Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiều trường đại học bỏ phương án xét tuyển bằng học bạ

(CTT-Đồng Nai) Hiện nay, nhiều trường đại học (ĐH) đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024. Trong đó, nhiều trường đã loại bỏ phương án xét tuyển bằng học bạ THPT vì lo ngại chất lượng đầu vào không phản ánh đúng thực lực.

Việc loại bỏ xét tuyển ĐH bằng phương án xét học bạ THPT đã tạo ra những phản ứng trái chiều trong học sinh đang học lớp 12 sắp đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH.

Học sinh Đồng Nai nghe tư vấn hướng nghiệp
Học sinh Đồng Nai nghe tư vấn hướng nghiệp

* Nhiều học sinh tiếc nuối

Đến nay, đã có những trường ĐH tốp đầu như: Trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội, Trường ĐH Y Hà Nội, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Luật TP.HCM… công bố dừng phương án xét tuyển bằng học bạ. Các trường sẽ xét tuyển bằng 3 phương án chính là: xét điểm thi đánh giá năng lực, điểm thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển thẳng với học sinh giỏi quốc gia và quốc tế.

Tại khu vực phía Nam, ngoài Trường ĐH Luật TP.HCM đã chính thức công bố dừng xét tuyển bằng học bạ, nhiều trường ĐH khác dự kiến sẽ có phương án tuyển sinh tương tự. Nhiều thí sinh đang khá lo lắng vì danh sách các trường ĐH dừng xét tuyển bằng học bạ sẽ dài hơn, hạn chế cơ hội xét tuyển của thí sinh, đồng thời gia tăng áp lực trong mùa tuyển sinh ĐH năm 2024 thông qua con đường thi cử.

Em Nguyễn Thu Thảo, học sinh lớp 12 Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa) cho hay, em có dự định xét tuyển vào Trường ĐH Luật TP.HCM bằng học bạ trong mùa tuyển sinh năm 2024. Thế nhưng mới đây, khi biết thông tin trường ĐH này sẽ dừng phương thức xét tuyển bằng học bạ, em cảm thấy khá tiếc nuối.

Với phương án tuyển sinh thay đổi, Thu Thảo cho hay, sẽ vẫn tiếp tục dự định xét tuyển vào Trường ĐH Luật TP.HCM nhưng bằng 2 phương án còn lại là: kết quả thi đánh giá năng lực và xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

Trong khi đó, em Lê Quốc Nam học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa) cho hay, xét tuyển ĐH bằng học bạ là phương án nhẹ nhàng nhất đối với em, bởi kết quả học tập của em ở các môn trong tổ hợp xét tuyển khối A (Toán, Vật lý, Hóa học) khá cao. Nếu các trường đại học dừng xét tuyển bằng học bạ sẽ là một thiệt thòi, bởi để có được học bạ “đẹp”, trong suốt 3 năm học qua, em đã rất cố gắng học tập.

Từ nhiều năm nay, Đồng Nai có 3 trường THPT: chuyên Lương Thế Vinh, Ngô Quyền và Trấn Biên được nhiều trường ĐH tốp đầu tại TP.HCM ưu tiên xét tuyển sớm bằng học bạ. Lý do được ưu tiên là bởi chất lượng đầu vào lớp 10 lẫn quá trình học tập 3 năm THPT của học sinh các trường này khá tốt.

Hiệu trưởng một trường THPT nói trên cho biết, những năm trước, có tới 60% học sinh của trường trúng tuyển ĐH bằng phương án xét tuyển học bạ. Hiện tại, các học sinh lớp 12 đang quan tâm có thêm những trường ĐH nào công bố dừng tuyển sinh bằng học bạ trong mùa tuyển sinh sắp tới.

* Kết quả học bạ trở thành tiêu chí phụ trong điều kiện xét tuyển

Trái ngược với tâm lý có phần tiếc nuối vì một số trường ĐH sẽ không còn áp dụng phương án tuyển bằng học bạ như những năm trước, không ít thí sinh lại vui mừng vì điều này.

Em Nguyễn Ngọc Bảo Châu, học sinh lớp 12 Trường THPT Thống Nhất A (H.Trảng Bom) cho rằng, các trường ĐH tốp trên thường ưu tiên xét tuyển học bạ học sinh trường THPT chuyên, hoặc những trường THPT tốp đầu của các tỉnh với chỉ tiêu khá lớn. Như vậy sẽ chiếm mất khá nhiều suất đậu ĐH của những thí sinh xét tuyển bằng kết quả thi đánh giá năng lực, hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT. Theo Bảo Châu, để có sự công bằng thì các trường chỉ nên xét tuyển bằng điểm thi để thí sinh cạnh tranh với nhau.

Không chỉ học sinh lớp 12 mà giáo viên nhiều trường THPT cũng cho rằng, phương án xét tuyển ĐH bằng học bạ ở các trường ĐH tốp trên có thể không công bằng.

Một giáo viên của Trường THPT Nhơn Trạch (H.Nhơn Trạch) cho hay: “Điểm học bạ có thể không đánh giá khách quan năng lực học tập của học sinh so với điểm đạt được qua các kỳ thi như thi đánh giá năng lực hay thi tốt nghiệp THPT. Thậm chí không loại trừ có trường hợp cố “làm đẹp” học bạ để vừa tăng ưu thế khi xét tốt nghiệp THPT, đồng thời tạo thuận lợi cho học sinh dễ dàng hơn khi xét tuyển ĐH”.

Việc loại bỏ phương án xét tuyển ĐH bằng học bạ THPT đã được nhắc tới nhiều năm nay vì lo ngại chất lượng đầu vào đối với phương án xét tuyển này. Thậm chí, có trường ĐH chỉ tổ chức xét tuyển 1 lần bằng hình thức xét học bạ nhưng sau đó đã “từ bỏ” và tiếp tục ưu tiên cho 3 phương án xét tuyển chính là: xét kết quả thi đánh giá năng lực, điểm thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển thẳng. Thời gian tới, chắc chắn sẽ có nhiều trường ĐH tốp đầu quyết tâm loại bỏ hình thức xét tuyển bằng học bạ, hoặc học bạ chỉ còn là tiêu chí phụ để tham khảo khi xét tuyển chứ không quyết định kết quả trúng tuyển.

ThS Vũ Đình Lê, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Luật TP.HCM, trường đại học đầu tiên ở phía Nam công bố dừng xét tuyển bằng học bạ cho biết: “Để đảm bảo chất lượng đầu vào cũng như công tác tuyển sinh, nhà trường chỉ dùng kết quả học bạ làm tiêu chí phụ trong điều kiện xét tuyển chứ không xét tuyển học bạ theo một phương thức riêng. Năm 2024, Trường ĐH Luật TP.HCM chỉ sử dụng 2 phương thức xét tuyển là xét tuyển thẳng và xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT”.
Hoàng Giang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang