Để hoạt động đưa hàng hóa địa phương vào các chuỗi bán lẻ phát huy hiệu quả

Thứ sáu - 11/03/2022 10:03
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Hiện nay, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh như: Co.opmart Biên Hòa, Big C Đồng Nai, Big C Tân Hiệp, Lotte Mart Đồng Nai… đã bố trí các gian hàng dành riêng cho đặc sản của các địa phương trên cả nước, trong đó có các sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm thế mạnh của Đồng Nai.
z3233788528642_393f2a3d36414336803c7e13de3a470d110322.jpg
Gian hàng các sản phẩm OCOP của Đồng Nai tại Co.opmart Biên Hòa.
 Các gian hàng này thường được bố trí ở khu vực dễ nhìn, thậm chí có siêu thị còn bố trí ngay ở khu vực lối đi, mặt tiền gần tầm mắt của khách hàng… Tuy nhiên, nhìn chung các gian hàng này chủ yếu phát huy tính giới thiệu, quảng bá sản phẩm còn về doanh thu vẫn còn khiêm tốn, chưa được như kì vọng dù đặt ở vị trí khá đắc địa. 
Đại diện Big C Đồng Nai cho biết, gian hàng các sản phẩm OCOP của địa phương được siêu thị bố trí ở mặt tiền, gần khu vực thanh toán nên khá thuận tiện cho khách hàng đến lựa chọn, mua sắm sản phẩm. Gian hàng này hiện có hơn 20 sản phẩm đến từ Đồng Nai của khoảng 7-8 doanh nghiệp trong tỉnh. Nhìn chung sức mua tại gian hàng này vẫn chưa cao, chủ yếu các sản phẩm được trưng bày ở đây để giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Trong thời gian tới, siêu thị sẽ chủ động kết nối thêm các sản phẩm địa phương có chất lượng vào gian hàng này.
Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở địa phương còn thụ động trong việc kết nối đưa sản phẩm vào các kênh phân phối lớn. Bà Hoàng Thị Tố Uyên, Phó giám đốc Co.opmart Biên Hòa bày tỏ, lúc đầu khi siêu thị mở gian hàng các sản phẩm OCOP của tỉnh, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở địa phương vẫn còn dè dặt để kết nối đưa hàng vào gian hàng này.
Để có thể cạnh tranh và thu hút sự chú ý từ khách hàng, các thương hiệu của doanh nghiệp địa phương phải thực sự thay đổi cách thiết kế bao bì, chất lượng bao bì, đặc biệt là các thương hiệu hàng thực phẩm, đồ uống theo xu hướng hiện đại, đổi mới, thậm chí thể hiện được cả câu chuyện thương hiệu. Từ đó, mới góp phần gia tăng hình ảnh, tạo độ phủ và củng cố vị thế của thương hiệu của hàng hóa địa phương trên thị trường, nhất là đối với các kênh phân phối, bán lẻ hiện đại.
Bà Tuyết Mai (ngụ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cho biết, hằng tuần bà thường đến các siêu thị như: Co.opmart, Big C Tân Hiệp để mua sắm thực phẩm, đồ tiêu dùng cho cả nhà. Khoảng vài năm gần đây, bà có chú ý đến những sản phẩm địa phương Đồng Nai được trưng bày ở các kệ "mặt tiền" dễ nhìn hoặc khu vực gần quầy thanh toán như: bánh sữa Long Thành, hạt điều Yến Nhung, sản phẩm sen Trường Phát, các loại trái cây sấy Thuận Hương...
"Mặc dù được các siêu thị trong tỉnh đã kết nối đưa thêm nhiều sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng nhưng để thật sự hiệu quả phải cần thay đổi từ bao bì sao cho bắt mắt, hiện đại hơn. Nhìn chung, các sản phẩm OCOP tại các siêu thị đều có "ngoại hình" còn đơn điệu, chưa có nhiều sáng tạo để gây ấn tượng hay thu hút nhiều phân khúc khách hàng trẻ, tiềm năng. Chỉ những người dân lớn tuổi, trung niên như tôi mới biết được chất lượng của những thương hiệu này để lựa chọn tìm mua" - bà Mai chia sẻ.
Việc kết nối đưa các sản phẩm hàng hóa địa phương vào các kênh bán lẻ hiện đại muốn có được hiệu quả thì rất cần sự đồng bộ từ cả phía doanh nghiệp sản xuất, cung hàng hóa và các đơn vị bán lẻ dưới sự hỗ trợ, kết nối từ phía các sở, ngành liên quan. Việc này cần tính đến các kế hoạch dài hơi, đổi mới các hình thức kết nối cung cầu để nâng tầm từ giới thiệu, quảng bá sản phẩm lên thành kênh tiêu thụ sản phẩm bền vững, đạt doanh thu cao cho các sản phẩm địa phương…
Phan Anh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây