Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nâng cao chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên

(CTT-Đồng Nai) - Đảng bộ huyện Vĩnh Cửu hiện có 58 tổ chức cơ sở Đảng, với hơn 4,8 ngàn đảng viên. Những năm qua Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, coi đó là một trong những nội dung cốt lõi của công tác xây dựng Đảng.
Đảng ủy Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam chúc mừng đảng viên mới được kết nạp.
Đảng ủy Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam chúc mừng đảng viên mới được kết nạp.

Những kết quả tích cực
Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Vĩnh Cửu Nguyễn Tấn Phước cho biết, trong những năm qua, Đảng bộ huyện Vĩnh Cửu luôn quan tâm công tác giáo dục, rà soát, sàng lọc đảng viên, góp phần tăng cường chất lượng đội ngũ đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng (TCĐ). Ban thường vụ Huyện ủy đã thành lập các đoàn thường xuyên kiểm tra chi bộ và đảng viên về việc chấp hành chế độ sinh hoạt Đảng và việc thực hiện nhiệm vụ được phân công. Đồng thời chú trọng quản lý đảng viên về chính trị tư tưởng, việc sử dụng và tương tác trên các trang mạng xã hội, việc thực hiện trách nhiệm của người đảng viên thường xuyên giữ mối liên hệ với TCĐ và nhân dân nơi cư trú.

Cấp ủy cơ sở luôn quan tâm khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên có tinh thần đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh giáo dục đạo đức cách mạng, nâng cao ý thức tự giác, tự tu dưỡng, rèn luyện về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức lối sống, tự soi, tự sửa, đề cao danh dự, lòng tự trọng của đảng viên trong thực hiện các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở thực hiện nghiêm túc Quy định số 04-QĐ/TU ngày 1-7-2022 của Tỉnh ủy về tiêu chí, quy trình rà soát, phát hiện giúp đỡ sàng lọc, đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Qua đó các chi đảng bộ cơ sở đã kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên thiếu gương mẫu trong rèn luyện đạo đức, lối sống, ý thức kỷ luật kém, thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước theo quy định.

Với những chỉ đạo về công tác TCĐ và đảng viên nói trên, Đảng bộ huyện Vĩnh Cửu đã đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác tổ chức xây dựng Đảng. Điển hình như kết nạp đảng viên mới năm nào cũng vượt chỉ tiêu Tỉnh ủy giao. Năm 2023 kết nạp được 162 đảng viên, đạt 101,25% so với chỉ tiêu Tỉnh ủy giao; thành lập được 1 chi bộ trong doanh nghiệp tư nhân, đến nay Đảng bộ huyện có gần 10 TCĐ trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Một số TCĐ trong doanh nghiệp hoạt động rất hiệu quả, được nhiều nơi đến học tập kinh nghiệm, như Đảng bộ Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam.

Phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc
Mặc dù các chỉ tiêu về công tác tổ chức xây dựng Đảng theo nghị quyết Huyện ủy và Tỉnh ủy đề ra đều được Đảng bộ huyện Vĩnh Cửu thực hiện đạt và vượt nhưng không ít vấn đề khó khăn, vướng mắc đang đặt ra từ quá trình thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Cụ thể, theo quy định của Đảng, đảng viên vắng sinh hoạt Đảng định kỳ 3 tháng/năm mà không có lý do chính đáng thì bị xem xét xóa tên đảng viên. Đặc thù của huyện giống như nhiều địa phương khác có không ít đảng viên làm việc tại các công ty, phải theo ca kíp nên khó đảm bảo việc sinh hoạt chi bộ tại khu dân cư. Hoặc một số đảng viên đi làm xa nhà không có điều kiện về quê để sinh hoạt định kỳ hàng tháng... nên đã xin ra khỏi Đảng. Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Cửu cho rằng, xã hội đã có những thay đổi nhanh chóng, trong khi một số quy định chưa theo kịp xu thế hiện nay (chẳng hạn, việc sinh hoạt Đảng vẫn phải trực tiếp), nên chăng Trung ương sớm nghiên cứu có hình thức sinh hoạt Đảng phù hợp với thực tế (chẳng hạn, sinh hoạt Đảng bằng hình thức trực tuyến).

Huyện ủy Vĩnh Cửu còn cho rằng, tỉnh nên xem xét bố trí thêm định suất cán bộ không chuyên trách cấp xã để đảm bảo việc thực thi công việc ở cơ sở trong bối cảnh việc ngày càng nhiều, nhưng biên chế giảm. Mặt khác, không nên tiếp tục thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng ấp, khu phố, bởi vì đối với những nơi đông dân số, địa bàn rộng thì một người không thể đảm đương nổi “một vai, hai gánh”.

Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường, Đảng ta thành lập gần 100 năm, tình hình hiện nay đã thay đổi rất nhiều so với trước đây và thay đổi rất nhanh chóng, dù có những quy định về mặt lý thuyết là đúng nhưng về thực tế thì cần phải thay đổi, như về hình thức sinh hoạt Đảng mà huyện Vĩnh Cửu đã kiến nghị. Thực tế hiện nay, có đảng viên ngày hôm nay làm việc ở Vĩnh Cửu nhưng mai đã sang nước ngoài công tác; hoặc do điều kiện kinh tế, đảng viên phải đi làm xa nhà, họ không thể sinh hoạt Đảng trực tiếp thì phải có hình thức sinh hoạt phù hợp để những đảng viên đó tấm lòng còn sắt son với Đảng, dù vắng sinh hoạt trực tiếp nhưng vẫn không vi phạm quy định của Đảng.

Bên cạnh việc xem xét lại hình thức sinh hoạt Đảng thì từng TCĐ phải chú trọng chất lượng sinh hoạt chi bộ, làm cho mỗi cuộc sinh hoạt chi bộ phải hấp dẫn để đảng viên nào cũng thiết tha gắn bó với TCĐ của mình. Từng đảng viên phải luôn trau dồi đạo đức, phòng chống tự diễn biến, tự chuyển hoá; thực sự trong sạch để xây dựng TCĐ vững mạnh.
Dương An

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang