Tạo sự đột phá từ hạ tầng giao thông

Chủ nhật - 25/07/2021 15:36
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
​Để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025, UBND tỉnh đã trình Đề án của UBND tỉnh về các mục tiêu và giải pháp thực hiện đầu tư hạ tầng trên địa bàn tỉnh từ nay đến năm 2025. Đề án bám sát 1 trong 4 nhiệm vụ đột phá của UBND tỉnh về đầu tư chiến lược cho hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó có giao thông và đô thị.
25.7-Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI Xây dựng chương trình hành động tạo đột phá về hạ tầng.jpg 
Hệ thống đường tỉnh 319 kết nối Long Thành - Nhơn Trạch với cao tốc TP.HCM - Long Thành – Dầy Giây đã hoàn thành, chuẩn bị được đưa vào sử dụng
Đầu tư có trọng điểm
Theo đề án Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, có 9 lĩnh vực được tỉnh ưu tiên, tập trung đầu tư phát triển gồm: hạ tầng giao thông; hạ tầng đô thị; hệ thống thủy lợi ứng phó với biến đổi khí hậu; nông nghiệp công nghệ cao; đảm bảo cung cấp điện; hệ thống công nghệ thông tin truyền thông; hệ thống trung tâm thương mại; GD-ĐT - y tế - khoa học - công nghệ; văn hóa - thể thao và du lịch. Trong 9 lĩnh vực này, một số lĩnh vực được ưu tiên đầu tư lớn như giao thông và hạ tầng đô thị nhằm tạo ra động lực phát triển các ngành, lĩnh vực khác.
Đối với lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông, theo kế hoạch tỉnh sẽ huy động nguồn lực đầu tư vào các dự án lớn, trọng điểm của quốc gia nằm trên địa bàn tỉnh và của tỉnh. Những dự án này đều có tính kết nối vùng cao. Cụ thể là các tuyến đường kết nối với các đường cao tốc đi qua Đồng Nai, tập trung cùng với Trung ương hoàn thành các dự án: Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, các tuyến đường vành đai 2-3, cảng biển nước sâu…
Trong khi đó, đối với lĩnh vực hạ tầng đô thị, tỉnh đã có kế hoạch ưu tiên tập trung tạo đột phá cho đô thị Biên Hòa xứng tầm với đô thị trung tâm của tỉnh. Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục cùng với thành phố tháo gỡ một loạt các khó khăn để sớm khởi công các dự án như: Đường ven sông Đồng Nai từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu; Trục đường ven Sông Cái từ đường Hà Huy Giáp (P.Quyết Thắng) đến đường Trần Quốc Toản (P.An Bình); Trục đường trung tâm TP.Biên Hòa kết nối P.Hiệp Hòa với P.Thống Nhất gồm có cầu Thống Nhất bắc qua 2 phường… Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ quan tâm phát triển các đô thị như TP.Long Khánh và các huyện nhằm tạo sự phát triển đồng bộ.
Cần giải pháp cụ thể 
“Trong giai đoạn 2020-2025, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, tỉnh sẽ huy động khoảng 202.400 tỷ đồng đầu tư cho các lĩnh vực, trong đó ưu tiên nhất là đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông kết nối hiện đại và đồng bộ”. Theo Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, chưa khi nào Đồng Nai có được sự ưu tiên lớn của Trung ương đối với đầu tư và phát triển hệ thống hạ tầng lớn như hiện nay. Điều này càng thuận lợi hơn cho tỉnh cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Do đó, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở phải thật khẩn trương, nhanh chóng tận dụng thời cơ quý giá này để đưa tỉnh phát triển nhanh và hiện đại.
Đối với các công trình giao thông trọng điểm, cần đẩy nhanh thực hiện các khâu khó và quan trọng là giải phóng cho được mặt bằng sạch, có mặt bằng mới triển khai thi công được. Muốn có mặt bằng phải làm tốt công tác tuyên truyền, bố trí tái định cư, đền bù xứng đáng cho người dân bị thu hồi đất, đồng thời đảm bảo sinh kế cho người dân. Các sở, ngành và địa phương phải coi trọng việc tranh thủ sử dụng đúng, có hiệu quả nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn, tránh lãng phí các nguồn lực. Một bài học được Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nêu ra để làm kinh nghiệm cho các dự án khác trên địa bàn đó là giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Chỉ trong thời gian ngắn, tỉnh vừa giải phóng diện tích lớn, vừa lo tái định cư cho lượng lớn người dân.
Việc đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông và đô thị đang được nhiều địa phương quan tâm và ủng hộ, tạo sự đồng bộ từ tỉnh đến huyện và xã. Bí thư Thành ủy Long Khánh Hồ Văn Nam cho hay, Long Khánh đang rất kỳ vọng vào kế hoạch của tỉnh sẽ lan tỏa đến các địa phương. Đối với Long Khánh, sau khi lên thành phố đang quan tâm phát triển, mở rộng không gian đô thị đồng bộ và hiện đại. Do đó, trong thời gian tới, TP.Long Khánh mong được tỉnh quan tâm bổ sung một số dự án giao thông lớn như: Đường tránh TP.Long Khánh, Phát triển đô thị theo dọc hai bên quốc lộ 1, Thực hiện 2 tuyến đường vành đai quanh thành phố kết nối với các huyện.
Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên mong muốn, tỉnh tiếp tục quan tâm và tạo thêm nhiều cơ chế tháo gỡ khó khăn cho thành phố đẩy nhanh các dự án trọng điểm trên địa bàn. Cụ thể là công tác quy hoạch, bố trí tái định cư, thủ tục giải phóng mặt bằng, bố trí vốn… cho các dự án trọng điểm. Hiện các dự án trọng điểm đều đang thu hút rất lớn sự quan tâm, kỳ vọng của người dân không chỉ của thành phố mà cả tỉnh. “TP.Biên Hòa sẽ tranh thủ và tận dụng tối đa các nguồn lực của tỉnh quan tâm đầu tư cho thành phố, sớm phát triển đô thị Biên Hòa có hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị hiện đại” - ông Nguyễn Hữu Nguyên nói. 
Thọ Vực

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây