Điểm sáng của chương trình OCOP

Thứ hai - 12/10/2020 16:24
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
​Qua gần 2 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã đạt được thành quả đáng ghi nhận. Hiện toàn tỉnh có 46 sản phẩm OCOP. Ấn tượng nổi bật nhất là các sản phẩm OCOP của năm sau không chỉ tăng nhanh về số lượng mà có sự thay đổi vượt bậc về chất lượng so với năm đầu thực hiện.
12.10-ca cao.JPG
Sản phẩm bột ca cao 3 trong 1 của Công ty TNHH ca cao Trọng Đức (xã Phú Hòa, H.Định Quán) đạt hạng OCOP 5 sao. Ảnh: Phan Anh
Điều này cho thấy, giá trị cốt lõi của Chương trình OCOP Đồng Nai thực sự đi vào chiều sâu, chú trọng chất lượng và giá trị sản phẩm chứ không chỉ theo phong trào trong xây dựng danh hiệu cho sản phẩm nông nghiệp.
Tăng cả chất và lượng
Trong đợt 1 năm 2020, toàn tỉnh chỉ có 8/11 huyện, thành phố có sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP nhưng kết quả vẫn có 29 sản phẩm được công nhận. Trong đó, có 1 sản phẩm OCOP đạt hạng 5 sao; 16 sản phẩm OCOP hạng 4 sao và 12 sản phẩm OCOP hạng 3 sao. Kết quả này cao hơn hẳn so với năm 2019 với 17 sản phẩm OCOP và chỉ có 2 sản phẩm đạt hạng 4 sao. Đặc biệt, trong đợt đánh giá, phân hạng này, Đồng Nai đã có sản phẩm OCOP đạt hạng 5 sao đầu tiên, thứ hạng cao nhất của chương trình.
Những chỉ tiêu quan trọng để sản phẩm bột ca cao 3 trong 1 của Công ty TNHH ca cao Trọng Đức (xã Phú Hòa, H.Định Quán) đạt hạng 5 sao của Chương trình OCOP gồm: sản phẩm có tính cộng đồng cao khi sử dụng 100% nguyên liệu trong tỉnh; chủ yếu sử dụng lao động là người địa phương; doanh nghiệp đã xây dựng được chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ khi đầu tư được những vùng chuyên canh với hàng trăm ha cây ca cao được cấp chứng nhận UTZ (chứng nhận sản xuất tốt của quốc tế cho cây ca cao). Nhiều năm qua, sản phẩm này được xuất khẩu tốt vào nhiều thị trường khó tính như: Nhật Bản, Hàn Quốc… 
Ông Đặng Trường Khanh, Giám đốc Công ty TNHH ca cao Trọng Đức (xã Phú Hòa, H.Định Quán) chia sẻ, doanh nghiệp đang tập trung đầu tư vào chế biến sâu, nhắm vào thị trường cao cấp và rất cao cấp, cạnh tranh được bằng chất lượng và hương vị chứ không phải nhờ giá rẻ. Đây cũng là cơ sở để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cho đặc sản quê vươn xa trên thị trường quốc tế. 
Thu hút doanh nghiệp đầu tư
12.10-H1 Ocop.jpeg
Các đại biểu tìm hiểu về sản phẩm OCOP của Đồng Nai trong Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh đợt 1 năm 2020. Ảnh: Phan Anh 
Nhiều doanh nghiệp, cơ sở đã có kinh nghiệm tham gia Chương trình OCOP năm 2019 tiếp tục chú trọng đầu tư nâng cấp cả chất lượng đến bao bì, mẫu mã sản phẩm để có sản phẩm đạt thứ hạng cao hơn trong năm 2020.
Bà Nguyễn Thị Bích Lệ, chủ Cơ sở chế biến hạt sen Trường Phát (H.Nhơn Trạch) vui vẻ khoe, năm ngoái, cơ sở có 3 sản phẩm OCOP 3 sao thì năm nay 4 sản phẩm đăng ký mới đều đạt hạng OCOP 4 sao dù việc đánh giá, thẩm định ngày càng chặt chẽ, khắt khe hơn. Chương trình OCOP đã tạo cơ hội cho những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ vươn lên xây dựng thương hiệu; tiếp cận được các kênh tiêu thụ hiện đại là hệ thống các siêu thị, các chuỗi cửa hàng bán lẻ, thậm chí xuất khẩu đi các nước. “Nhờ bệ đỡ này, Trường Phát mạnh dạn mua thêm máy móc, thiết bị để chuẩn hóa hơn từ khâu chế biến đến đóng gói. Cơ sở cũng đầu tư đổi mới mẫu logo, bao bì để xây dựng hình ảnh nhận diện thương hiệu của sản phẩm, hướng đến sự phát triển bền vững, lâu dài” - bà Lệ nói.
Ông Ngô Thanh Tùng, Trưởng phòng NN-PTNT H.Thống Nhất cho biết, nhiều cơ sở chế biến nông sản tại địa phương trước nay chủ yếu làm gia công cung cấp cho các đơn vị xuất khẩu nên không được thị trường nhận diện. Người sản xuất thực tế gần như là người làm thuê. Chương trình OCOP hỗ trợ cơ sở sản xuất nhỏ lẻ làm nhãn hàng, xây dựng thương hiệu riêng được thị trường nhận diện có ý nghĩa rất lớn cho các cơ sở phát triển đường dài, nâng cao giá trị sản phẩm.  
Phan Anh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây