Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Vận động Nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

(CTT-Đồng Nai) - Nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về bảo vệ môi trường (BVMT), Thường trực Tỉnh ủy đã chấp thuận cho Ban Dân vận Tỉnh ủy triển khai mô hình dân vận khéo của năm 2024 trên địa bàn tỉnh là “Phân loại chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế tại nguồn”. Thực hiện mô hình này, nhiều nơi đã có những cách làm hiệu quả.

UBND phường Quyết Thắng tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động phân loại rác thải rắn sinh hoạt tại nguồn cho người dân trên địa bàn
UBND phường Quyết Thắng tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động phân loại rác thải rắn sinh hoạt tại nguồn cho người dân trên địa bàn

Nhiều lợi ích từ phân loại rác tại nguồn

Với sự phát triển nhanh của xã hội hiện nay, chất thải được sinh ra nhiều hơn, điều này có nghĩa một lượng rác thải được tạo ra mỗi năm và sự tăng lên của nó là không mong đợi.

Phân loại và tái chế là điều cần thiết để giảm nguồn chất thải. Hầu hết các loại chất thải được tạo ra có thể được phân loại ngay tại nhà.

Thời gian qua UBND các huyện, thành phố đã triển khai cho nhân dân phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn nhưng mới có khoảng hơn 41% số hộ thực hiện phân loại tại nguồn.

Từ thực trạng này, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Cao Tiến Dũng cho rằng, “Phân loại chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế tại nguồn” đem lại nhiều lợi ích, đó là vừa tiết kiệm tài nguyên, chống rác thải nhựa, vừa gây quỹ hoạt động an sinh xã hội cho tổ chức Đoàn, Hội ở cơ sở; đặc biệt hình thành ý thức lối sống tích cực của người dân, góp phần hạn chế rác thải rắn, BVMT.

Bên cạnh đó, “Phân loại chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế tại nguồn” sẽ giảm lượng rác thải ra môi trường, tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý rác; giảm lượng rác chôn lấp; tiết kiệm tài nguyên đất; giảm ô nhiễm môi trường.

“Phân loại chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế tại nguồn” còn góp phần giảm đi sự ô nhiễm môi trường, nâng cao ý thức cộng đồng, sử dụng và bảo vệ hợp lý nguồn tài nguyên...

Từ ý nghĩa thiết thực của “Phân loại chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế tại nguồn”, đến nay không ít nơi có cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Mới đây Ban Dân vận Huyện ủy, Hội LHPN, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thống Nhất cùng Đảng ủy xã Quang Trung, huyện Thống Nhất đã phối hợp ra mắt mô hình “Ngôi nhà xanh”, tại ấp Lê Lợi 2, thu gom rác thải tái chế gây quỹ cho Hội LHPN xã để hỗ trợ học sinh nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và góp phần BVMT của địa phương.

Bà Vũ Thị Lan, hội viên Hội LHPN xã Quang Trung chia sẻ, mô hình này rất ý nghĩa, hướng dẫn người dân phân loại ra, cái nào tái chế được thì mình bỏ vào “Ngôi nhà xanh”, cái nào không tái chế được thì tiêu hủy để hạn chế ô nhiễm môi trường. Đồng thời nâng cao nhận thức cho người dân bỏ rác đúng nơi quy định, phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong hội viên phụ nữ.

Biến rác thải nhựa thành tiền

Cứ một tháng, hội viên phụ nữ xã Thừa Đức, huyện Cẩm Mỹ lại tập hợp đem đến điểm tập kết của xã những vỏ lon, đồ nhựa, thùng cát tông đã qua sử dụng...để hội bán ve chai. Mỗi lần thu gom, bán cũng được 400-500 ngàn đồng, số tiền này dùng trao học bổng cho học sinh nghèo và thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo.

Giống như xã Thừa Đức, xã Sông Ray cũng có các điểm thu gom ve chai do các tổ dân cư thành lập, số tiền bán ve chai đem giúp trẻ em mồ côi, người già neo đơn...

Theo Hội LHPN huyện Cẩm Mỹ, hiện nay 13/13 xã, thị trấn của huyện đều có mô hình thu gom rác thải tái chế được để bán ve chai, biến rác thải nhựa thành tiền để gây quỹ hội, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, hình thành ý thức tiết kiệm và nâng cao BVMT cho hội viên phụ nữ.

Vừa thực hiện mô hình Dân vận khéo của tỉnh “Phân loại chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế tại nguồn”, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa còn được UBND thành phố chọn làm điểm triển khai tuyến đường và khu phố kiểu mẫu “Xanh - sạch - đẹp - văn minh”. UBND phường đã thành lập 4 tổ tuyên truyền, vận động người dân phân loại chất thải rắn sinh hoạt. Mỗi khu phố thành lập 1 tổ, mỗi tổ 5 người (đại diện chi bộ khu phố, thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh, người cao tuổi) đến tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp cho từng hộ gia đình, cá nhân về các nhóm chất thải cần được phân loại, loại túi sử dụng, cách thức và thời gian thu gom chất thải rắn sinh hoạt sau khi đã phân loại.

Theo đó, đối với chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế bỏ riêng vào các loại bao bì thông thường. Nhóm chất thải thực phẩm được bỏ vào thùng đựng rác, thời gian thu gom rác cũng được thực hiện theo lịch nhất định. Chất thải thực phẩm sẽ được thu gom hàng ngày sau khi đã phân loại; chất thải tái sử dụng, tái chế sau khi đã phân loại có thể bán phế liệu hoặc chuyển giao cho chi hội phụ nữ hoặc đoàn thanh niên bán gây quỹ hoạt động cho các tổ chức Phụ nữ, Thanh niên.

Theo lãnh đạo UBND phường Quyết Thắng, việc làm này bước đầu đã được phần lớn người dân hưởng ứng, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đôi lúc việc phân loại rác còn chưa theo quy định. Thói quen của bộ phận người dân chưa thể thay đổi trong ngày một ngày hai; một số ít người dân chưa có ý thức cao trong công tác phân loại rác cũng như BVMT.

Để mô hình phân loại rác thải tại nguồn đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền và nhân dân phường Quyết Thắng quyết tâm khắc phục khó khăn và thực hiện phương châm “mưa dầm, thấm lâu”, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong cộng đồng dân cư và từng hộ gia đình. Phối hợp với cơ quan môi trường, Công ty dịch vụ Môi trường đô thị Biên Hòa tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện. Sau thời gian thực hiện thí điểm, có thể sẽ áp dụng các biện pháp xử phạt đối với những tổ chức, cá nhân thực hiện chưa nghiêm.

Theo báo cáo của Ban Dân vận Tỉnh ủy, tổng khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh khoảng 2.107 tấn/ngày; trong đó phát sinh trong các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân khoảng 1.880 tấn/ngày. Mô hình “Phân loại chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế tại nguồn”, lực lượng hội viên phụ nữ, đoàn viên thanh niên là lực lượng nòng cốt tuyên truyền, vận động người dân thực hiện mô hình này.
Dương An

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang