Hai nữ sinh lớp 11 đoạt giải học sinh giỏi quốc gia

Thứ năm - 25/02/2021 09:05
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
​Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2020-2021, Đồng Nai có 36 thí sinh đoạt giải, trong đó có 12 thí sinh đang học lớp 11. Dưới đây là 2 trong số 12 gương mặt nói trên.
25.2-H1 baiw-Hai n.jpg
Học sinh Bùi Thị Kim Liên
Học Văn để nuôi dưỡng tâm hồn
Bùi Thị Kim Liên là học sinh lớp 11 Văn, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh. Ngày còn nhỏ, em thường được nghe bà kể chuyện cổ tích. Khi học lớp 1, lớp 2 thì bắt đầu được đọc những đoạn văn, đoạn thơ hay. Kể từ đó, Kim Liên thích đọc sách và hình thành thói quen này. Đó cũng chính là “hạt mầm” để tình yêu văn học nảy nở torng Liên.
Khi học THCS, em tìm đọc tất cả tác phẩm của các tác giả được dạy trong chương trình sách giáo khoa môn Ngữ văn. “Thói quen này đã cho em có được nền tảng tốt, có “vốn” văn học để liên hệ, so sánh khi cần. Sau này, khi học trong đội tuyển chuyên văn, em chỉ đọc lại các tác phẩm để thêm một lần nữa tìm ra những cảm nhận mới, làm phong phú thêm cho các dẫn chứng, minh họa…” - Kim Liên cho hay.
Khi đọc sách, Kim Liên luôn dành thời gian để đưa ra những cảm nhận của riêng mình về mỗi tác phẩm. Với em, đây chính là cách để em tự nuôi dưỡng tâm hồn và nhân cách của mình. Đồng thời, việc nuôi dưỡng cảm xúc cho mỗi tác phẩm văn học cũng chính là nuôi dưỡng mạch nguồn để làm được những bài văn hay.
Tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ Văn, Kim Liên không dám đặt nhiều kỳ vọng. Vì vậy, em khá bất ngờ khi biết tin mình đoạt giải ba. “Khi biết tin đoạt giải, cảm xúc trong em vỡ òa nhưng vẫn không dám mừng vội, vì sợ các bạn nhầm. Em phải lên mạng kiểm tra lại danh sách rồi mới tin đó là sự thật” - em Kim Liên chia sẻ.
Trong tương lai, Kim Liên sẽ theo đuổi ngành Quản trị kinh doanh. Theo Liên, học giỏi Văn sẽ hỗ trợ tốt cho ngành học này bởi vì môn Văn giúp em có tư duy cảm xúc tốt, có khả năng sáng tạo. Để thực hiện được mục tiêu của bản thân, ngoài việc học, Liên còn chú trọng tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động xã hội để cải thiện kỹ năng mềm.
Tìm thấy nhiều điều mới lạ trong môn Lịch sử
25.2-H2 baiw-Hai n.jpg
Học sinh Huỳnh Kim Ngân
Huỳnh Kim Ngân là học sinh lớp 11 Sử, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh. Khi học THCS, Huỳnh Kim Ngân yêu thích nhất là môn Ngữ văn. Khi thi tuyển sinh lớp 10, em đã chọn thi vào lớp chuyên Văn nhưng do không đủ điểm nên được tuyển sinh vào lớp chuyên Lịch sử.
“Hồi học THCS, em thấy môn Lịch sử hơi chán. Mỗi tuần có từ 1-2 tiết, em chỉ học qua loa cho xong. Vì thích Văn nên em đăng ký thi chuyên Văn nhưng sau đó “rớt” xuống lớp Sử. Khi mới bắt đầu học chuyên Sử, em thấy khá lo lắng vì trước đây mình đã không dành nhiều thời gian cho môn học này” - Kim Ngân thành thật chia sẻ.
Bước vào năm lớp 10 trường chuyên với nhiều lo lắng, bỡ ngỡ ấy nhưng Kim Ngân đã nhanh chóng nhận ra sức hấp dẫn của môn Lịch sử. Ở trường chuyên, em cùng các bạn được dành nhiều thời lượng hơn cho môn học này. Trong nhận thức của Ngân, môn Lịch sử có rất nhiều điều mới lạ có thể khám phá. Đó không chỉ là những kiến thức đơn thuần về các sự kiện, con số… trong quá khứ mà còn là những phân tích, bình luận, liên hệ thực tế để thấy được những ảnh hưởng của các sự kiện diễn ra trong lịch sử đối với sự phát triển của đất nước, nhân loại…
Kim Ngân cho biết: “Với riêng em, cách học mà em hứng thú nhất chính là giáo viên giao nhiệm vụ để học sinh tự tìm hiểu vấn đề sau đó thuyết trình trước lớp rồi cùng nhau thảo luận”.
Để chuẩn bị cho các buổi thuyết trình môn Lịch sử, Ngân cùng với các bạn đọc sách, tìm nhiều tài liệu trên báo, internet. Bằng cách này, Ngân tiếp nhận Lịch sử một cách chủ động hơn. Chính cách học chủ động này đã giúp Ngân tiến bộ vượt bậc trong môn Lịch sử. Nhờ đó, em đã được chọn tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia môn học này.
Bước vào đội tuyển với tâm thế của đàn em, cần bổ sung nhiều kiến thức và phải chạy đua với các anh chị lớp 12, Kim Ngân đã nỗ lực hết sức. Mỗi ngày, em thức dậy từ 6 giờ sáng để đi học. Buổi tối, em học đến tận 12 giờ khuya mới nghỉ. Ngoài thời gian ôn luyện trong đội tuyển, Ngân cũng chủ động liên hệ các anh chị lớp 12 để mượn thêm tài liệu, hỏi về phương pháp học tập, trau dồi cách viết…
Khi tham dự kỳ thi cấp quốc gia, Kim Ngân chỉ hy vọng có thể đạt được giải khuyến khích. Vì vậy, khi biết tin mình đoạt giải ba, Ngân đã rất bất ngờ. Em kể: “Năm nay, Bộ GD-ĐT không công bố danh sách đoạt giải theo tên mà theo số báo danh. Vì vậy, khi thấy số báo danh của mình đoạt giải ba, em không tin nổi. Em cứ sợ mình nhớ nhầm số báo danh nên phải dò đi dò lại mấy lần, còn lấy cả thẻ dự thi ra để đối chiếu nữa”.
Hoàng Giang

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây