CHÚC MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ I NHIỆM KỲ 2025-2030 THÀNH CÔNG TỐT ĐẸP

Siết chặt an toàn thi công trên sông mùa mưa bão

Thứ ba - 28/10/2025 10:14
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Cuối mùa mưa bão 2025, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đang siết chặt an toàn tại các công trình ven sông, suối. Trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý chặt chẽ các dự án hạ tầng, kè chống sạt lở nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản và phòng ngừa rủi ro thiên tai, đảm bảo tiến độ thi công.
p1
Công trình thi công kè gia cố sông Đồng Nai đoạn từ đình Phước Lư đến khu dân cư dọc sông Rạch Cát (phường Trấn Biên, tỉnh Đồng Nai). Ảnh: Đăng Tùng

Thách thức trong mùa mưa bão

Tỉnh Đồng Nai có mạng lưới sông, suối dày đặc. Hiện có nhiều dự án hạ tầng trọng điểm ven sông Đồng Nai như: đường ven sông Cái, cầu Thống Nhất, kè và đường ven sông Đồng Nai. Các công trình này không chỉ góp phần chỉnh trang đô thị, chống sạt lở mà còn tạo diện mạo mới cho địa phương. Tuy nhiên, đặc thù thi công trên sông nước khiến vấn đề an toàn trở thành thách thức lớn, nhất là trong giai đoạn cuối mùa mưa bão.

Ông Mai Hoàng Anh, Chỉ huy trưởng gói thầu số 10, Dự án Xây dựng đường ven sông Cái nhận định: Việc thi công trên sông đòi hỏi sử dụng sà lan, máy móc và cần cẩu lớn được neo cố định trên mặt nước. Khi nước sông dâng cao hoặc chảy xiết, áp lực lên hệ thống neo buộc tăng mạnh, dễ khiến thiết bị trôi dạt, gây thiệt hại lớn về tài sản và tiến độ.

Cùng với đó, một số công nhân thi công các công trình ven sông Cái, sông Đồng Nai cũng cho biết, các hoạt động như: hàn cắt kim loại, bốc dỡ vật liệu phải tạm dừng khi có mưa lớn để đảm bảo an toàn điện, tránh nguy cơ chập cháy. Điều này buộc nhà thầu phải quản lý rủi ro chặt chẽ, linh hoạt điều chỉnh kế hoạch theo thời tiết, không để sự cố nhỏ ảnh hưởng toàn công trình.

Không chỉ vậy, các khu vực thi công trên sông Cái, sông Đồng Nai là tuyến giao thông thủy trọng điểm, tăng nguy cơ va chạm với phương tiện nhỏ. Dù có cảnh báo nhưng công tác phân luồng vẫn khó khăn, tiềm ẩn rủi ro tai nạn giao thông thủy do áp lực tiến độ. Sạt lở bờ sông có thể xảy ra nếu kè, cọc không được kiểm tra thường xuyên khi nước dâng cao. Ngoài ra, vật tư rơi xuống sông gây cản trở luồng tàu và ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn khu dân cư ven sông.

Anh Nguyễn Quốc Khánh (ngụ phường Trấn Biên, tỉnh Đồng Nai) cho rằng: Trong bối cảnh mưa bão còn diễn biến thất thường, các dự án ven sông ở Đồng Nai cần đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu. Việc tuân thủ quy trình kỹ thuật, kiểm tra thiết bị neo đậu định kỳ và phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng là yêu cầu bắt buộc để đảm bảo an toàn cho người lao động, người dân và công trình.

Cần có những giải pháp đồng bộ

Để tăng cường kiểm soát hành lang đường thủy, Sở Xây dựng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cùng chính quyền các phường: Trấn Biên, Tam Hiệp đã tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên các công trình trên sông Đồng Nai và sông Cái. Lực lượng chức năng tập trung chấn chỉnh kịp thời các thiếu sót về biển báo, đèn tín hiệu và vật tư gây cản trở. Sở Xây dựng yêu cầu tất cả công trình phải có biện pháp che chắn, không để vật liệu rơi xuống luồng tàu, đồng thời nhà thầu phải chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu xảy ra sự cố.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, liên tục những tháng mùa mưa năm 2025, tại Dự án Đường ven sông Cái, gói thầu số 10 gồm 5 cây cầu (Chìm Tàu, Tân Mai, Bà Bột, Rạch Gió, Suối Linh) đang bước vào giai đoạn nước rút. Dù tiến độ được kiểm soát nhưng địa hình phức tạp và mực nước thay đổi liên tục vẫn đòi hỏi giám sát nghiêm ngặt. Một số vị trí gần khu dân cư đã được che chắn kỹ, lắp đặt hệ thống cảnh báo, đèn tín hiệu rõ ràng để tránh rủi ro.

Ông Nguyễn Linh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh: Các nhà thầu được quán triệt thực hiện nghiêm quy định về phân luồng, bố trí phao tiêu và đèn cảnh báo nhấp nháy tại từng vị trí thi công. Trong mùa mưa bão, việc cố định máy móc, cần cẩu và sà lan là ưu tiên hàng đầu để tránh trôi dạt. Khi thi công trên sông, công nhân được trang bị đầy đủ áo phao, dây an toàn và có lực lượng trực giám sát 24/24 để kịp thời xử lý khi thời tiết xấu.

Tại Văn bản số 1388/TTg-NN ngày 24-10-2025 về một số nhiệm vụ trọng tâm về công tác phòng tránh, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng chuẩn bị báo cáo liên quan đến thực trạng tiêu thoát nước đô thị; vấn đề sạt lở đường, cầu, ảnh hưởng thoát lũ, chia cắt giao thông khi mưa lũ; vấn đề bảo đảm an toàn đối với tàu thuyền và phương tiện vận tải, du lịch hoạt động trên sông, trên biển, trên vịnh.

Song song đó, lực lượng cảnh sát đường thủy và các đơn vị liên quan cũng tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm đường thủy. Đồng thời khuyến khích người dân ven sông tham gia giám sát, ghi nhận hình ảnh các phương tiện thủy vận chuyển, neo đậu vi phạm, góp phần phòng ngừa rủi ro trên sông vào mùa mưa bão.

Tác giả: Đăng Tùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây