Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
​Không có “vùng cấm” trong phòng, chống tham nhũng

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, ngày 10-5 Tổ đại biểu Quốc hội tỉnh đơn vị số 1 gồm: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý đã tiếp xúc cử tri TP.Biên Hòa, tại UBND phường An Bình và cử tri huyện Long Thành, tại xã Bình An.

4AA.jpg
Ngay khi kết thúc buổi tiếp xúc cử tri huyện Long Thành, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương  Võ Văn Thưởng (thứ ba từ trái qua) đã trao đổi với lãnh đạo tỉnh và huyện Long Thành về hướng giải quyết các kiến nghị của cử tri.
Sáng 10-5, sau khi nghe thông báo các nội dung, chương trình kỳ họp thứ 7, cử tri các phường, xã ở TP.Biên Hòa đã có ý kiến về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thu hồi tài sản tham nhũng; việc xử lý các vụ vi phạm pháp luật; năng lực, phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên; ô nhiễm môi trường trên sông Đồng Nai…

Quyết liệt di dời Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1

Cử tri Nguyễn Văn Hùng (KP.2, phường An Bình, TP.Biên Hòa) nêu: trước đây sông Đồng Nai rất đẹp nhưng nay đầy rác. Sau mỗi trận mưa, rác theo dòng nước chảy xuống sông, tạo thành những ụ nổi di động trên sông. Dòng sông đang ô nhiễm nhưng lại là nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho hàng chục triệu dân của Đồng Nai và một số tỉnh, thành lân cận. Các cơ quan chức năng cần sớm có hướng xử lý môi trường trên sông Đồng Nai để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt của dân không bị ô nhiễm, đồng thời tăng cường vận động người dân không dùng túi ny-lông để bảo vệ môi trường nói chung và sông Đồng Nai nói riêng.

Cử tri Nguyễn Văn Hùng kiến nghị Trung ương và tỉnh sớm có kế hoạch chấm dứt hoạt động của các nhà máy ở KCN Biên Hòa 1.

Cũng liên quan đến KCN Biên Hòa 1, cử tri Phan Minh Triết (KP.12, phường An Bình) kiến nghị Quốc hội, Chính phủ làm quyết liệt như việc triển khai xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. KCN Biên Hòa 1 có chủ trương di dời, giải tỏa cách đây hàng chục năm nhưng đến giờ vẫn hoạt động. Trong KCN Biên Hòa 1 có nhiều nhà máy sản xuất hóa chất, xi măng, gạch… gây ô nhiễm môi trường nặng nề, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân nên cần sớm chấm dứt hoạt động KCN này.

Cử tri Phan Minh Triết cũng cho rằng, thời gian qua Đảng và Nhà nước quan tâm công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, xử lý không có vùng cấm, nhiều lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, quân đội, công an có sai phạm đã bị xử lý kỷ luật, người dân rất vui mừng và tin tưởng vào Đảng. Thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục đấu tranh, xử lý tội tham nhũng thì phải xử lý cả tội lãng phí. Phải thu hồi được tài sản tham nhũng vì thời gian qua việc thu hồi tài sản tham nhũng vẫn còn ít. Đảng và Nhà nước nên phát động phong trào toàn dân tìm và diệt tham nhũng; chống lãng phí; cần loại bỏ tham nhũng để bảo vệ chế độ.

Cử tri cũng lo lắng trước tình trạng “cát tặc” trên sông Đồng Nai. “Cát tặc” tàn phá môi trường và cuộc sống người dân nhưng khi bắt được chỉ xử phạt hành chính là chưa đủ sức răn đe. Dù đã có thanh tra giao thông, cảnh sát kinh tế, cảnh sát giao thông đường thủy nhưng cát tặc vẫn lộng hành. Hiện nay nhiều nơi cứ mưa là ngập. Ngập do nhiều nguyên nhân, trong đó có cả việc người dân lấp sông, suối, cống, rãnh để xây dựng nhà cửa. Phải tăng cường xử lý chống ngập, tránh để xảy ra những vụ thương tâm như cơn mưa chiều 8-5 làm 2 học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh bị nước cuốn trôi khi đi qua khu vực suối Bà Lúa (KP.1, phường Long Bình Tân).

