Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW

(CTT-Đồng Nai) - Để chuẩn bị cho đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Qua việc tổng kết này nhằm phát huy những kết quả tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo đại hội Đảng các cấp đương nhiệm, khắc phục những hạn chế, tiến tới đại hội nhiệm kỳ kế tiếp đạt những kết quả tốt nhất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

Tổ chức tốt đại hội Đảng bộ các cấp
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đào Văn Phước cho biết, thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quán triệt, phân công Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh phụ trách, theo dõi cụm các Đảng bộ trực thuộc tỉnh trong việc chuẩn bị, tổ chức đại hội. Đối với cấp ủy cấp trên trực tiếp cơ sở đã tập huấn, hướng dẫn quy trình công tác nhân sự, nguyên tắc, thủ tục đại hội; rà soát tình hình cơ sở Đảng, xác định những cơ sở yếu kém, có nhiều khó khăn phức tạp để tập trung chỉ đạo. Đồng thời xem xét kết luận, giải quyết dứt điểm đơn thư tố cáo, những vụ việc tồn đọng có liên quan đến cơ sở Đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là những nhân sự dự kiến tham gia cấp uỷ; điều động, bố trí lại cán bộ trước khi tiến hành đại hội.

Nhiệm kỳ 2020-2025, toàn tỉnh có 684 tổ chức cơ sở Đảng tiến hành đại hội. Các báo cáo chính trị được các tổ chức cơ sở Đảng chuẩn bị khá tốt, đánh giá rõ những ưu điểm, kết quả đạt được; thẳng thắn nhìn nhận, không né tránh những vấn đề còn hạn chế, qua đó đề ra các giải pháp cho nhiệm kỳ mới phù hợp với điều kiện từng địa phương, cơ quan, đơn vị, có tính khả thi cao và có trọng tâm, trọng điểm.

Về công tác nhân sự, được dựa trên cơ sở quy hoạch cán bộ, tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, năng lực, độ tuổi, cơ cấu và số lượng, phát huy dân chủ trong phát hiện, giới thiệu và giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương trong lựa chọn cấp ủy; đảm bảo tính kế thừa, phát triển, có số lượng, cơ cấu hợp lý để lãnh đạo toàn diện và đảm bảo đủ sức lãnh đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp.

Việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự cấp ủy khoá mới đảm bảo các tiêu chuẩn cấp ủy viên được quy định trong Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh cán bộ. Đối với các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của cấp ủy phải thực hiện tiêu biểu về trí tuệ, đạo đức, uy tín, năng lực thực tiễn và sự cống hiến, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tín nhiệm; đối với các đồng chí được dự kiến giới thiệu làm lãnh đạo chủ chốt hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân nhiệm kỳ 2021 - 2026 phải đủ tiêu chuẩn, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, có kinh nghiệm và năng lực quản lý, điều hành hoạt động hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân. Kiên quyết không cơ cấu vào cấp ủy những đồng chí mà bản thân hoặc gia đình không gương mẫu thực hiện các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vi phạm những điều đảng viên, cán bộ, công chức không được làm.

Bám sát yêu cầu thực tiễn
Ngoài các tiêu chuẩn trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quy định tiêu chuẩn cụ thể đối với cấp ủy viên các cấp bao gồm đối với cấp ủy viên cấp tỉnh phải tốt nghiệp đại học chuyên môn và cao cấp lý luận chính trị (hoặc tương đương); đối với cấp ủy viên cấp huyện và tương đương phải có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên và cao cấp (hoặc tương đương) lý luận chính trị; đối với cấp ủy viên cấp cơ sở nói chung phải có trình độ đại học về chuyên môn và trung cấp (hoặc tương đương) lý luận chính trị; đối với cấp ủy viên xã, phường, thị trấn, tối thiểu phải có trình độ chuyên môn trung cấp và trung cấp (hoặc tương đương) lý luận chính trị; đối với các đồng chí bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch ủy ban nhân dân xã, thị trấn ngoài các tiêu chuẩn như trên, còn phải có năng lực thực tiễn, có kiến thức và kinh nghiệm về công tác đảng và công tác chính quyền. Đối với cấp ủy viên trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, đơn vị sự nghiệp… có thể thấp hơn quy định chung, nhưng tối thiểu phải có trình độ trung cấp chuyên môn và sơ cấp lý luận chính trị.
Trên cơ sở phải đảm bảo tiêu chuẩn chung nêu trên, từng cấp ủy đã chủ động xây dựng tiêu chuẩn cấp ủy viên sát hợp với yêu cầu nhiệm vụ của mỗi loại hình tổ chức đảng.
Kết quả đại hội cấp cơ sở đã bầu 4.421 cấp ủy viên, cấp trên cơ sở bầu 493 cấp ủy viên, cấp tỉnh bầu 52 cấp ủy viên.

Sau đại hội ban thường vụ các cấp ủy tiến hành sắp xếp, bố trí, phân công cấp ủy viên khóa mới theo phương án nhân sự đã được đại hội thông qua.
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn, lưu ý cần khắc phục. Theo Thường trực Tỉnh ủy, do chưa có sự thống nhất trong các văn bản của Trung ương nên tại đại hội đảng cấp cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025 còn lúng túng trong công tác tổ chức thực hiện bầu trực tiếp bí thư cấp ủy. Quy trình giới thiệu ứng cử hiện nay chưa có sự thống nhất, gây lúng túng khi thực hiện.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, qua việc tổng kết thực tế từ các địa phương là nền tảng để cho Đảng ta lắng nghe các ý kiến từ cơ sở, từ đó để việc chỉ đạo đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV trên tinh thần đổi mới và đạt được nhiều kết quả.
Quỳnh Trang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang