Giáo viên đổi mới - cơ hội cho học sinh phát huy năng lực

Thứ hai - 08/02/2021 15:57
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Với những đổi mới trong các hoạt động sinh hoạt lớp và phương pháp dạy học, giáo viên đã giúp học sinh có cơ hội thể hiện năng lực của bản thân mình… Sự thay đổi của giáo viên cũng khiến học sinh hào hứng hơn với mỗi tiết học.
fbcf392b276bd4358d7a.jpg
Tiết sinh hoạt chủ nhiệm của lớp 6/3 Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Biên Hòa)
* Hào hứng khi được làm STEM
Học kỳ 1 vừa qua, học sinh khối 8 Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Biên Hòa) đã có một trải nghiệm thú vị khi tự tay làm được những “cánh tay robot” có thể gắp và di chuyển “hàng hóa” từ nơi này đến nơi khác. Đó cũng chính là chủ đề của hoạt động STEM (Science - Khoa học, Technology - Công nghệ, Engineering - Kỹ thuật và Mathematics - Toán) trong môn Công nghệ do cô Lê Bá Mỹ Lệ thiết kế.
Theo đó, với chủ đề “Truyền và biến đổi chuyển động” môn Công nghệ 8, tập 1, cô Lệ đã thiết kế nội dung STEM “cánh tay robot”. Trong đó, yêu cầu học sinh làm mô hình cánh tay robot có thể hoạt động nhờ thủy lực, nâng được vật từ vị trí này sang vị trí khác. Học sinh có thể lên mạng tham khảo và làm giống như những cánh tay robot trên mạng. Mục đích của hoạt động này là giúp học sinh có nhận thức ban đầu về “truyền và biến đổi chuyển động”.
Sau 4 tiết làm việc nhóm, các nhóm có buổi “trình làng” sản phẩm. Cấu tạo mô hình cánh tay robot của mỗi nhóm mỗi khác nhau nhưng điểm chung là đều làm từ vật liệu giấy carton. Có nhóm vận dụng thêm kiến thức vật lý nên mô hình hoạt động tốt, có nhóm làm chưa được như ý… nhưng tiết học đều rất sôi nổi, hào hứng. Kết quả đánh giá được dùng làm bài kiểm tra định kỳ (hệ số 1). Cuối học kỳ 1, khi môn Công nghệ được phép thi thực hành thay cho lý thuyết, cô Lệ lại cho các nhóm lấy cánh tay robot ra “thi đấu” để lấy điểm cuối học kỳ I.
Kể về “hành trình” làm dự án STEM, cô Lệ cho biết, vào đầu năm học, khi làm kế hoạch giảng dạy, cô đã đưa nội dung này vào kế hoạch. Đây cũng là lần đầu tiên cô Lệ bắt tay vào thực hành “dạy STEM”. Trước đó, cô đã được tham dự tập huấn về dạy học STEM nhưng thời gian tập huấn ngắn, lại ít được thực hành nên chưa “ngấm”.
“Chủ đề STEM “cánh tay robot” thì nhiều đồng nghiệp đã làm và chia sẻ trên mạng nhưng lại không có giáo án, cũng không có ai chia sẻ các bước tiến hành chủ đề STEM này. Vì vậy, bản thân tôi phải tự mày mò, thiết kế giáo án. Hai tuần trước khi cho học sinh làm thì tôi mới soạn xong giáo án. Đúng là có bắt tay vào làm thực tế thì mới vỡ ra nhiều thứ nhưng cũng nhờ đó mà tôi rút ra được bài học kinh nghiệm. Nếu năm sau tiếp tục làm dự án STEM thì tôi tin rằng mình sẽ làm tốt hơn” - cô Lệ cho hay.
ea701d8203c2f09ca9d3.jpg
Học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo hào hứng với hoạt động trải nghiệm STEM
trong môn học công nghệ
* Cho học sinh cơ hội “tỏa sáng”
Tiết sinh hoạt chủ nhiệm của lớp 6/3 Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Biên Hòa), thầy Nguyễn Viết Trung chỉ dành khoảng 15 phút đầu để giải quyết các công việc chung của lớp, 30 phút còn lại là thời gian để các học sinh được “tỏa sáng”.
Từ năm học 2016-2017, với mong muốn tạo thêm sân chơi cho học sinh, giúp các em giảm bớt áp lực tâm lý, thầy Trung đã bắt đầu làm mới tiết sinh hoạt chủ nhiệm của mình. Theo đó, mỗi tuần thầy Trung sẽ thiết kế 1 hoạt động khác nhau để học sinh có dịp được bộc lộ tài năng, năng khiếu, sở trường, quan điểm… của bản thân. Có khi thầy tổ chức cho lớp vẽ tranh theo chủ đề, có khi là thuyết trình về nội dung của một cuốn sách, có khi là thuyết trình về một vấn đề đang được xã hội quan tâm, có khi là nói lên những tâm tư gửi gắm đến cha mẹ, thầy cô…
Thông thường, thầy Trung sẽ thông báo về chủ đề, hoạt động của tiết sinh hoạt chủ nhiệm trước 1 tuần để cả lớp cùng chuẩn bị. Nội dung, chủ đề được lựa chọn phù hợp với lứa tuổi, tình hình lớp.
“Tôi muốn tiết sinh hoạt lớp phải là khoảng thời gian nhẹ nhàng, thoải mái, thư giãn chứ không phải là thời gian để thầy cô la rầy học sinh. Bên cạnh đó, tôi nhận thấy mỗi học sinh có một khả năng, sở trường riêng nhưng lại không có cơ hội để bộc lộ. Vì vậy, các hoạt động trong tiết sinh hoạt lớp sẽ giúp các em thể hiện mình; những học sinh nhút nhát sẽ bớt rụt rè hơn, có cơ hội để giao lưu với bạn bè nhiều hơn”.
Thực tế, nhờ những tiết sinh hoạt như vậy, các lớp do thầy Trung chủ nhiệm trở nên đoàn kết, cởi mở với nhau hơn. Phụ huynh cũng vui mừng và tin tưởng khi thấy con cái họ có sự tiến bộ. Nhờ đó, sự kết nối giữa thầy - trò - gia đình được thuận lợi hơn.
Em Bùi Trần Nam Anh, học sinh từng tham gia thuyết trình trong tiết sinh hoạt lớp, cho biết: “Em cảm thấy tiết sinh hoạt như vậy rất thú vị vì được gần gũi với các bạn trong lớp nhiều hơn, được nói ra suy nghĩ của bản thân. Tiết sinh hoạt như vậy đã giúp cho lớp đoàn kết và giúp thầy hiểu lớp hơn. Khi ý kiến, quan điểm trong bài thuyết trình của mình được thầy và các bạn tán thành, trở thành nội quy để cả lớp cùng thực hiện thì em cảm thấy rất vui thích, cảm thấy mình được tôn trọng”.
Hoàng Giang

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây