Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Ngăn tai nạn giao thông ở học sinh

(CTT-Đồng Nai) - Thời gian qua, việc học sinh bậc THCS, THPT vi phạm quy định về an toàn giao thông (ATGT) diễn ra khá phổ biến, chủ yếu tại các đô thị lớn nơi tập trung lượng học sinh đông đảo. Đáng chú ý là các hành vi nguy hiểm như: dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe… Hiện nay, cơ quan chức năng các cấp đang ráo riết đề ra các giải pháp kiểm soát các hành vi trên, hướng tới kéo giảm tai nạn giao thông liên quan đến học sinh.

Học sinh chạy xe máy có dung tích xi-lanh trên 50cc nhan nhản trên đường Nguyễn Ái Quốc (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) Ảnh: Trúc Viên
Học sinh chạy xe máy có dung tích xi-lanh trên 50cc nhan nhản trên đường Nguyễn Ái Quốc (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) Ảnh: Trúc Viên

Nhan nhản vi phạm

Qua thống kê của Bộ Công an, trong 10 tháng của năm 2023, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã lập hơn 1,6 ngàn biên bản vi phạm giao thông liên quan đến học sinh; xử phạt hơn 1 tỷ đồng; tạm giữ 819 phương tiện các loại. Những hành vi vi phạm chủ yếu là: chạy quá tốc độ (332 trường hợp), không đội mũ bảo hiểm (300 trường hợp), không có giấy phép lái xe (126 trường hợp), chưa đủ tuổi lái xe (121 trường hợp)…

Đáng nói, dù các trường học đã liên tục tổ chức tuyên truyền cho học sinh và đề nghị phụ huynh cam kết chấp hành quy định về ATGT nhưng tình trạng học sinh vi phạm giao thông vẫn còn nhan nhản. Nguyên nhân là do một bộ phận phụ huynh, người thân còn thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong quản lý học sinh, chưa nêu gương trong chấp hành nghiêm các quy định về trật tự ATGT.

Thậm chí, không ít phụ huynh khi chở con em trên xe vẫn không cho trẻ đội mũ bảo hiểm; vô tư vượt đèn đỏ; đã uống rượu, bia mà vẫn lái xe… Việc này tác động tiêu cực đến ý thức và hành vi của học sinh trong việc chấp hành pháp luật về giao thông.

Đường Nguyễn Ái Quốc (từ ngã tư Tân Phong, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) đến vòng xoay Cầu Hang (P.Hóa An, TP.Biên Hòa) hoặc đường Phạm Văn Thuận đoạn từ ngã tư Vincom đến khu vực P.Bình Đa (TP.Biên Hòa) hiện tập trung nhiều trường THPT hoặc trường phổ thông nhiều cấp học (trong đó có bậc THPT). Như các trường: TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (P.Tân Tiến), THPT Chu Văn An (P.Hóa An), THPT Nguyễn Khuyến (P.Thống Nhất), THPT Lê Quý Đôn - Tân Mai (P.Tân Mai), THPT Tam Hiệp (P.Tam Hiệp)…
Do đó, mỗi sáng, trên các tuyến đường trên lại xuất hiện tình trạng học sinh tự lái xe máy, xe đạp điện phóng nhanh, vượt ẩu, dàn hàng 2, hàng 3 trên đường. Đáng nói, một số học sinh THCS còn đi xe máy đến trường.

Gắn trách nhiệm với nhà trường, gia đình

Vừa qua, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề về đảm bảo ATGT đối với học sinh, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trần Lưu Quang đã yêu cầu phải tăng cường trách nhiệm của ngành Giáo dục, Ban Giám hiệu các trường học trong đảm bảo ATGT cho học sinh. Đặc biệt có thể xem xét đưa nội dung ATGT cho học sinh trở thành một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành cuối năm của các trường.

Cùng với đó, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cũng đề xuất đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các ứng dụng mạng xã hội để các em học sinh dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện. Trong đó, chú trọng các nội dung tập trung các kỹ năng điều khiển phương tiện, kỹ năng khi đi trên phương tiện thủy và khi đi qua đường ngang giao nhau với đường sắt, kỹ năng xử lý tình huống trên đường… phù hợp với các lứa tuổi học sinh.

Tại TP.Biên Hòa, những tuần gần đây, Công an TP.Biên Hòa đã tăng cường tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý học sinh vi phạm điều khiển xe máy khi chưa đủ điều kiện, chưa có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ... Đồng thời phối hợp cùng lực lượng thanh tra giao thông đi kiểm tra, nhắc nhở và cho các hộ kinh doanh bãi giữ xe máy cam kết, không giữ xe máy cho học sinh.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết trong chương trình giáo dục chính khóa, hoạt động ngoại khóa. Đồng thời, tiếp tục đề xuất xử lý nghiêm cả học sinh đi xe máy khi chưa đủ điều kiện (độ tuổi và giấy phép lái xe) và xử lý cả trách nhiệm của phụ huynh khi giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện.
Trúc Viên

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang