Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Cảnh báo nguy cơ thả diều làm mất an toàn điện

(CTT-Đồng Nai) - Từ cao điểm mùa khô 2024 đến nay, nhiều người dân (cả người lớn và trẻ em) thường xuyên tập trung tại các bãi đất trống để thả diều. Thú vui truyền thống này diễn ra từ các đô thị đông đúc đến các vùng nông thôn thưa thớt. Nhưng đáng nói, vì mải mê với thú vui này nên nhiều người không chú ý đến nguy cơ mất an toàn khi các cánh diều vướng lên lưới điện.
Nhiều người dân kéo đến thả diều trên cánh đồng Háp (thành phố Long Khánh) trong những tuần vừa qua.
Nhiều người dân kéo đến thả diều trên cánh đồng Háp (thành phố Long Khánh) trong những tuần vừa qua.

Nguy cơ mất an toàn điện hiện hữu
Từ cuối tháng 2-2024 đến nay, cơ quan chức năng và Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai đã liên tục đi nhắc nhở, cảnh báo nguy cơ mất an toàn điện khi người dân thả điều gần hệ thống lưới điện. Điển hình là tại các khu vực như: cánh đồng Háp (phường Bảo Vinh, thành phố Long Khánh), bãi đất trống trong Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1 (giáp ranh xã Phước Thiền và thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch)…

Nguy hiểm hơn, hiện hệ thống lưới điện trung thế đều đi xuyên qua các khu vực này nên các con diều được người dân thả sẽ có nguy cơ vướng vào các công trình, hệ thống điện. Thậm chí có thể gây ra sự cố lưới điện, tai nạn điện cho người thả diều do phóng điện.
Qua ghi nhận của Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai, trong những tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã có khoảng 7 trường hợp diều vướng vào đường dây điện trung thế. Sự việc xảy ra tại các địa phương có mật độ dân cư đông đúc, đô thị hóa cao như : thành phố Biên Hòa (3 vụ), thành phố Long Khánh (2 vụ), huyện Long Thành (2 vụ). Để ngăn ngừa sự cố xảy ra gây, ngành điện đã cử người nhanh chóng xử lý tháo gỡ diều, trong đó có 2 lần phải cắt điện 3 tuyến đường dây 110kV để xử lý tháo gỡ diều, làm ảnh hưởng đến tình hình cung cấp điện.

Nghiêm trọng hơn, chiều 8-3, tại khu vực cánh đồng Háp, Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế thuộc Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai đã dùng thiết bị bay để đốt diều. Nguyên nhân là vì một con diều vướng vào đường dây trung thế 172 Long Khánh - 175 Xuân Lộc 2 (đây là đường dây huyết mạch liên kết Trạm 220kV Xuân Lộc với Trạm 500kV Sông Mây); trong quá trình cắt điện có nguy cơ quá tải điện.

Liên tục cảnh báo
Để hạn chế các sự cố điện xảy ra do liên quan đến việc thảo diều, hiện nay, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã kiểm tra, bố trí biển cảnh báo tại một số khu vực đất trống gần hệ thống lưới điện. Đồng thời cắt cử lực lượng thường xuyên nhắc nhở, yêu cầu người dân không thả diều trong khu vực lưới điện hoặc gần các trạm biến áp.

Ông Trần Thanh Sang, Trưởng phòng An toàn, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai cho hay, công ty đã thực hiện các biện pháp ngăn chặn, giảm thiểu và hạn chế nguy cơ sự cố lưới điện, tai nạn điện do người dân thả diều, thả vật bay gây ra. Cùng với việc kiểm tra, tuyên truyền, vận động người dân, ngành điện đã phối hợp với chính quyền địa phương cử nhân viên thường xuyên đến trực tiếp hiện trường để ngăn chặn từ sớm việc thả diều gần đường điện.

Theo quy định hiện hành tại Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17-3-2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; hành vi thả diều hoặc bất kỳ vật gì gây sự cố lưới điện sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng.
Trúc Viên

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang