Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Phát triển vùng cửa ngõ giao thông

(CTT-Đồng Nai) - Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung tỷ lệ 1/5.000 TT.Dầu Giây, H.Thống Nhất giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã chính thức được UBND tỉnh phê duyệt. Đây được xem là “bản vẽ” định hình phát triển của khu vực đầu mối giao thông cửa ngõ của tỉnh trong tương lai.

Quốc lộ 20 hiện là một trong những trục giao thông quan trọng đi qua địa bàn TT.Dầu Giây
Quốc lộ 20 hiện là một trong những trục giao thông quan trọng đi qua địa bàn TT.Dầu Giây

Đưa TT.Dầu Giây trở thành đô thị loại IV vào năm 2025
 
Theo lộ trình được đề ra trong đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung, TT.Dầu Giây sẽ được phát triển, trở thành đô thị loại IV vào năm 2025.
Đánh giá về tiềm năng phát triển đô thị của TT.Dầu Giây, đại diện Công ty CP Kiến trúc, đầu tư và thương mại Việt Nam (VARIC), đơn vị tư vấn lập đồ án cho rằng, đô thị Dầu Giây có nhiều điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế, xã hội để chuyển dần từ đô thị loại V lên loại IV trong tương lai. Bởi, đây là đô thị có vị trí chiến lược, nằm trong khu vực Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đặc biệt, đô thị Dầu Giây nằm ở vị trí tiếp cận thuận lợi với các đô thị lớn của tỉnh như: TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, TT.Trảng Bom, TT.Long Thành. TT.Định Quán… nên sẽ có sự ảnh hưởng phát triển của các đô thị trên. Cùng với đó, một lợi thế nữa của TT.Dầu Giây là quỹ đất phát triển đô thị còn nhiều và thuận lợi cho xây dựng, phát triển các khu thương mại dịch vụ mang tính chất tiểu vùng.

Trong khi đó, theo Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà, so sánh với một số đô thị như Gia Ray, Long Giao, Tân Phú, đô thị Dầu Giây có điều kiện thuận lợi để phát triển nhất.
 
Với những lợi thế đó, về tầm nhìn phát triển, đồ án quy hoạch chung điều chỉnh cũng xác định, trong tương lai, TT.Dầu Giây sẽ là một trong những trung tâm công nghiệp và dịch vụ đầu mối hạ tầng lớn của H.Thống Nhất và tỉnh Đồng Nai, động lực quan trọng thúc đẩy quá trình đô thị hoá, tăng trưởng kinh tế xã hội của vùng tỉnh Đồng Nai và vùng TP.HCM.
 
Về định hướng phát triển đô thị, đồ án cũng phân chia đô thị Dầu Giây thành 3 phân khu gồm: phân khu 1 - khu trung tâm hành chính huyện; phân khu 2 - khu trung tâm giáo dục, đào tạo và phát triển đô thị; phân khu 3 - khu công nghiệp và đô thị.
 
Trong đó, phân khu 1 được xác định là sẽ khu trung tâm cửa ngõ phía Tây, phát triển đô thị với chức năng chính là trung tâm hành chính, giáo dục đào tạo, nhà ở và công trình dịch vụ đô thị như: thương mại, dịch vụ, công viên cây xanh…
 
Đối với phân khu 2, sẽ là khu trung tâm cửa ngõ phía Đông, phát triển đô thị với chức năng chính là trung tâm giáo dục đào tạo, trung tâm hỗn hợp, thương mại dịch vụ và nhà ở.

Trong khi đó, với Khu công nghiệp Dầu Giây, phân khu 3 được xác định sẽ là khu trung tâm công nghiệp, phát triển với chức năng chính là công nghiệp, nhà ở, thương mại dịch vụ và hạ tầng xã hội.
 
Khai thác tiềm năng “đầu mối” giao thông

H.Thống Nhất được xem là đầu mối giao thông quan trọng bậc nhất không chỉ của tỉnh Đồng Nai mà còn của cả nước. Với vị thế là đô thị trung tâm của H.Thống Nhất, TT.Dầu Giây “thừa hưởng” hầu như tất cả các lợi thế của một đầu mối giao thông quan trọng bậc nhất của cả nước.
 
Hiện nay, TT.Dầu Giây là “đầu mối” của hàng loạt tuyến giao thông kết nối huyết mạch của quốc gia như: tuyến đường sắt Bắc - Nam, quốc lộ 1, quốc lộ 20, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Cùng với đó, thời gian tới, tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương cũng sẽ được triển khai thực hiện.
 
Ông Mai Văn Hiền, Chủ tịch UBND H.Thống Nhất cho hay, trên địa bàn huyện hiện có tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đi qua, đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương cũng sắp được triển khai xây dựng. Cùng với đó, theo quy hoạch giao thông của tỉnh, sẽ có 3 tuyến đường tỉnh mở mới đi qua địa bàn huyện. Chính vì vậy, việc quy hoạch các tuyến đường huyện để đón đầu và phát huy lợi thế từ các dự án giao thông này là hết sức quan trọng. Do đó, địa phương cũng đã rà soát, bổ sung quy hoạch các tuyến đường huyện nhằm tạo ra liên kết vùng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.
Vĩnh Quang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang