NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ I. NHIỆM KỲ 2025 - 2030

Ngành giáo dục Đồng Nai sẵn sàng bước vào năm học mới

Thứ sáu - 05/09/2025 08:41
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
(CTT-Đồng Nai) - Ngày 5-9, hơn 1,2 triệu học sinh các cấp học của Đồng Nai chính thức bước vào năm học mới 2025-2026. Đây là năm học khá đặc biệt: là năm học đầu tiên sau sáp nhập tỉnh, sắp xếp bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030.
a21
Các em học sinh Trường THCS Trảng Dài, phường Trảng Dài trang trí lớp học mới chuẩn bị cho Lễ khai giảng năm học 2025-2026. Ảnh: Công Nghĩa

Cô Phạm Thị Hải Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Trảng Dài (phường Trảng Dài), vui mừng chia sẻ: “Năm học mới này, nhà trường có nhiều niềm vui mới, trong đó vui nhất là học sinh của trường không còn cảnh phải đi xa, học nhờ ở bên phường Tân Triều”.

Niềm vui trước năm học mới

Chia sẻ thêm về niềm vui bước vào năm học mới, cô Phạm Thị Hải Anh cho biết: Trường THCS Trảng Dài nằm ở phường đông dân cư, trước đây cơ sở vật chất rất thiếu thốn, học sinh chỉ được học 1 buổi/ngày. Không chỉ có vậy, các em còn phải đi học nhờ ở 2 trường khác, trong đó có trường xa tới hơn 4km. Từ giữa năm 2024, nhà trường được đầu tư xây dựng thêm 1 khối phòng học cao 4 tầng với 15 phòng học và phòng chức năng. Với số phòng học và phòng chức năng mới này, nhà trường đã đưa được hơn 500 học sinh phải đi học nhờ về học tập trung tại trường, tạo thuận lợi cho cả học sinh, phụ huynh và giáo viên.

Anh Đinh Hải Triều, phụ huynh của Trường THCS Trảng Dài, vui mừng chia sẻ: 2 con của anh học ở trường thì đều phải đi học nhờ ở bên phường Tân Triều nên rất bất tiện cho việc đưa đón. Khi hay tin dãy phòng học mới kịp đưa vào sử dụng trước năm học mới, không chỉ các con, mà vợ chồng anh rất vui mừng... Anh Triều chia sẻ thêm: “Năm học mới, tôi rất mong Nhà nước sẽ quan tâm nhiều hơn để học sinh ở phường Trảng Dài có đủ lớp học, có thêm trang thiết bị hiện đại để học tập tốt hơn”.

Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TRƯƠNG THỊ KIM HUỆ:

Chủ đề năm học 2025-2026 là: Kỷ cương - sáng tạo - đột phá - phát triển

Ngành GDĐT đã có sự chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện khai giảng và bước vào năm học 2025-2026 với chủ đề: Kỷ cương - sáng tạo - đột phá - phát triển. Toàn ngành sẽ tập trung vào nhiệm vụ đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Ngành sẽ tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các chính sách đầu tư tạo đột phá cho cơ sở vật chất trường lớp, xây dựng chính sách hỗ trợ giáo viên để không chỉ hướng đến có đủ số lượng giáo viên, mà phải có đội ngũ giáo viên chất lượng. Bên cạnh đó, ngành sẽ tiếp tục quan tâm và tạo đột phá về trường lớp cho 8 xã biên giới, không để học sinh, giáo viên ở xã biên giới có khoảng cách tiếp cận giáo dục quá lớn so với khu vực thành thị.

Năm học mới này, nhiều trường ở các phường: Trấn Biên, Tam Hiệp đã đón khá nhiều học sinh ở các trường từ tỉnh Bình Phước cũ qua học, do các em theo cha mẹ sang trung tâm tỉnh mới công tác sau sáp nhập tỉnh Đồng Nai cũ và Bình Phước cũ. Cô Nguyễn Bảo Ngọc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn An Ninh, cho biết: Nhà trường đón khá nhiều học sinh tiểu học từ tỉnh Bình Phước cũ chuyển sang học từ lớp 1 đến lớp 5. Đến nay, các em đã được tiếp nhận về các lớp, từng bước làm quen với môi trường học tập mới. Cô Ngọc cho biết thêm: “Các em mới chuyển đến đều rất vui vẻ, hòa đồng nhanh với bạn bè trong lớp. Giáo viên đều quan tâm, tạo điều kiện tốt cho các em học tập, còn phụ huynh thì an tâm công tác”.

Năm học mới này, 30 trường học ở 8 xã biên giới của tỉnh cũng có nhiều niềm vui mới, đặc biệt là những kỳ vọng từ Thông báo số 81-TB/TW, ngày 18-7-2025 kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới (Thông báo số 81). Theo Ban giám hiệu Trường TH-THCS Lộc Thành (xã Lộc Thành), năm 2025, nhà trường đã được xây dựng thêm 1 khối phòng học khang trang, hiện đại. Nhà trường vừa được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và đạt kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2. Đây là những điều kiện rất thuận lợi cho thầy và trò nhà trường có điều kiện tốt nhất để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2025-2026.

Hiệu trưởng Trường TH-THCS Lộc Thiện (xã Lộc Thành) Nguyễn Thị Tuyết cho biết: Nằm ở xã biên giới còn nhiều khó khăn, tuy nhiên chuẩn bị bước vào năm học mới, nhà trường đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, động viên của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), cấp ủy và chính quyền xã Lộc Thành. Nhà trường kiến nghị với Sở GDĐT về nhu cầu đầu tư trường lớp mới, đồng thời được Ban giám đốc sở xuống tận trường để khảo sát tình hình thực tế. Với sự quan tâm của tỉnh và xã, nhà trường tin tưởng, năm học mới 2025-2026 này sẽ là một năm đột phá về điều kiện cơ sở vật chất, tạo thuận lợi để tiến tới dạy học 2 buổi/ngày, có lớp bán trú cho 100% học sinh ở tất cả các khối lớp.

Tạo đột phá cho giáo dục Đồng Nai

Sau khi sáp nhập tỉnh Đồng Nai cũ và Bình Phước cũ để thành lập tỉnh Đồng Nai mới, lãnh đạo tỉnh đã đặc biệt quan tâm đến phát triển GDĐT. Nhiều buổi họp liên tiếp được tổ chức, do lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh chủ trì với ngành giáo dục và các địa phương. Trong đó, lãnh đạo Tỉnh ủy đã nhiều lần họp với UBND tỉnh, Sở GDĐT cùng các sở, ngành để triển khai ngay Thông báo số 81 của Bộ Chính trị. Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Sơn đã có các buổi làm việc với Sở GDĐT để nắm tình hình hoạt động của ngành sau sáp nhập tỉnh, đặc biệt là buổi họp với các phường của thành phố Biên Hòa cũ để tháo gỡ những khó khăn về đầu tư trường lớp, tuyển dụng giáo viên…

a22
Năm học 2025-2026, học sinh Trường THCS Trảng Dài (phường Trảng Dài) không còn phải đi học nhờ ở trường khác do đã được xây dựng thêm 16 phòng học và phòng chức năng. Ảnh: Công Nghĩa

Phó Giám đốc Sở GDĐT Đỗ Đăng Bảo Linh cho biết: Nhiều khó khăn, vướng mắc của ngành GDĐT tỉnh đã được lãnh đạo tỉnh quan tâm, tháo gỡ, cho chủ trương thực hiện. Đây là những điều kiện rất quan trọng để ngành tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh đầu tư lớn hơn cho hệ thống trường lớp, nhất là giải quyết những khó khăn trong tuyển dụng giáo viên ở những bộ môn còn thiếu. Bên cạnh đó, sở đã chủ động triển khai nhanh nhiều công việc quan trọng để cụ thể hóa các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trong đó có việc triển khai khảo sát nhu cầu đầu tư xây dựng trường học ở 30 cơ sở giáo dục thuộc 8 xã biên giới. Đến nay đã dự thảo xong đề án đầu tư và đang trong quá trình lấy ý kiến của các địa phương liên quan và các sở, ngành.

Cũng theo lãnh đạo Sở GDĐT, năm học 2025-2026 là năm học đầu tiên sau sáp nhập tỉnh Đồng Nai cũ và tỉnh Bình Phước cũ, năm đầu tiên thực hiện mô hình Chính quyền địa phương 2 cấp. Nhiều nhiệm vụ mới về quản lý giáo dục đã được phân cấp, phân quyền cho cấp xã, do đó Sở GDĐT đã tập huấn cho cán bộ quản lý giáo dục cấp xã. Đây là những điều kiện quan trọng để cán bộ cấp xã sẽ hỗ trợ trực tiếp cho các cơ sở giáo dục thuộc quyền quản lý trên địa bàn, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2025-2026.

Tại Hội nghị Tổng kết năm học 2024-2025 vừa được tổ chức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng nhấn mạnh: Tỉnh Đồng Nai sau sáp nhập sẽ luôn coi giáo dục là nhiệm vụ đặc biệt, cần được ưu tiên đầu tư. Đối với nhiệm vụ năm học mới 2025-2026, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho rằng: Toàn ngành xác định nhiệm vụ chính trị hàng đầu là phải tiếp tục quán triệt và thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT; đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện thành công Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Muốn làm được điều đó thì năm học mới 2025-2026 phải đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy và học, tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản lý và dạy học một cách toàn diện.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, năm học mới, ngành GDĐT Đồng Nai cần tiếp tục chăm lo xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Muốn có đội ngũ giáo viên mạnh về chất và lượng thì phải tham mưu cho tỉnh có các cơ chế, chính sách đủ mạnh để thu hút, giữ chân đội ngũ; đồng thời kiên quyết tuyển dụng đủ số biên chế được giao. Bên cạnh đó, phải tham mưu cho tỉnh việc đầu tư cơ sở vật chất hệ thống trường lớp hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên dạy tốt, học sinh học tốt.

Tác giả: Công Nghĩa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây