Những ngày này, trong khi các đồng nghiệp vẫn còn chút thời gian nghỉ ngơi thì các giáo viên được phân công dạy lớp 1 lại phải miệt mài làm việc. Họ phải tập huấn lại chương trình giáo dục phổ thông mới, tập huấn sách giáo khoa, thảo luận về nội dung, phương pháp dạy học… Tất cả nhằm chuẩn bị tốt nhất cho việc dạy và học chương trình mới ở lớp 1.
Giáo viên khối 1 Trường Tiểu học Nguyễn An Ninh tập huấn sách giáo khoa lớp 1,
chuẩn bị cho năm học mới
* Chú trọng tập huấn
Từ 1 tuần nay, ngày nào các giáo viên khối 1 của Trường Tiểu học Nguyễn An Ninh (TP.Biên Hòa) cũng có mặt tại trường để tập huấn sách giáo khoa mới. Mỗi ngày, nhóm giáo viên này sẽ tập huấn 1 môn học. Theo đó, các giáo viên phụ trách môn học (đã được tập huấn theo môn ở cấp Sở GD-ĐT, cấp Phòng GD-ĐT) sẽ triển khai lại nội dung tập huấn cho toàn bộ giáo viên. Sau phần giới thiệu chung, toàn thể giáo viên sẽ xem 1 tiết dạy mẫu của môn học và cùng nhau thảo luận. Nội dung thảo luận chủ yếu tập trung vào 2 vấn đề: Nhận xét về nội dung, hình thức, phương pháp dạy học của giáo viên; liên hệ với thực tế của trường xem có thuận lợi, khó khăn gì khi triển khai và cách để khắc phục khó khăn.
Trên cơ sở tập huấn đó, mỗi giáo viên sẽ tiếp tục tham khảo nội dung của sách và các tiết dạy mẫu để xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết. Cô Đào Hoàng Yến cho hay: “Thuận lợi của giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn An Ninh trong triển khai chương trình sách giáo khoa lớp 1 mới đó là những năm học trước chúng tôi đã dạy học theo mô hình trường học Việt Nam mới (VNEN) với nhiều hình thức dạy học tích cực. Hình thức dạy học này tương đồng với cách triển khai dạy học sách giáo khoa mới. Do vậy, chúng tôi tiếp cận dễ dàng hơn. Tuy nhiên, giáo viên vẫn phải nghiên cứu bài kỹ hơn, đồng thời phải đầu tư chuẩn bị đồ dùng dạy học cho phù hợp”.
* Sẽ điều chỉnh cho phù hợp
Về lo lắng của phụ huynh khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến việc chuẩn bị kỹ càng cho con, cô Yến cho biết, khi học sinh mới vào trường giáo viên sẽ tìm hiểu để nắm bắt được mức độ, năng lực tiếp thu của học sinh, từ đó có điều chỉnh trong dạy học cho phù hợp. Do vậy, dù tham khảo các tiết dạy mẫu, giáo viên cũng sẽ có sự điều chỉnh cho phù hợp với đối tượng học sinh của mình.
Theo cô Hoàng Thị Ngọc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn An Ninh, trường này đã chọn bộ sách Cùng học để phát triển năng lực. Bộ sách này có nhiều thay đổi về kết cấu, nội dung, kiến thức, kỹ năng so với sách giáo khoa cũ. “Qua quá trình tìm hiểu về nội dung, chúng tôi tin tưởng là bộ sách này sẽ góp phần tạo kết quả khả quan cho công tác giáo dục trong thời gian tới. Về phía nhà trường, trong quá trình tập huấn giáo viên, chúng tôi sẽ đi sâu vào đổi mới phương pháp dạy học trên nền tảng công nghệ thông tin. Chúng tôi cũng đã kự kiến sẽ soạn bài và gửi đến cho phụ huynh để phụ huynh nắm được về phương pháp dạy học, từ đó có sự phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong công tác giáo dục trẻ”- cô Ngọc chia sẻ.
Cô Đặng Thị Thanh Thảo, Khối trưởng khối 1 Trường Tiểu học Nguyễn An Ninh cho biết, ngoài các môn học hiện hành, chương trình lớp 1 mới còn có môn Hoạt động trải nghiệm. Theo đó, mỗi tuần, học sinh lớp 1 được tham gia 3 tiết trải nghiệm, gồm 1 tiết chung trong giờ sinh hoạt chào cờ, 1 tiết lồng ghép trong sinh hoạt lớp và 1 tiết dạy theo đúng chủ đề (thường tổ chức bên ngoài lớp học). Cả 3 tiết trong tuần này đều phải cùng 1 chủ đề. Với thời lượng 3 tiết trải nghiệm đó, những tuần đầu, học sinh sẽ được làm quen với môi trường học tập mới, với thầy cô và bạn bè. Điều này giúp các em bớt bỡ ngỡ và trở nên hào hứng hơn với việc học ở trường.
Hoàng Giang