Tìm đến dân để giải quyết công việc cho dân

Sau khi lãnh đạo TP.Biên Hòa và các sở, ngành của tỉnh trả lời ý kiến cử tri về những vấn đề thuộc thẩm quyền, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đã trao đổi và nhấn mạnh: Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, thời gian qua các cơ quan chức năng đã tập trung xử lý nhiều hơn, mạnh mẽ hơn trong đấu tranh phòng chống tham nhũng. Không có “vùng cấm” trong phòng, chống tham nhũng. Không có “hạ cánh an toàn”. Vừa qua đã khởi tố, xử lý một số cán bộ có chức vụ cao và quyền hạn liên quan đến tham nhũng, đó là một sự tiến bộ. Cơ quan chức năng cũng đã thu hồi được tài sản ở một số dự án, ví dụ như: vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG, hiện toàn bộ gần 9 ngàn tỷ đồng đã thu lại được.

Đối với các dự án đất đai nổi cộm như dự án Sơn Tiên, khu kinh tế mở Long Hưng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cho biết Thanh tra Chính phủ đang tiếp tục làm rõ.

Đối với kiến nghị của cử tri về việc phát động phong trào toàn dân tìm và diệt tham nhũng, đồng chí nhắc nhở lãnh đạo TP.Biên Hòa: “Những cán bộ bị dân phản ảnh, TP.Biên Hòa cần xác minh kiểm tra ngay, nếu không đúng thì trao đổi lại với người phản ảnh để cán bộ tốt không bị vu khống, không bị nói xấu; còn cán bộ sai thì phải xử lý nghiêm”.

Đồng chí cũng nhắc nhở lãnh đạo TP. Biên Hòa quan tâm giải quyết thấu đáo các vụ việc cho dân. Nhiều ý kiến của cử tri đã kiến nghị nhiều năm, nay vẫn lặp đi lặp lại. Ví dụ, vựa ve chai nằm trong khu dân cư là hoàn toàn xử lý di dời được, đâu đến mức khó mà không xử lý được để dân phải ý kiến nhiều lần. “Mỗi lần tiếp xúc cử tri, tôi rất trăn trở, nhiều vấn đề thuộc thẩm quyền của phường, xã và thành phố, không phải thuộc thẩm quyền của cấp trên nhưng lại cứ phải để dân phản ảnh lên cấp trên. Khi nhận văn bản của các cơ quan, đơn vị thấy trả lời tốt, nhưng khi tiếp xúc với dân thấy còn trăn trở quá. Điều này là sao? Tôi đã nói rất nhiều với các đồng chí lãnh đạo của TP.Biên Hòa là khi đi tiếp xúc cử tri với tôi không phải vì tôi là Ủy viên Bộ Chính trị, mà đi là để lắng nghe dân nói, giải quyết công việc cho dân tốt hơn. Các đồng chí phải tập trung xử lý công việc thật tốt, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của việc chuẩn bị tốt cho Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 sắp tới”- đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

* Chiều cùng ngày, Tổ đại biểu Quốc hội tỉnh đơn vị số 1 tiếp xúc cử tri huyện Long Thành, tại xã Bình An. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng và Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bảo. Tại đây, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng rất vui mừng khi nhiều ý kiến của cử tri trong các dịp tiếp xúc lần trước đã được lãnh đạo tỉnh và huyện Long Thành xem xét giải quyết. Trong đó, Chủ tịch UBND huyện đã đối thoại trực tiếp với một số cử tri để tạo sự thống nhất cao trong cách giải quyết một số vụ việc giữa huyện và cá nhân cử tri.

Một số vấn đề còn lại, đồng chí mong muốn huyện tiếp tục giải quyết rốt ráo để tạo sự ổn định trong nhân dân. Trong đó khi giải quyết các vấn đề của người dân, đặc biệt là liên quan đến đất đai bao giờ cũng phức tạp do liên quan đến nguồn gốc, lịch sử, giấy tờ chứng minh… nhưng đôi khi cũng do chính quyền làm sai. Do vậy, chính quyền cần cố gắng tiếp cận giải quyết tối đa vấn đề, kiên trì hơn nữa trong giải quyết công việc cho dân để mọi việc được ổn thỏa, càng sớm càng tốt. Nhiều việc liên quan đến pháp luật, nếu người dân chưa biết tìm đến trung tâm trợ giúp pháp lý thì đơn vị nên chủ động tìm đến người dân để hỗ trợ cho dân. Cứ giải quyết công việc trên tinh thần như thế thì mong rằng các buổi tiếp xúc cử tri lần sau bà con bớt bức xúc, nhiều kiến nghị đã được giải quyết.

Phương Hằng

Phương Hằng

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang