Nghỉ Tết là thời gian để học sinh được vui chơi, hòa mình vào không khí đầm ấm của Tết cổ truyền của dân tộc. Tuy nhiên, đối với những học sinh lớp 1, việc nghỉ học dài ngày có thể khiến cho trẻ bị quên bài. Vì vậy, phụ huynh cần có biện pháp để giúp trẻ vừa chơi vừa học.
Học sinh lớp 1 Trường tiểu học Nguyễn Thái Học (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) trong giờ học
Có như vậy thì khi đi học trở lại cô và trò mới không phải vật lộn cùng con chữ.
Sợ trẻ quên chữ khi nghỉ học dài ngày
Bước sang học kỳ 2, học sinh lớp 1 bắt đầu đọc những đoạn văn bản dài hơn so với học kỳ 1. Đối với phần kỹ năng viết, ngoài nhìn viết, trẻ bắt đầu thực hiện nghe viết 1-3 câu ngắn. Đến cuối học kỳ 2, trẻ có thể tự mình viết được 1-3 câu đơn giản.
Chị Lê Thị Liên (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) lo lắng: “Tình hình dịch bệnh hiện nay đang căng thẳng, tôi lo là qua Tết các con chưa thể đi học lại ngay. Nếu phải nghỉ học kéo dài như năm ngoái thì việc học của các con sẽ thế nào. Tôi sợ là con sẽ quên hết bài vở. Đối với học sinh lớp 1, học online khó mà thực hiện được”.
Theo cô Nguyễn Thị Nguyệt, giáo viên lớp 1 Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (TP.Biên Hòa), để duy trì kỹ năng đọc cho trẻ, mỗi ngày, phụ huynh có thể yêu cầu con đọc các bài trong sách giáo khoa. Sau khi đọc bài, các con có thể đọc thêm phần câu hỏi và trả lời các câu hỏi trong bài. Mỗi bài đọc trong sách không quá dài nên mỗi bài trẻ chỉ cần đọc qua vài lần là được. Phần này cũng không tốn quá nhiều thời gian.
Tùy theo khả năng của từng em, phụ huynh có thể cho con tự học bằng những cách thức khác nhau. Chẳng hạn như tìm mua những cuốn truyện tranh cho bé tự đọc. Khi chọn sách truyện cũng phải tùy theo năng lực của từng em. Nếu em nào đọc còn chậm thì nên chọn truyện nhiều tranh, ít chữ, chữ to; em nào đọc khá hơn thì có thể chọn truyện nhiều chữ, chữ nhỏ.
Đối với kỹ năng viết, mỗi ngày, phụ huynh đọc cho con viết từ 1-3 câu là được. Khi đọc, phụ huynh cần chú ý cách phát âm cho chuẩn, phân biệt các chữ, dấu dễ nhầm lẫn như: tr, ch, dấu hỏi, dấu ngã… Ngoài ra, phụ huynh có thể yêu cầu con tự viết một hoặc vài câu theo suy nghĩ riêng của mình. Chẳng hạn, cho con quan sát một bức tranh và viết một câu nào đó về bức tranh; con tự viết một câu chúc tết cho ông bà, cha mẹ… Việc học này nên được tiến hành theo cách chơi mà học. Như vậy, trẻ sẽ có cảm giác đang chơi cùng cha mẹ hơn là đang phải học bài.
“Nhiều bài báo cũng phản ánh là không nên giao bài tập về nhà cho học sinh trong dịp nghỉ tết nhưng đối với học sinh lớp 1, nếu không ôn tập hằng ngày thì chỉ cần 1-2 tuần là trẻ sẽ quên nhiều chữ. Vì vậy, bản thân tôi đã trao đổi với phụ huynh là mỗi ngày yêu cầu trẻ phải đọc 1 bài trong sách giáo khoa 10 lần và tập chép 1 lần” - một giáo viên ở TP.Long Khánh cho biết.
Cần sự hỗ trợ của phụ huynh
Bước sang học kỳ 2, học sinh lớp 1 đã đọc những đoạn văn bản dài và bắt đầu đọc trôi chảy. Tuy nhiên, một số học sinh vẫn còn đọc rất chậm so với bạn. Đối với những học sinh này, giáo viên phối hợp với phụ huynh cho con ôn kỹ phần vần, từ. Việc ôn tập phải thực hiện mỗi ngày, vì nếu trẻ đã yếu mà “lơi” ra trong vòng 2 tuần thì khi đi học lại sẽ rất vất vả, thậm chí là không theo kịp bạn bè.
Từ cách đây 1 tuần, các giáo viên của Trường tiểu học Phú Điền (H.Tân Phú) đã soạn nội dung ôn tập dịp Tết cho học sinh. Trước khi nghỉ tết, cô giáo đã phát phiếu ôn tập cho từng học sinh. Việc soạn nội dung ôn tập được các cô căn cứ theo năng lực riêng của từng em.
“Đối với những học sinh còn yếu, giáo viên có bài ôn riêng cho các em, chú trọng vào những nội dung mà các em cần khắc phục. Học sinh học khá hơn cũng có bài ôn riêng, các cô sẽ soạn bài đọc, viết riêng cho những học sinh này để các em phát huy năng lực tốt hơn. Chúng tôi soạn nội dung ôn trong 2 tuần để phòng hờ trường hợp sau Tết học sinh phải nghỉ học phòng dịch” - cô Lý Thị Lũy, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phú Điền cho biết.
Hiện nay, các giáo viên đều thành lập nhóm Zalo để liên lạc với phụ huynh, trao đổi để phụ huynh nhắc nhở con ôn tập. Ngoài ra, nhà trường cũng thông qua hệ thống tin nhắn vnEdu để hướng dẫn phụ huynh yêu cầu học sinh làm bài.
Sang học kỳ 2, trẻ đã có thể tự đọc được nên phụ huynh sẽ hợp tác cùng với giáo viên trong việc dạy - học bằng cách yêu cầu con đọc bài, trả lời các câu hỏi trong sách, bao gồm cả câu hỏi mở rộng và vận dụng.
Hoàng Giang