Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Quy hoạch phát triển hành lang sông Đồng Nai

(CTT-Đồng Nai) - Hành lang sông Đồng Nai là 1 trong 6 hành lang phát triển được đơn vị tư vấn đề xuất đưa vào quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là hành lang được đề xuất hình thành, phát triển nhằm khai thác các lợi thế ven sông phục vụ phát triển kinh tế, đồng thời tạo cảnh quan, không gian đô thị mới.

Hành lang sông Đồng Nai là một trong những hành lang phát triển được đề xuất đưa vào quy hoạch tỉnh để khai thác tiềm năng khu vực ven sông
Hành lang sông Đồng Nai là một trong những hành lang phát triển được đề xuất đưa vào quy hoạch tỉnh để khai thác tiềm năng khu vực ven sông

Khai thác tiềm năng sông Đồng Nai
 
Sông Đồng Nai chảy qua địa bàn tỉnh có chiều dài khoảng 200km. Với đặc điểm hiền hòa, ít xảy ra lũ, sông Đồng Nai được đánh giá có nhiều tiềm năng để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là phát triển các đô thị ven sông.

Theo phương án đề xuất phát triển hệ thống đô thị ven sông Đồng Nai trong dự thảo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đơn vị tư vấn đã định hướng phát triển theo 8 phân đoạn. Các phân đoạn phát triển đô thị ven sông Đồng Nai đoạn qua địa bàn tỉnh được kéo dài từ H.Vĩnh Cửu đến H.Nhơn Trạch.
 
Trong đó, các phân đoạn đô thị trên địa bàn H.Vĩnh Cửu được định hình hướng đến các mục tiêu bảo tồn thiên nhiên, khai thác tiềm năng du lịch ven sông và cảnh quan nông nghiệp.
 
Đối với các phân đoạn đô thị ven sông Đồng Nai đoạn qua TP.Biên Hòa, mục tiêu hướng đến là quy hoạch, phát triển các trung tâm đô thị ven sông cả ở bờ Đông và bờ Tây sông.
 
Riêng các phân đoạn đô thị ven sông Đồng Nai tại khu vực các huyện Long Thành và Nhơn Trạch, các đô thị sẽ được quy hoạch phát triển gắn với các tuyến giao thông trong đó có tuyến đường ven sông Đồng Nai.
 
Để tạo không gian, cảnh quan đô thị, các đô thị ven sông Đồng Nai sẽ được định hướng phát triển với các chức năng là các khu đô thị mới sinh thái mật độ thấp gắn với các công viên cây xanh và các trung tâm dịch vụ vui chơi, giải trí.

Đại diện đơn vị tư vấn cho biết, định hướng phát triển các đô thị ven sông Đồng Nai với 8 phân đoạn sẽ tương ứng với các không gian quy hoạch cảnh quan nông thôn, cảnh quan cận đô thị và cảnh quan đô thị.
 
Chú trọng giao thông kết nối
 
Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hữu Nguyên, việc phát triển, khai thác tiềm năng khu vực ven sông Đồng Nai trong đó có phát triển các chuỗi đô thị ven sông thì mạng lưới giao thông kết nối các đô thị là yếu tố đóng vai trò quyết định. Do đó, cần phải có phương án quy hoạch để hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối các đô thị ven sông, đặc biệt tại khu vực H. Nhơn Trạch do chia cắt không thể xây dựng các tuyến đường ven sông.

Chính vì vậy, trong đề xuất quy hoạch phát triển chuỗi đô thị ven sông Đồng Nai, đơn vị tư vấn cũng đã đề xuất quy hoạch xây dựng tuyến đường và tuyến cảnh quan ven sông kết nối các khu vực phát triển đô thị. Đồng thời, cần có quy hoạch giảm, tập trung hóa các bến thuỷ nội địa và cảng biển nhằm tối ưu hóa mặt tiền xanh đô thị.

Trong quy hoạch mạng lưới giao thông, với trung tâm là tuyến đường ven sông cũng cần phải tạo được sự kết nối giữa các tuyến đường sắt đô thị, tuyến đường ven sông và các tuyến đường thủy nội địa.
 
Để làm được điều này, cần phải có quy hoạch để xây dựng các tuyến cảnh quan xanh, công viên vui chơi giải trí ven sông kết hợp với xây dựng các tuyến bus, tramway ven sông. Với quy hoạch này, người dân có thể lưu thông kết hợp nhiều loại hình giao thông từ đường bộ, đường sắt tới đường thủy. Đây là điều kiện lý tưởng để thúc đẩy lĩnh vực du lịch phát triển.
 
Mặt khác để tận dụng không gian, mặt tiền sông Đồng Nai, cũng cần phải quy hoạch các khu phố mới vuông góc sông để tận dụng tầm nhìn ra sông, tránh việc quá 200 mét không có đường phố hướng ra sông. Cùng với đó, cần khai thác mặt nước lớn của sông Đồng Nai cho các hoạt động giải trí.
 
Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà cho rằng, định hướng phát triển, khai thác tiềm năng khu vực ven sông Đồng Nai có vai trò rất quan trọng trong quy hoạch tỉnh lần này. Do đó, các địa phương có quy hoạch phát triển đô thị ven sông cần rà soát, đề xuất thêm các ý tưởng mới để đưa vào quy hoạch. Từ đó, tạo ra một quy hoạch tốt, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế khu vực ven sông Đồng Nai.
Vĩnh Quang

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang