Chuẩn bị tốt nhất cho cuộc thi KHKT cấp quốc gia

Thứ năm - 25/02/2021 09:55
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Đại diện cho học sinh Đồng Nai tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia năm 2021, các học sinh Lê Nguyễn Ngọc Thảo, Nguyễn Thân Nhật Minh, Phan Duy Kiên đang nỗ lực hết mình để có sản phẩm ưng ý nhất trước khi “trình làng’ tại sân chơi lớn này.
07eab09de6be15e04caf.jpg 
Phan Duy Kiên (học sinh lớp 12A1 Trường THPT Thống Nhất A, H.Trảng Bom)
giới thiệu Thiết bị trợ giúp trẻ khiếm thị nhận diện vật thể và hỗ trợ di chuyển
với Ban giám khảo
* Sáng tạo vì trẻ khiếm thị
Phan Duy Kiên (học sinh lớp 12A1 Trường THPT Thống Nhất A) là thành viên năng nổ trong CLB Ươm mầm KHKT phổ thông do thầy Nguyễn Thanh Phương làm chủ nhiệm. Ngoài thời gian học ở trường, Kiên dành phần lớn thời gian rảnh rỗi của mình cho việc nghiên cứu, chế tạo các thiết bị kỹ thuật cùng với các thành viên trong CLB.
Đến với cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học, Kiên đã nghiên cứu, chế tạo Thiết bị trợ giúp trẻ khiếm thị nhận diện vật thể và hỗ trợ di chuyển. Với thiết bị này, khi trẻ khiếm thị cần nhận diện một vật bất kỳ, trẻ sẽ sờ để biết cảm giác, sau đó đưa lên vị trí camera. Bằng công nghệ học máy, thiết bị sẽ đọc tên của vật và đưa ra một số thông tin cơ bản về vật thể đó. Bằng cách sử dụng cảm biến, thiết bị sẽ cảnh báo, nhắc nhở khi trẻ đi đến gần nơi có vật cản…
Chia sẻ về ý tưởng làm thiết bị này, Kiên cho biết: “Qua tìm hiểu, em được biết là trẻ khiếm thị thường phải tham gia các buổi học nhận biết các đồ vật dưới sự chỉ dạy của giáo viên. Giáo viên sẽ tập cho trẻ thói quen nhận biết các món đồ thông qua xúc giác. Mục tiêu của đề tài này là hướng tới thiết kế một thiết bị hỗ trợ trẻ khiếm thị trong việc nhận biết các vật thể, đồng thời trợ giúp trẻ tránh được các vật cản phía trước nhằm hạn chế va chạm khiến trẻ bị thương”.
Nếu thiết kế thành công, bộ thiết bị này sẽ trở thành “người trợ giảng” đắc lực cho giáo viên trong những giờ dạy nhận biết vật thể. Thậm chí, với thiết bị này, trẻ khiếm thị có thể tự học nhận biết đồ vật được. Trẻ cũng sẽ hứng thú với việc học thông qua sự tương tác mọi vật xung quanh trong từng buổi học.
Để việc học trở nên thú vị hơn, Kiên còn thiết kế trò chơi kèm theo máy. Theo đó, khi trẻ nhấn nút chức năng trò chơi trên hộp điều khiển, thiết bị sẽ thông báo Trò chơi bắt đầu. Khi trẻ đưa món đồ lên camera, thiết bị sẽ cho trẻ thời gian 20 giây để trẻ sờ, cảm nhận trước vật thể. Hết 20 giây, trẻ đoán tên món đồ đó. Tín hiệu âm thanh thu được sẽ đối chiếu với thư viện dữ liệu trong thiết bị. Trẻ trả lời đúng thì thiết bị sẽ phát ra âm thanh “đúng rồi” và cung cấp cho trẻ một số thông tin mô tả vật thể đó. Nếu trẻ trả lời sai, thiết bị sẽ thông báo “sai rồi” và cho biết vật thể mà trẻ đang cầm.
Với sản phẩm này, Duy Kiên đã xuất sắc giành giải nhất tại cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh và được lựa chọn tham gia thi cấp quốc gia. Hiện nay, Kiên đang trong giai đoạn chạy nước rút để cải tiến thiết bị, sẵn sàng cho cuộc thi cấp quốc gia.
8043291d7f3e8c60d52f.jpg 
Lê Nguyễn Ngọc Thảo, Nguyễn Thân Nhật Minh (Trường THCS Nguyễn Công Trứ, H.Trảng Bom) trình bày với Ban giám khảo về sản phẩm Thiết bị hỗ trợ đọc sách
cho người khuyết tật
* Trải nghiệm quý báu của hai nữ sinh THCS
Khi tham gia cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học, cả Lê Nguyễn Ngọc Thảo (lớp 9/1) và Nguyễn Thân Nhật Minh (lớp 9/4), Trường THCS Nguyễn Công Trứ đều nghĩ rằng chỉ có thể dừng lại ở cấp huyện. Thế nhưng, điều bất ngờ đã liên tiếp xảy ra.
Với dự án Thiết bị hỗ trợ đọc sách cho người khuyết tật, 2 tác giả này đã đoạt giải nhất cuộc thi cấp huyện, “ẵm” luôn giải nhất cấp tỉnh và còn giành được 1 suất tham dự cuộc thi cấp quốc gia.
Ngọc Thảo cho biết: “Biết tin được chọn đi dự thi cấp quốc gia, chúng em vừa vui vừa bất ngờ, không nghĩ rằng mình có thể đi xa được như vậy. Đồng thời, chúng em cũng có áp lực, lo lắng vì không biết là mình có thể làm tốt được hay không”.
Thiết bị hỗ trợ đọc sách cho người khuyết tật được thiết kế cho người bị cụt 2 tay (dạng nặng). Với thiết bị này, người dùng có nhiều cách để thiết bị lật trang sách theo yêu cầu. Theo đó, cách thứ nhất là dùng tay để yêu cầu máy lật sách bằng cách chạm vào nút cảm biến trên thiết bị. Cách thứ 2 là điều khiển thiết bị bằng giọng nói. Cách thứ 3 là điều khiển thiết bị bằng cách nghiêng đầu sang trái hoặc phải. Sách có thể lật tới hoặc lật lui, tùy yêu cầu của người dùng.
Thiết bị còn tích hợp thêm đèn trợ sáng có thể tự động bật, tắt. Nếu cảm biến ánh sáng nhận ánh sáng yếu thì điều khiển bật đèn, trong trường hợp đủ ánh sáng thì tắt đèn. Ngoài ra, thiết bị cũng có chức năng nhắc nhở người đọc cho mắt nghỉ ngơi nếu thời gian đọc sách liên tục hơn 45 phút.
Mặc dù được đánh giá cao nhưng sản phẩm này vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Những điều này đã được Ban giám khảo chỉ ra trong cuộc thi cấp tỉnh. Hiện nay, dưới sự hướng dẫn của thầy Thân Trúc Điệp, Anh Thảo và Nhật Minh đang cải tiến để sản phẩm hoàn thiện hơn nữa.
Hoàng Giang

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây