Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe container do một số tuyến đường chật; lượng lớn xe thường xuyên ra vào các công ty, khu công nghiệp; người điều khiển phương tiện container thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ...
Quốc lộ 1 (khu vực ngã ba phát triển thuộc P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) lúc nào cũng xe cộ đông đúc, nguy cơ tai nạn giao thông giữa xe máy với xe container rất cao
Nguy hiểm rình rập
Đồng Nai là một trong những địa phương có lượng xe container rất lớn, đi qua nhiều tuyến đường như: quốc lộ, tỉnh lộ, đường nội ô các khu công nghiệp nên mật độ xe container lưu thông rất đông. Nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra giữa xe container với các phương tiện khác.
Cụ thể như vào tối 21-4, anh H.N.D. (25 tuổi, ngụ H.Định Quán) điều khiển xe máy mang biển số 60H1-130.68 lưu thông từ trong đường hẻm thuộc xã Hưng Thịnh (H.Trảng Bom) ra quốc lộ 1 đã đụng vào bên hông xe container biển số 77C-067.46 lưu thông theo hướng Nam - Bắc. Cú tông mạnh đã làm anh D. văng xuống đường bị thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.
Xe container được nhiều người coi như những “hung thần” di động bởi sự cồng kềnh, nặng nề mỗi khi di chuyển. Ngoài mối nguy hiểm do tài xế xe container phóng nhanh, vượt ẩu dẫn đến va chạm giao thông, người đi đường còn “ám ảnh” bởi các sự cố như: rơi thùng container xuống đường, lật xe…
Mới đây, vào sáng 5-8, tại khu vực hầm chui ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa) xe container mang biển số 72C-105.06 lưu thông theo hướng Bà Rịa - Vũng Tàu - TP.HCM khi đến khúc cua dưới hầm chui thì chiếc xe bị lật nghiêng. Vụ việc khiến đậu nành trên thùng xe container đổ tràn dưới hầm chui, dầu nhớt chảy lênh láng. Sự cố đã khiến giao thông trên quốc lộ 51 bị ùn tắc nghiêm trọng. Rất may, vào thời điểm xe bị lật, đoạn đường trên không có nhiều xe lưu thông phía sau nên tránh được tai nạn giao thông liên hoàn.
Xử lý nghiêm vi phạm
Hiện nay, quy định đối với lái xe container khá khắt khe nên lực lượng lái loại xe này còn ít so với các phương tiện khác. Một số doanh nghiệp vận tải vẫn thuê các lái xe trẻ, non tay nghề để cầm lái. Nhiều lái xe thường vi phạm các quy định về an toàn giao thông như: phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng chất kích thích…
Ông Nguyễn Ngọc Thành, giáo viên dạy lái xe của Trường cao đẳng Nghề số 8 (P.Long Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, do yếu tố về sức nặng, khối lượng chở hàng hóa lớn nên nếu xe container phanh gấp và đánh lái gấp tạo ra lực quán tính lớn dẫn đến xe container bị lật. Ngoài ra, so với những phương tiện khác, xe container có nhiều điểm mù, nếu người tham gia giao thông đi vào những vị trí này thì sẽ rất nguy hiểm.
“Điểm mù phía trước đầu xe, tài xế khi ngồi trong cabin buồng lái sẽ không thể nhìn thấy những vật ở quá sát đầu xe. Điểm mù ở hai bên hông xe là vị trí mà gương chiếu hậu của xe không thể chiếu tới. Điểm mù ở khu vực đuôi xe là điểm mù rất nguy hiểm bởi ở điểm mù này, người điều khiển xe phía sau cũng không thể quan sát tình hình giao thông phía trước và tài xế xe tải cũng không thể quan sát được phía sau khi lùi xe. Khi tham gia giao thông, người dân nên tránh đi vào điểm mù phía trước và hai bên hông xe. Để không xảy ra tai nạn, các loại xe 2 bánh nên giữ khoảng cách an toàn, tốt nhất là hạn chế đi quá gần xe container” - ông Thành cho biết.
Lãnh đạo Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) cho biết, thực hiện theo chỉ đạo của Sở GT-VT về việc tập trung xử lý vi phạm chuyên đề đối với xe ô tô đầu kéo, xe tải ben vi phạm an toàn giao thông, từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng thanh tra giao thông đã tập trung mở đợt cao điểm xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính 230 vụ với các lỗi: chở hàng quá tải, chạy xe vào đường cấm, bánh lốp không đúng kích cỡ, hết hạn kiểm định...
Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, thời gian qua trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe tải nặng, ô tô đầu kéo, xe container. Nguyên nhân là do lái xe chưa tuân thủ quy định về việc xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa. Tình trạng này diễn ra phổ biến và tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông.
Do đó, thời gian tới, các lực lượng chức năng cần có biện pháp kiểm tra, xử lý nhằm đảm bảo an toàn giao thông đối với loại phương tiện này. Để giảm rủi ro khi lưu thông trên đường, các cơ quan chức năng cũng cần đẩy mạnh công tác giáo dục nâng cao ý thức người dân, đề cao văn hóa giao thông cho tất cả cộng đồng.
Lệ Bình