Cần phương pháp sư phạm số trong dạy học trực tuyến

Thứ bảy - 22/08/2020 12:25
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm học 2019-2020, giáo viên, học sinh trên cả nước đã có cơ hội được trải nghiệm hình thức dạy học trực tuyến. Tuy còn nhiều hạn chế trong quá trình thực hiện nhưng dạy học trực tuyến đã cho thấy hiệu quả của nó trong việc mở rộng cơ hội học tập cho học sinh. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, việc dạy học trực tuyến càng thể hiện rõ tính cần thiết.

bai9-22-8-2020.jpg?t=1753850341
Giáo viên Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Biên Hòa) dạy học trực tuyến

Thời gian tổ chức dạy học trực tuyến của năm học 2019-2020 đã cho thấy những ưu, nhược điểm của hình thức dạy học này. Rõ ràng, dạy học trực tuyến không thể diễn ra một cách thông thường như dạy học trực tiếp. Điều này đòi hỏi giáo viên và cả học sinh phải có sự thay đổi để thích ứng. Trong đó, việc thay đổi phương pháp sư phạm của giáo viên đóng vai trò hết sức quan trọng. Phương pháp sư phạm tương ứng với hình thức dạy học này phải là phương pháp sư phạm số.

Theo TS. Lê Phương Trường, Trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng Trường đại học Lạc Hồng, phương pháp sư phạm số là ứng dụng công nghệ kỹ thuật số trong hoạt động dạy và học. Tùy thuộc vào hình thức đào tạo mà người dạy lựa chọn công cụ phù hợp với hoạt động giảng dạy.

Ngoài việc thay đổi phương pháp phù hợp, việc thiết kế khóa học (bài học) trực tuyến cũng có nhiều khác biệt so với thiết kế bài học trực tiếp. Qua quá trình nghiên cứu và từ thực tiễn giảng dạy, TS. Lê Phương Trường và các cộng sự đã đưa ra các bước thiết kế một khóa học trực tuyến như sau: Phân tích (mục tiêu của người học, nhiệm vụ và nội dung); thiết kế (mục tiêu của khóa học, kế hoạch dạy học, kế hoạch hoạt động trực tuyến, kế hoạch đánh giá); phát triển (phát triển nội dung, phát triển các buổi học, phát triển hoạt động từng buổi học); thực hiện (quản lý các hoạt động của người học, thiết lập và phân phối nội dung); đánh giá (phản ứng của người học, kết quả của người học, hoạt động học của người học, hành vi của người học).

Nhược điểm lớn nhất của dạy học trực tuyến là giáo viên và học sinh không có nhiều cơ hội tương tác trực tiếp dẫn đến tâm lý nhàm chán, khó tạo ra động lực cho học sinh. Bên cạnh đó, quá trình dạy học trực tuyến, cả giáo viên lẫn học sinh còn gặp trục trặc về công nghệ.

“Có một nghiên cứu đã chỉ ra rằng người học có khả năng dự báo chính xác giáo viên dạy tốt hay không tốt trong khoảng thời gian 30 giây thông qua nguồn năng lượng và ánh mắt của giáo viên. Trong 30 giây đầu tiên, giáo viên cần tạo được niềm tin cho học sinh và truyền nguồn năng lượng làm cho học sinh có niềm tin vào khả năng giảng dạy của mình. Có như vậy, giáo viên mới thu hút được học sinh tham gia với lớp học trực tuyến”- TS.Lê Phương Trường chia sẻ.

Cũng theo kinh nghiệm của TS. Lê Phương Trường, các khóa học trực tuyến có sự phối hợp giữa 2 người dạy trở lên sẽ làm tăng tính tương tác. Các lớp học trực tuyến thường rất nhàm chán do thiếu sự tương tác giữa giáo viên và học sinh, giữa học sinh với nhau. Do đó, giáo viên phải thể hiện một nguồn năng lượng dồi dào, tạo tính tương tác thông qua ánh mắt và cử chỉ.

                                                                                                                                                                                                                                                Hoàng Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây