Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Sớm xây dựng hàng rào khép kín 5 ngàn ha đất dự án sân bay Long Thành

(CTT-Đồng Nai) - Việc xây dựng hàng rào đối với toàn bộ diện tích dự án Cảng Hàng không Quốc tế (sân bay) Long Thành trở nên cấp thiết để tránh tình trạng tái lấn chiếm đối với khu vực đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
Hiện nay, chủ đầu tư mới chỉ hoàn thành xây dựng hàng rào khu vực 1.810ha thực hiện dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 với chiều dài khoảng 8km.
Hiện nay, chủ đầu tư mới chỉ hoàn thành xây dựng hàng rào khu vực 1.810ha thực hiện dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 với chiều dài khoảng 8km.

Có nguy cơ bị tái lấn chiếm
Đầu tháng 12-2023, sau khi phát hiện khoảng 100ha đất thuộc dự án sân bay Long Thành bị một số hộ dân chiếm dụng để trồng khoai mì, UBND H.Long Thành đã yêu cầu các cơ quan chức năng và UBND xã Bình Sơn vào cuộc xử lý.
Sau khi mời các hộ dân đến làm việc, toàn bộ diện tích bị chiếm dụng để trồng khoai mì đã được các hộ dân hoàn trả lại nguyên trạng ban đầu.

Ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND H.Long Thành cho biết, toàn bộ diện tích mà các hộ dân chiếm dụng để trồng khoai mì đều thuộc giai đoạn 2 dự án sân bay Long Thành. Đây là khu vực hiện chưa được xây dựng hàng rào để bảo vệ đất.

Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành có diện tích triển khai thực hiện khoảng 5 ngàn ha. Trong số này, hiện nay, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án thành phần 3 - xây dựng các công trình thiết yếu trong sân bay đã hoàn thành xây dựng hàng rào đối với khu vực triển khai dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 (khu vực 1.810ha) với chiều dài gần 8km.

Trong khi đó, với phần diện tích còn lại của dự án hiện vẫn chưa được đầu tư xây dựng hệ thống hàng rào. Nguyên nhân là do hiện nay, đối với dự án sân bay Long Thành mới chỉ được quyết định đầu tư giai đoạn 1. Do đó, phần diện tích còn lại do chưa được giao đất (do chưa có dự án đầu tư theo quy định của Luật Đất đai năm 2013) nên ACV chưa có cơ sở để triển khai xây dựng. Điều này dẫn đến nguy cơ phần diện tích chưa được xây dựng hàng rào có khả năng bị tái lấn chiếm cao. Do đó, UBND tỉnh đã nhiều lần kiến nghị Trung ương chấp thuận chủ trương cho phép ACV tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống hàng rào khép kín toàn bộ diện tích dự án.

Kiến nghị xây dựng hàng rào khép kín toàn dự án
Theo UBND tỉnh, để xử lý vướng mắc về việc chưa được giao đất nên ACV chưa thể xây dựng hàng rào đối với phần diện tích còn lại của dự án sân bay Long Thành, tháng 10-2021, UBND tỉnh đã có văn bản về việc đề nghị hướng dẫn thủ tục bàn giao ranh giới, vị trí đất để xây dựng hàng rào dự án sân bay Long Thành. Đồng thời, đề nghị Bộ TN-MT hướng dẫn việc bàn giao ranh giới, vị trí đối với diện tích đã hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng nhưng chưa có quyết định giao đất.

Tháng 11-2021, Tổng Cục Quản lý đất đai, Bộ TN-MT đã có văn bản trả lời về thủ tục bàn giao ranh giới, vị trí đất để xây dựng hàng rào dự án sân bay Long Thành. Trong đó nêu ý kiến “phát luật về đất đai hiện hành không có quy định về việc bàn giao ranh giới, vị trí đất trước khi có quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền”. Do vậy, việc bàn giao đất trên thực địa phải thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 68 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ. Như vậy, ý kiến hướng dẫn của Tổng Cục Quản lý đất đai vẫn chưa tháo gỡ được vướng mắc về xây dựng hàng rào trên phần diện tích giai đoạn 2 của dự án sân bay Long Thành do chưa giao đất cho chủ đầu tư.

Chính vì vậy, tại cuộc họp trực tuyến của Tổ công tác dự án sân bay Long Thành vào cuối tháng 12-2023, UBND tỉnh tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương để ACV hoàn thành việc xây dựng hàng rào bảo vệ cho toàn bộ diện tích dự án sân bay Long Thành.

Về phía ACV, đơn vị này cũng đã nhiều lần có ý kiến đồng thuận với việc nếu được các cơ quan chức năng đồng ý sẽ thực hiện xây dựng hàng rào đối với toàn bộ diện tích dự án sân bay Long Thành.

Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc ACV cho biết, hiện nay, ACV đã trình Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GT-VT thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình tường rào ranh giới sân bay Long Thành ngoài phạm vi khu vực 1.810ha. Sau khi nhận được phản hồi từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng, ACV đang tiếp tục phối hợp cùng đơn vị tư vấn rà soát, tiếp thu, giải trình và hoàn thiện hồ sơ thiết kế theo yêu cầu.
Vĩnh Quang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang