Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Ban Chỉ đạo Nhà nước làm việc với tỉnh về dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

(CTT-Đồng Nai) - Ngày 9-5, Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng (Ban Chỉ đạo) gồm có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, Phó trưởng Ban Chỉ đạo thường trực; đồng chí Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cùng các thành viên Ban chỉ đạo làm việc với tỉnh liên quan đến các vướng mắc của dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 trên địa bàn tỉnh.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, Phó trưởng Ban Chỉ đạo thường trực phát biểu tại buổi làm việc
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, Phó trưởng Ban Chỉ đạo thường trực phát biểu tại buổi làm việc

Tiếp và làm việc với Ban Chỉ đạo có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh; Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi và các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp liên quan.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Như Linh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) cho biết, tính đến thời điểm này dự án đã thi công đạt khoảng 85%; các thiết bị chính phục vụ cho công tác vận hành đã được đưa về công trường; theo kế hoạch Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 chuẩn bị đấu nối nhận điện ngược và giữa tháng 11-2024 sẽ phát điện thương mại.

Tuy nhiên, dự án đang gặp 2 vướng mắc lớn. Thứ nhất, còn khoảng 30 hécta đất chưa được ký hợp đồng thuê, dẫn tới nguy cơ ngân hàng và các tổ chức tín dụng nước ngoài dừng giải ngân vốn cho dự án. Thứ 2, Công ty Cổ phẩn Tổng Công ty Tín Nghĩa (Tổng Công ty Tín Nghĩa) chưa đồng ý cho PV Power cắt đường số 4 nằm trong khu công nghiệp Ông Kèo để thi công tuyến kênh xả nước làm mát và 2 bên chưa thống nhất được phí sử dụng hạ tầng khu công nghiệp.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi làm việc
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi làm việc

Từ đó, PV Power kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các bên liên quan hoàn thành thủ tục cho thuê đất trong thời gian sớm nhất; Tổng Công ty Tín Nghĩa chấp thuận cho được cắt đường số 4 để thi công kênh xả nước làm mát. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng kiến nghị với Ban Chỉ đạo một số nội dung liên quan đến khung giá điện; đồng bộ các tuyến đường dây đấu nối để giải tỏa công suất nhà máy.

Tại buổi làm việc, Quyền Chủ tịch UBND Võ Tấn Đức đã giải trình các kiến nghị của PV Power. Về đất, UBND tỉnh đã cho Tổng Công ty Tín Nghĩa thuê đất, sau khi hoàn tất thủ tục đơn vị này sẽ ký hợp đồng với PV Power. Tổng Công ty Tín Nghĩa cũng đồng ý để PV Power cắt đường khu công nghiệp tiếp tục thi công kênh xả nước. Vấn đề còn lại là phí sử dụng hạ tầng khu công nghiệp các bên thống nhất.

Qua nghe trao đổi của các thành viên Ban Chỉ đạo và các bên liên quan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị 3 nội dung: Ban Cán sự Đảng của UBND tỉnh và Tổng Công ty Tín Nghĩa hỗ trợ tiếp tục thi công các hạng mục còn lại, trong đó có kênh làm mát; Tổng Công ty Tín Nghĩa nhanh chóng báo cáo Tỉnh ủy 2 phương án là thuê đất trực tiếp và thuê đất gián tiếp, Tỉnh ủy sẽ xem xét và quyết định trên tinh thần thượng tôn pháp luật và không để doanh nghiệp thiệt hại; liên quan đến quy hoạch, UBND tỉnh tiếp tục tháo gỡ.
Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng đi thực tế dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4
Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng đi thực tế dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4

Kết luận buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, Phó trưởng Ban Chỉ đạo thường trực cho rằng, đây là dự án trọng điểm ngành năng lượng. Việc hoàn thành dự án đúng tiến độ có ý nghĩa đặc biệt đối với an ninh năng lượng quốc gia. Đối với tỉnh, dự án đi vào hoạt động sẽ đem lại doanh thu 17-18 ngàn tỷ đồng/năm.

Do đó, ông Nguyễn Hồng Diên đề nghị UBND tỉnh giải quyết theo thẩm quyền các tồn tại liên quan đến hợp đồng cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử đất trước cho PV Power ngày 31-5 để tránh bị cắt hợp đồng vốn vay nước ngoài; chỉ đạo các bên liên quan hỗ trợ, tạo điều kiện, đảm bảo cho PV Power tiếp tục triển khai các hạng mục còn lại. Cùng với đó, giải quyết các vướng mắc liên quan đến đất đai, quy hoạch để đồng bộ các dự án giải tỏa công suất điện.
Phan Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang