Nâng chất mạng lưới giao thông nội tỉnh

Thứ ba - 27/07/2021 09:19
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

Để đáp ứng nhu cầu phát triển trong thời gian tới, mạng lưới giao thông đường bộ nội tỉnh bên cạnh nhu cầu phải đầu tư xây dựng thêm các tuyến đường mới còn cần phải nâng cấp quy mô các tuyến đường hiện hữu.

p.kh1.jpg?t=1753850341
Đường 319 là một trong những tuyến đường tỉnh được đầu tư xây dựng đồng bộ nhất trên địa bàn tỉnh hiện nay

Giao thông đối ngoại cơ bản đáp ứng

Đồng Nai là địa phương nằm ở cửa ngõ của đô thị lớn nhất cả nước: TP.HCM, đồng thời nằm ở trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Với vị trí đó, Đồng Nai là một trong những đầu mối giao thông quan trọng nhất của cả nước. Cũng chính vì vậy, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều tuyến đường quốc lộ đi qua.

Theo Sở GT-VT, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 5 tuyến quốc lộ đi qua gồm: quốc lộ 1, quốc lộ 1K, quốc lộ 20, quốc lộ 51 và quốc lộ 56. Dù hiện nay, hầu hết các tuyến đường quốc lộ đều đang rơi vào tình trạng quá tải, tuy nhiên về cơ bản vẫn đáp ứng nhu cầu về giao thông đối ngoại giữa Đồng Nai với các tỉnh, thành phố lân cận.

Đầu năm 2015, đường cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây với chiều dài gần 56km được thông xe toàn tuyến. Đây là tuyến đường cao tốc đầu tiên và duy nhất hiện nay trên địa bàn tỉnh được hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác. Cũng từ đây, cùng với hệ thống các tuyến đường quốc lộ, mạng lưới giao thông đối ngoại của tỉnh có thêm một tuyến đường mới kết nối trực tiếp Đồng Nai với TP.HCM.  

Theo quy hoạch quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, trên địa bàn tỉnh sẽ có thêm 4 tuyến đường cao tốc mới gồm: Bến Lức- Long Thành; Phan Thiết- Dầu Giây; Dầu Giây- Liên Khương và Biên Hòa- Vũng Tàu. Trong số này, có 2 tuyến đường cao tốc gồm Bến Lức- Long Thành và Phan Thiết- Dầu Giây hiện đang được triển khai thi công. Dự kiến trong năm 2022 và 2023, các tuyến đường cao tốc này sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác. Trong khi đó, đối với 2 tuyến đường cao tốc còn lại là Dầu Giây- Liên Khương và Biên Hòa- Vũng Tàu hiện cũng đang được triển khai công tác đầu tư. Có thể thấy khi các tuyến đường cao tốc theo quy hoạch hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông đối với các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh. Đồng thời, nâng cao thêm năng lực của hệ thống giao thông đối ngoại kết nối Đồng Nai với các tỉnh, thành phố và các vùng kinh tế của cả nước.

Bên cạnh hệ thống đường quốc lộ, đường cao tốc, mạng lưới giao thông đối ngoại trên địa bàn tỉnh thời gian tới cũng được tăng cường thêm khả năng kết nối với hai tuyến đường vành đai 3,4 đang được triển khai xây dựng.

p.kh2.jpg?t=1753850341
Đường cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây là một trong những tuyến đường đối ngoại quan trọng kết nối Đồng Nai với TP.HCM.

Cần mở rộng các tuyến đường tỉnh

Trong khi mạng lưới giao thông đối ngoại được đánh giá là tương đối tốt thì mạng lưới giao thông nội tỉnh hiện nay lại đang bộc lộ khá nhiều hạn chế và chưa đáp ứng được nhu cầu kết nối, phục vụ giữa các địa phương.

Tân Phú và Định Quán là 2 địa phương nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh. Hiện nay, lưu thông từ 2 địa phương này về các khu vực kinh tế trọng điểm của tỉnh như TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh và khu vực phía Nam của tỉnh gồm 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch gần như phụ thuộc hoàn toàn vào tuyến đường quốc lộ 20 và kết nối với đường tỉnh 769.

Trên thực tế, không chỉ 2 địa phương Tân Phú, Định Quán, một số địa phương vùng sâu, vùng xa của tỉnh như các huyện: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, do thiếu các tuyến đường tỉnh nên việc kết nối giao thông với các địa phương khác phụ thuộc rất nhiều vào các tuyến đường quốc lộ như quốc lộ 1, quốc lộ 51. Trong bối cảnh các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh đều đang trong tình trạng quá tải, việc số lượng các tuyến đường tỉnh còn hạn chế, chưa chia sẻ được lưu lượng phương tiện giao thông lưu thông nội tỉnh khiến các tuyến đường quốc lộ trên địa bàn tỉnh càng trở nên quá tải. “Trước đây tình trạng kẹt xe trên quốc lộ 20 chủ yếu chỉ xảy ra vào các ngày cuối tuần, các dịp lễ, Tết thì hiện nay tình trạng này xảy ra thường xuyên hơn. Ngày thường vẫn kẹt xe”- ông Trần Quang Tú, Chủ tịch UBND H.Định Quán cho biết.

Không chỉ hạn chế về số lượng, hiện nay quy mô của các tuyến đường tỉnh trên địa bàn tỉnh cũng đang rất khiêm tốn và chưa đáp ứng được nhu cầu lưu thông vận chuyển hàng hóa cũng như sinh hoạt của người dân.

Đồng Nai là địa phương có nhiều KCN nhất cả nước với 32 KCN đang hoạt động. Bên cạnh đó, với dân số hơn 3 triệu người, Đồng Nai hiện cũng là địa phương có quy mô dân số lớn thứ 5 cả nước. Chính vì vậy, nhu cầu lưu thông của người dân cũng như vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu của các doanh nghiệp trong nội tỉnh trên địa bàn tỉnh là rất lớn. Trong khi đó, hầu hết các tuyến đường tỉnh đã được đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh hiện nay đều có quy mô khá khiêm tốn. Theo đó, hầu hết các tuyến đường tỉnh đã được đầu tư xây dựng hiện nay chỉ có quy mô mặt cắt đường từ 6-11m, đáp ứng 2 làn xe lưu thông. Điều này cũng là yếu tố khiến cho mạng lưới giao thông nội tỉnh hiện đang tỏ ra “hụt hơi” so với nhu cầu thực tế.

Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Nguyễn Quang Phương cho biết, trên địa bàn huyện hiện có 3 tuyến đường tỉnh gồm 768, 767 và 762 để kết nối với các địa phương khác trong tỉnh. Tuy nhiên, các tuyến đường này đều có quy mô nhỏ nên việc lưu thông của các phương tiện còn khó khăn, thời gian lưu thông kéo dài. Điều này cũng là lực cản đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Theo Ủy viên Trung ương Đảng Nguyễn Phú Cường, trong khi hệ thống giao thông kết nối với các tỉnh khác tương đối tốt thì mạng lưới giao thông kết nối giữa các địa phương trong tỉnh hiện nay còn khá hạn chế. “Do đó, các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh cần phải được đẩy nhanh tiến độ, khi hoàn thành đầu tư xây dựng sẽ góp phần tạo ra hệ thống giao thông kết nối thuận tiện, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội”- Ủy viên Trung ương Đảng Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh.

                                                                                                 Phan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây