Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nữ giáo viên hết lòng vì học trò

(CTT-Đồng Nai) Luôn xem chất lượng, sự tiến bộ của học sinh chính là thước đo tài năng của giáo viên nên cô Phan Thị Phúc Hậu (giáo viên Trường Tiểu học Long Giao, huyện Cẩm Mỹ) luôn không ngừng đổi mới, sáng tạo để phát triển năng lực, phẩm chất của học trò.

Nhờ đó, cô không chỉ được học trò, phụ huynh trong trường yêu mến mà cả những giáo viên ở những trường khác cũng biết đến. Nhiều năm liền, cô giáo vùng sâu này đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Năm học 2022-2023 cô dự thi và đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Cô Phan Thị Phúc Hậu trong giờ dạy học
Cô Phan Thị Phúc Hậu trong giờ dạy học

Tạo môi trường để học sinh giúp nhau cùng tiến bộ

Để làm tốt công tác chủ nhiệm, bên cạnh phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, cô giáo Phúc Hậu đã chủ động tìm hiểu và thống kê đặc điểm tâm sinh lí của từng đối tượng học sinh.

“Ngay từ những buổi học đầu tiên, tôi tiến hành điều tra nắm bắt tình hình chung của lớp và cụ thể đến từng học sinh. Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, khả năng học tập của các em. Tiến hành phân loại học sinh, em nào học giỏi, khá, em nào có hoàn cảnh khó khăn, và đặc biệt quan tâm đến những đối tượng học sinh cá biệt, học sinh học yếu… Từ kết quả điều tra tình hình học sinh tôi sắp xếp chỗ ngồi cho các em, rồi chia nhóm. Mỗi nhóm phải đảm bảo nhiều đối tượng: có học sinh yếu, học sinh khá giỏi, học sinh trung bình, có học sinh ngoan, có học sinh cá biệt,… để các em có điều kiện giúp nhau cùng tiến bộ”, cô Hậu cho hay.

Trong năm học, cô cũng thường xuyên đổi vị trí ngồi cho các học trò để các em thấy được sự gần gũi, sự quan tâm, sự khoa học, công bằng trong lớp. Em nào cũng có thể ngồi bàn đầu, dãy đầu hay những vị trí ngồi mà các em cho là quan trọng...

Với những học sinh có nguy cơ bỏ học, cô đến tận nhà, kiên trì vận động, thuyết phục nhiều lần để phụ huynh cho con em ra lớp. Có những học trò đến trường không có bất cứ thứ đồ dùng học tập nào, cô lại cùng ban đại diện phụ huynh lớp mua đồ dùng học tập tặng cho em.

Theo bà Vũ Thị Thùy Dương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Long Giao, cô Hậu hát hay, múa đẹp, vẽ giỏi, biết tổ chức tốt các hoạt động phong trào trong lớp, có sự sáng tạo nên được học sinh rất yêu quý. Cũng nhờ có năng khiếu nghệ thuật nên cô hướng dẫn cho học sinh tham gia nhiều hoạt động phong trào.

Luôn đổi mới, áp dụng linh hoạt phương pháp dạy học

Chia sẻ về quan điểm dạy học, cô giáo Phúc Hậu cho rằng, việc nâng cao chất lượng học tập của học sinh là giá trị đích thực cho mọi hoạt động giáo dục của nhà trường. Đây mới là thước đo cho tài năng của một giáo viên đứng lớp. Vì lẽ đó, nữ giáo viên này không ngại khó, ngại khổ; thương yêu, gần gũi, thân thiện, giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn; được học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp tin tưởng, yêu mến.

Để tạo hứng thú học tập cho các học trò nhỏ, cô giáo Phúc Hậu đã nghiên cứu, sáng tạo nhiều hình thức học khác nhau, tránh sự nhàm chán. Theo đó, cô thường xuyên tổ chức cho học sinh tìm hiểu kiến thức ở trong lớp qua hình thức trò chơi, thi đua… cho các em ra sân trường để tìm hiểu hoặc phối hợp tổ chức thành một hoạt động tham quan dã ngoại...

Cô Phúc Hậu chia sẻ: “Giáo viên cần phải linh hoạt lựa chọn phương pháp và hình thức tổ chức dạy học cho phù hợp. Không nên quá phụ thuộc hay chú trọng vào một hình thức tổ chức dạy học nào bởi mỗi hình thức tổ chức dạy học đều có những ưu điểm và mặt hạn chế riêng. Sự kết hợp hài hòa, linh hoạt, hợp lý các hình thức tổ chức dạy học sẽ giúp học sinh hứng thú, tích cực, chủ động hơn trong quá trình học tập; thúc đẩy các em suy nghĩ, làm việc, thảo luận nhiều hơn. Từ đó, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giáo dục lấy người học làm trung tâm”.

Để giúp cho học sinh yếu, học sinh dân tộc học tập tiến bộ, cô giáo này đã tổ chức các đôi bạn học tập, cứ một học sinh khá giỏi thì đi kèm một học sinh yếu. Đồng thời, tranh thủ những giờ ra chơi hoặc cuối buổi để tổ chức phụ đạo thêm cho các em những kiến thức còn hổng. Cùng với đó, cô kịp thời khen ngợi và tuyên dương trước lớp về sự tiến bộ của các em đó dù rằng sự tiến bộ đó là rất ít. Bằng cách này, các học sinh đều cảm thấy tự tin và hứng thú hơn trong học tập.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Long Giao Vũ Thị Thùy Dương nhận xét: “Cô Hậu là giáo viên có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Với vai trò chủ tịch công đoàn hơn 10 năm, cô đã phát huy tốt vai trò là trung tâm đoàn kết, tham gia tích cực các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và phong trào thi đưa dạy tốt học tốt của nhà trường”.

Cô Phan Thị Phúc Hậu còn tham gia tích cực trong công tác khuyến học, chữ thập đỏ tại đơn vị. Cô thường xuyên tham mưu với nhà trường và ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, mạnh thường quân... giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn có đủ điều kiện đến trường học tập.
Hoàng Giang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang