Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Những biến chứng khi làm đẹp bằng “cấy mỡ”, “cấy máu” tự thân

(CTT - Đồng Nai) - Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của chị em phụ nữ, nhất là những phụ nữ ở độ tuổi trung niên. Nắm bắt được nhu cầu đó, trên mạng xã hội (MXH) đang quảng cáo tràn lan kỹ thuật cấy mỡ tự thân, tiêm huyết tương làm đẹp bền vững, an toàn… 

* Quảng cáo tràn lan trên MXH

Mặc dù đã có không ít trường hợp làm đẹp bị biến chứng, thậm chí tử vong nhưng thị trường thẩm mỹ chưa bao giờ bớt sôi động. Một trong những phương pháp làm đẹp mới - đó là cấy mỡ tự thân, cấy máu giúp trẻ hóa làn da - đang được nhiều người cho là cách làm đẹp an toàn, kinh tế và giữ được vẻ đẹp lâu bền.

Hiện có không ít trang MXH còn quảng cáo rầm rộ dịch vụ trẻ hóa da mặt bằng tiêm huyết tương được chiết xuất từ máu tự thân. Một số cơ sở thẩm mỹ quảng cáo phương pháp này giúp làn da “cải lão hoàn đồng”. Song, thực tế không ít bệnh nhân bị biến chứng phải đến bệnh viện điều trị dài ngày do nhiễm trùng.

Làm công việc thường xuyên giao tiếp, tư vấn cho khách hàng nên chị V.N.T. (TP. Biên Hòa) cần trau chuốt làn da, khuôn mặt. Trước Tết nguyên đán vừa qua, thấy bạn bè rủ nhau đi làm trẻ hóa da bằng máu tự thân, giúp cải thiện đáng kể làn da mặt và tương đối an toàn nên chị T. đã kết nối với Fanpage một thẩm mỹ viện tại quận Tân Bình (Thành phố Hồ Chí Minh) khi thấy trang web của cơ sở thẩm mỹ này giới thiệu phương pháp sử dụng huyết tương để xóa thâm nám và làm trẻ hóa da mặt chỉ với giá 3 triệu đồng/2 lần tiêm, mỗi lần cách nhau sau 3 ngày.

Tuy nhiên, sau 2 lần tiêm về, da mặt chị T. sưng tấy rồi nổi những dề mụn, chị cuống cuồng mua kháng sinh về uống, bôi thuốc chống nhiễm trùng nhưng không ăn thua. Lúc này, chị T. buộc phải đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM để điều trị.Tại đây các bác sĩ cho hay chị bị biến chứng khi phi kim bằng huyết tương, thời gian phải điều trị ít nhất 6 tháng đến 1 năm.

Cũng giữa năm 2023, vì tin lời quảng cáo của một cơ sở làm đẹp trên MXH mà giờ đây chị V.H.Y (TP. Biên Hòa) phải tiền mất, tật mang. Chị G.Y. cho biết gương mặt chị gầy, má hóp nên trông chị già hẳn. Qua xem trên Facebook thấy một cơ sở thẩm mỹ quảng cáo phương pháp bơm mỡ tự thân sẽ giúp chị có khuôn mặt đầy đặn, căng bóng với giá chỉ 4 triệu đồng.

Hai hôm sau chị được hướng dẫn tới một spa ở thành phố Thủ Đức (TP.HCM) để thực hiện lấy mỡ vùng bụng. Sau đó, chị được một nhân viên spa cầm ống tiêm chứa một thứ nước vàng vàng, sền sệt, được nhân viên giải thích là mỡ tán được trích xuất từ mỡ tự thân của chị và bắt đầu tiêm nhiều liều lượng nhỏ vào khắp khuôn mặt của chị. Thế nhưng hôm sau mặt chị H.Y sưng phù, đỏ ửng. Quá lo lắng, chị phải đến Bệnh viện Da liễu Đồng Nai để chữa khá tốn kém.

* Nên làm đẹp ở nơi có bác sĩ chuyên môn

Theo các nhà chuyên môn, việc sử dụng những “nguyên liệu” làm đẹp tự thân sẽ giúp cải thiện tình trạng hóp, trũng trên khuôn mặt hay tại một vài vùng trên cơ thể hoặc trẻ hóa da mặt… là một kỹ thuật mới trong các phương pháp làm đẹp. Thế nhưng, kỹ thuật này cũng có thể gây biến chứng, thậm chí tử vong nếu không được thực hiện bởi những bác sĩ có chuyên môn tại những cơ sở y tế có uy tín.

Về cấy mỡ tự thân, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Đồng Nai Lê Thị Thái Hà cho biết, thực tế phương pháp làm đẹp bằng mỡ tự thân về bản chất là “hút mỡ chỗ thừa, đắp vào chỗ thiếu” với mục đích làm đầy tổ chức bị khuyết thiếu. Đây cũng là một phương pháp làm đẹp có ưu điểm nổi trội, sẵn có, tự nhiên, dễ thực hiện, hiệu quả, khả năng gây phản ứng đào thải thấp do sử dụng vật liệu làm đầy tự thân của chính cơ thể. Tuy nhiên, phương pháp này cũng ẩn chứa những hạn chế nhất định và phải được thực hiện bởi những người có chuyên môn, trong môi trường chống nhiễm khuẩn cao để tránh những biến chứng nhẹ thì ngoài da, nặng hơn có thể tắc mạch mỡ, mù lòa, thậm chí tử vong…

Còn về phương pháp làm đẹp bằng huyết tương tự thân, cũng theo bác sĩ Hà, phương pháp này đã được Bệnh viện Da liễu Trung ương triển khai từ năm 2016, nhưng việc chỉ định bệnh nhân dùng phương pháp này rất chặt chẽ do đòi hỏi kỹ thuật phức tạp, yếu tố chuyên môn cao nên chỉ có một số bệnh viện đủ tiêu chuẩn mới được triển khai. Hiện tại, Bệnh viện Da liễu Đồng Nai đã triển khai phương pháp này, nhưng muốn duy trì làn da đẹp bền vững, khách hàng phải làm nhiều lần và kết hợp với nhiều phương pháp khác.

Trước làn sóng MXH đang quảng cáo quá mức về 2 phương pháp làm đẹp nêu trên với những lời mời chào hấp dẫn, bác sĩ Hà cho rằng, khi lựa chọn những phương pháp này, chị em nên đến các cơ sở y tế uy tín để làm. Bởi người thực hiện kỹ thuật này phải là bác sĩ được đào tạo về giải phẫu người và tạo hình thẩm mỹ. Các kỹ thuật này chỉ thực sự an toàn nếu được chỉ định và thực hiện đúng.
Theo thống kê của Hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam, mỗi năm Việt Nam có 250 ngàn người phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó có khoảng 25-35 ngàn ca biến chứng thẩm mỹ (chiếm tỷ lệ 14%). Đặc biệt, các biến chứng nặng nề nhất là từ việc tiêm filler vô tội vạ
Hạ Di

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang