Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Hội Luật gia phủ kín điểm tư vấn pháp luật miễn phí ở các địa phương

(CTT-Đồng Nai) - Đến nay, Hội Luật gia (HLG) cấp huyện trên địa bàn tỉnh đã cùng với HLG tỉnh tiến hành thành lập các chi nhánh, điểm tư vấn pháp luật (TVPL) cộng đồng phục vụ người dân miễn phí. Qua đó, đã “phủ sóng” hoạt động TVPL miễn phí của HLG trên toàn tỉnh.

* 11 huyện, thành phố đều có điểm tư vấn
HLG huyện Vĩnh Cửu là một trong 7 đơn vị HLG cấp huyện mới được thành lập vào năm 2023 (các đơn vị còn lại gồm: Tân Phú, Định Quán, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Nhơn Trạch và Long Khánh). Sau khi thành lập, các đơn vị đã triển khai ngay công tác TVPL, trợ giúp pháp lý (TGPL) miễn phí cho người dân tại trụ sở hội.

Toàn tỉnh có 15 địa chỉ TVPL, TGPL tại 11 huyện, thành phố và trụ sở HLG tỉnh, Báo Đồng Nai, UBND phường Trung Dũng, UBND phường Bình Đa (thành phố Biên Hòa), xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) trực thuộc HLG tỉnh. Từ đầu năm 2024 tới nay, các đơn vị này đã nhận TVPL, TGPL miễn phí cho trên 300 lượt người dân.

Luật gia Vòng Khiềng, Giám đốc Trung tâm TVPL tỉnh (HLG tỉnh) cho biết, với số lượng lượt người dân tới các địa chỉ, điểm TVPL, TGPL miễn phí của HLG trên toàn tỉnh như vậy là khả quan và đúng với mục tiêu HLG tỉnh khi kiện toàn, thành lập mới HLG cấp huyện, xúc tiến thêm nhiều điểm, địa chỉ tư vấn pháp luật cộng đồng nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp, đối tượng yếu thế trong thời gian tới.

Là tổ chức hội trực thuộc HLG tỉnh, trong năm 2023, Chi nhánh Trung tâm TVPL thành phố Biên Hòa đã TVPL miễn phí cho gần 600 người lao động, trẻ em, cán bộ hưu trí… về các lĩnh vực: lao động, hôn nhân và gia đình, dân sự, quyền trẻ em… Từ đầu năm 2024 đến nay, đơn vị đã TVPL miễn phí trực tiếp, qua điện thoại được 70 trường hợp.
Chủ tịch HLG thành phố Biên Hòa Dương Văn Tín cho biết, Chi nhánh Trung tâm TVPL thành phố Biên Hòa từ lâu đã là địa chỉ đáng tin cậy của người dân khi cần tư vấn các vấn đề liên quan đến pháp lý.

* Không ngừng đổi mới, sáng tạo
Toàn tỉnh có trên 1,6 ngàn hội viên sinh hoạt tại trên 50 chi, huyện hội trực thuộc HLG tỉnh. Các hội viên đa phần tốt nghiệp đại học luật, có thời gian dài công tác pháp luật tại cơ sở, cơ quan nhà nước, trong đó có rất nhiều luật gia đang công tác tại các cơ quan tố tụng, tư pháp, Đoàn Luật sư tỉnh hay là cán bộ hưu trí của các cơ quan này. Đây là đội ngũ trí thức, am hiểu sâu trong lĩnh vực pháp lý, quản lý nhà nước và trách nhiệm cao với công tác hội nên là lực lượng nòng cốt trong mục tiêu TVPL, TGPL miễn phí cho người dân, nhất là đối tượng yếu thế như: người nghèo, trẻ em, phụ nữ, đồng bào dân tộc thiểu số…

Chủ tịch HLG tỉnh Phan Văn Châu bày tỏ, công tác tư vấn, TGPL miễn phí được hội theo đuổi xuyên suốt quá trình hoạt động, thành lập mới, củng cố kiện toàn tổ chức. Do đây là “cầu nối”, uy tín, niềm tin giữa các tổ chức hội, hội viên với các cấp chính quyền, người dân, doanh nghiệp, đối tượng yếu thế nên các cấp hội không ngừng đổi mới, sáng tạo, thể hiện thái độ phục vụ tận tình, trách nhiệm. Trên tinh thần và phương châm đó, HLG tỉnh quán triệt đến các cấp hội cơ sở, hội viên bám địa bàn, nhu cầu của người dân, mong muốn của các cấp chính quyền, hệ thống chính trị tại cơ sở để phục vụ, góp sức.

Hoạt động cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người dân, doanh nghiệp, đối tượng yếu thế trong xã hội của HLG cấp huyện và tỉnh ngày càng khẳng định vai trò tiên phong, trách nhiệm, vì cộng đồng, xã hội của đội ngũ luật gia trên địa bàn tỉnh. Quá đó tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn tỉnh trong việc hưởng thụ chính sách TVPL,TGPL miễn phí thêm thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh LƯU THỊ HÀ bày tỏ, với vai trò thành viên của ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức HLG tỉnh có rất nhiều đóng góp trong việc thực hiện phản biện chính sách, xây dựng pháp luật, thực hiện dân chủ, phát triển kinh tế - xã hội…
Nhân Thái

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang