam, ngụ P.Long Bình cho rằng: “Việc giải quyết TTHC cho người dân đã có nhiều mặt tốt hơn thấy rõ so với trước đây, nhất là ở sự thân thiện, chuyên nghiệp. Tuy nhiên, thành phố hoàn toàn có thể làm tốt, cải tiến nhiều hơn nữa để nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người dân. Trong đó, về dịch vụ công trực tuyến, dù mang lại tiện ích rất lớn cho người dân, song thực tế, nhiều người vẫn chưa có thói quen sử dụng tiện ích này. Do đó, cần phải tăng cường việc tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân”.
Theo Phòng Nội vụ TP.Biên Hòa, bên cạnh nhiều kết quả đáng phấn khởi, trong năm 2020, nhìn thẳng vào thực tiễn, thành phố xác định vẫn còn một số hạn chế trong công tác cải cách TTHC cần phải tiếp tục khắc phục và làm tốt hơn trong năm 2021. Đó là việc vẫn còn tình trạng giải quyết TTHC trễ hẹn, nhất là đối với hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai, xây dựng; TTHC triển khai dịch vụ công trực tuyến đã có nhiều chuyển biến song tỷ lệ còn chưa cao…
Để tiếp tục khắc phục những điểm còn hạn chế, phát huy mặt mạnh trong công tác giải quyết TTHC, hướng tới phục vụ tốt hơn nữa cho người dân, thành phố đã ban hành kế hoạch với những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể để nỗ lực thực hiện.
“Thành phố xác định sẽ tiếp tục cải cách quy trình giải quyết TTHC, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên cơ sở nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của Bộ phận một cửa thành phố và cấp xã. Mở rộng phạm vi TTHC, dịch vụ công tiếp nhận theo hình thức “phi địa giới hành chính”. Tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến và công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao hiệu quả, trách nhiệm phối hợp giữa cơ quan hành chính nhà nước với nhau…”- bà Nguyễn Thanh Nhã nhấn mạnh.
Trong đó, phấn đấu tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn cấp thành phố và cấp xã đạt tối thiểu 95%; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 90%. Bên cạnh đó, phấn đấu triển khai 100% TTHC cung cấp mức độ 3, 4 đã được tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia. Mở rộng TTHC được tiếp nhận theo mô hình phi địa giới hành chính. Bộ phận một cửa thành phố được đánh giá ở mức xuất sắc; tối thiểu 85% bộ phận một cửa cấp xã trực thuộc được đánh giá ở mức xuất sắc, không có bộ phận một cửa đánh giá ở mức trung bình…
Ông Lê Văn Ngọc (67 tuổi, ngụ P.Hòa Bình) bộc bạch: “Điều mà tôi hài lòng nhất chính là thái độ của cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ, thủ tục cho người dân một cách thân thiện và chuyện nghiệp và thuận tiện nhanh chóng hơn nhiều so với trước đây. Tinh thần này nếu được tiếp tục phát huy sẽ phục vụ tốt hơn nữa cho người dân”.
Trang Thư
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập